เมื่อ : 29 เม.ย. 2567 , 111 Views
วช. ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย แถลงเตรียมจัดรำลึกแผ่นดินไหว “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว” ที่จะจัดขึ้นฟรีตลอดเดือนพฤษภาคม ณ บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย จ.เชียงราย

วันที่ 29 เมษายน 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ ศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ และมูลนิธิมลชนะภัย จัดแถลงข่าวกิจกรรม “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธาน และ ศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ประธานมูลนิธิมาชนะภัย พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสื่อมวลชนเข้าร่วม ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์

 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ในฐานะหน่วยบริหารจัดการทุน วิจัยและนวัตกรรมในประเด็นสำคัญของประเทศมีพันธกิจในการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมตาม ยุทธศาสตร์ชาติ ได้ริเริ่มแผนงานการพัฒนาศูนย์กลางกำลังคนระดับสูง (Hub of Talent) และศูนย์กลางการเรียนรู้ (Hub of Knowledge) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญแบบสหวิทยาการที่มีความหลากหลาย เสริมสร้างเครือข่ายในระดับนานาชาติของสถาบันวิจัย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน โดย วช. ได้สนับสนุนและ ร่วมขับเคลื่อนศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ (EARTH) ร่วมมือกับ มูลนิธิมดชนะภัย และหน่วยงานภาคีเครือที่เกี่ยวข้อง ทั้ง จังหวัดเชียงราย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทรัพยากรธรณี กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ร่วมกันจัดกิจกรรม “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว” ในระหว่างวันที่ 5 7 พฤษภาคม 2567 ณ จ.เชียงราย เพื่อรำลึกเหตุการณ์ แผ่นดินไหวแม่ลาว และสร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ และเตรียมความพร้อมรับมือในการป้องกันและบรรเทา ผลกระทบจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว รวมถึงถอดบทเรียนจากอดีตถึงปัจจุบัน และเผยแพร่ผลงานวิจัยและวิชาการ ด้านแผ่นดินไหว พร้อมทั้งลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.เชียงราย ไปสู่การขับเคลื่อนสนับสนุน ข้อมูลทางวิชาการ โดยภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมแผนในการรับมือ ต่อไปในอนาคต

 

ศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยแห่งชาติด้าน แผ่นดินไหว (Earthquake Research Center of Thailand : EARTH) อยู่ภายใต้แผนงานการพัฒนาศูนย์กลาง กำลังคนระดับสูง (Hub of Talent) และศูนย์กลางการเรียนรู้ (Hub of Knowledge) ซึ่งศูนย์วิจัยแห่งชาติด้าน แผ่นดินไหว เป็น ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของประเทศไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช. จะเห็นได้ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวแม่ลาว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในประเทศไทย ขนาด 6.3 ริกเตอร์ ที่มีศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่ ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย สามารถรับรู้ถึง แรงสั่นสะเทือนได้ทั้งภาคเหนือของประเทศไทย และประเทศเมียนมาร์ แผ่นดินไหวในครั้งนั้นสร้างความสูญเสียใน ชีวิตและทรัพย์สินและความเสียหายส่วนใหญ่เกิดกับอาคารสถานที่ ทั้งบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ โบราณสถาน และเส้นทางคมนาคม ซึ่งปีนี้ 2567 จะครบรอบ 10 ปี ที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวแม่ลาว ศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ ได้นำข้อมูลทางวิชาการมาให้ความรู้และสร้างความตระหนักให้กับประชาชนสามารถ เข้าถึงได้ในรูปแบบการเสวนาวิชาการและการจัดจกรรมนิทรรศการเพื่อให้ความรู้กับประชาชนและลดความสูญเสีย ที่อาจเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

 

รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ประธานมูลนิธิมาชนะภัย กล่าวว่า มูลนิธิมาชนะภัย เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยมุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เข้ามาช่วยเหลือประชาชนให้ปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ อาทิ แผ่นดินไหว ดินถล่ม ลมพายุ เป็นต้น ป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การสร้างบ้านอาคาร หรือสร้างที่อยู่ อาศัย ต้องสอดคล้องกับธรรมชาติจะนำไปสู่หัวใจสำคัญของคำว่าการจัดการกับภัยพิบัติแบบยั่งยืนจากการถอดบทเรียน เพื่อรำลึกเหตุการณ์แผ่นดินไหวแม่ลาว

 

ถัดมา กิจกรรมการเสวนาวิชาการในหัวข้อ “การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติแผ่นดินไหวจากอดีตถึงปัจจุบัน” โดย ศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ ศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ (EARTH: Earthquake Research Center of Thailand) เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหว

 

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนชมนิทรรศการพิเศษ “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว” นิทรรศการเชิง วิทยาศาสตร์ภาพเล่าเรื่องศิลปะสะท้อนภาพเหตุการณ์ ที่เกี่ยวกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวและการรับมือในทุกมิติ เพื่อเตรียม ความพร้อมรับมือการเกิดแผ่นดินไหวด้วยวิจัยและนวัตกรรมที่จะจัดขึ้นนิทรรศการฟรีตลอดเดือนพฤษภาคม ณ บ้านสิงห์ไคล มูลนิธิมาชนะภัย จ.เชียงราย