เมื่อ : 23 เม.ย. 2566 , 336 Views
ม.เกษตรศาสตร์ ลงนาม MOU กับ สนง.เลขาธิการวุฒิสภา นำองค์ความรู้วิชาการ-วิจัย-ต่างประเทศไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการนิติบัญญัติ

วันที่ 21 เมษายน 2566  ที่  อาคารรัฐสภา ม.เกษตรศาสตร์  ร่วมกับ สนง.เลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการนำผลงานทางวิชาการ-วิจัยและองค์ความรู้ด้านการต่างประเทศไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการนิติบัญญัติ โดยมีศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ ฯ ผู้ลงนามประกอบด้วย นางสาวนภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ โดยมี นายพีระพจน์ รัตนมาลี รองเลขาธิการวุฒิสภา พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธงรบ รื่นบรรเทิง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ ลงนามเป็นพยาน โอกาสนี้ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมการวิจัยและพัฒนาของวุฒิสภา ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าร่วมในพิธี

 

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภา เป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย การตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหาร การติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ดังนั้น การจะบรรลุเป้าหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้นั้น วุฒิสภาจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ทันสมัยและแลกเปลี่ยนข้อมูลผลงานวิจัยจากสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศที่มีศักยภาพในการสร้างความรู้จากงานวิจัย นวัตกรรม และมีความพร้อมในการพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับชาติและระดับสากล การพัฒนาที่เกิดจากกรอบความร่วมมือของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในครั้งนี้ จึงเป็นการเชื่อมโยงผลงาน และการดำเนินงานระหว่างกัน ทำให้เกิดการสนับสนุนการดำเนินงานวิจัยของประเทศ และการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนองค์ความรู้ด้านการต่างประเทศร่วมกัน อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินงานในกระบวนการนิติบัญญัติของวุฒิสภา และเป็นการสร้างคุณประโยชน์และคุณค่าแก่สังคมและประเทศชาติโดยรวม

 

สำหรับบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาโดยสำนักวิชาการและสำนักภาษาต่างประเทศ จะดำเนินการประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ เพื่อทำให้เกิดการเชื่อมโยงด้านงานวิจัยวิชาการและด้านต่างประเทศ ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศมีการเรียนการสอนครอบคลุมในสาขาวิชาการต่างๆและมีการกระจายการศึกษาในระดับวิทยาเขตในภูมิภาคหลายแห่งมีผลงานวิชาการผลงานวิจัยรวมทั้งนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันในการพัฒนาระบบฐานข้อมูล วิเคราะห์สืบค้นให้ข้อมูลและเชื่อมโยงระบบหรือฐานข้อมูลการวิจัยงานวิชาการด้านต่างๆเพื่อนำเสนอสู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบายและประกอบการพิจารณาตัดสินใจในกระบวนการนิติบัญญัติ จัดกิจกรรมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการและงานวิจัยสนับสนุนข้อมูลข้อเสนอแนะประเด็นปัญหาหรือโจทย์ทางการวิจัยแหล่งเงินทุนงานวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อเป็นประโยชน์ในกระบวนการนิติบัญญัติ อีกทั้งร่วมกันพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นประโยชน์ใกระบวนการนิติบัญญัติต่อไป