เมื่อ : 29 ก.ย. 2565 , 346 Views
โกลบิช ปิดดีลระดมทุนกว่า 90 ลบ. ก้าวสู่ระดับ Series A+ ครั้งแรก depa ร่วมทุน Edtech พร้อมภาคเอกชนชั้นนำ ติดปีกขยายตลาดสู่สากล

บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GLOBISH สตาร์ทอัพ EdTech ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนไลฟ์ออนไลน์รายแรกของประเทศไทย ปิดดีลระดมทุน Series A+ ดีป้า (depa) จุดพลุร่วมลงทุนในดิจิทัลสตาร์ทอัพครั้งแรกของหน่วยงานภาครัฐไทย ควงแขนเครือข่ายพันธมิตรบริษัทชั้นนำ Premier ร่วมกับ NVEST Venture, ต๊อบ อิทธิพัทธ์, ECG, 500 Tuktuks, Stormbreaker Venture และ Strategic angel investors อัดงบกว่า 90 ล้านบาท ติดปีก โกลบิช สตาร์ทอัพ EdTech สวมบท ‘สะพาน’ เชื่อมโยงสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมภาคเอกชนชั้นนำและนักลงทุนอิสระ ปักธงเดินหน้าขยายตลาดออกสู่อาเซียน หลังนำร่องบุกตลาดเวียดนาม เผย EdTech ในไทยมีโอกาสและศักยภาพสูง ขึ้นแท่นผู้นำภูมิภาค ชี้สกิลด้านภาษาเป็นทักษะสำคัญและเป็นประตูบานแรกของการอัพสกิล-รีสกิลในตลาดแรงงานยุคใหม่ ผู้บริโภคหันมาใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสานเทคโนโลยีออนไลน์มากยิ่งขึ้นแม้โควิด-19 คลี่คลายลง กางแผนทิศทางเชิงรุกบุกตลาดในประเทศและต่างประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มคลาสเรียน 500,000 คลาสในปีนี้ เพิ่มโค้ชผู้สอน รองรับการขยายตลาด คาดสร้างรายได้แตะ 1,200 ล้านบาท ในปี 2568 ปูทางขึ้นแท่นผู้นำ EdTech อาเซียน

 
 
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยจำนวนไม่น้อยที่มีศักยภาพและความสามารถที่จะขยายตลาดสู่ระดับสากล แต่ในทางกลับกันดิจิทัลสตาร์ทอัพเหล่านั้นอาจยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างตรงจุดจากภาครัฐฯ ซึ่ง ‘ดีป้า’ ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมตระหนักถึงความสำคัญ โดยเร่งสนับสนุนสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ให้สามารถต่อยอดธุรกิจและเติบโตต่อไปได้ พร้อมระบุว่า รัฐฯ ต้องทำงานเชิงรุกและสามารถปรับเปลี่ยนตามสภาวะตลาด อีกทั้งควรบูรณาการการทำงานกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อขับเคลื่อนดิจิทัลสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพกลุ่มนี้
 
ล่าสุด ดีป้า พร้อมเครือข่ายพันธมิตรบริษัทเงินร่วมลงทุน หรือ Venture Capital (VC) ชั้นนำอย่าง Premier, NVEST Venture, ECG, 500 TukTuks, StormBreaker Venture และ RareJob รวมทั้ง BonAngels เข้าลงทุนใน บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนภาษาต่างประเทศออนไลน์แบบตัวต่อตัวกับเจ้าของภาษาผ่านการสื่อสารโดยตรงด้วยระบบวิดีโอคอลในชื่อ โกลบิช (GLOBISH) ดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EdTech) ระยะเติบโต (Growth Stage) ด้วยมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 90 ล้านบาท ในระดับ Series A+
 
“โกลบิช คือหนึ่งในดิจิทัลสตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่ ดีป้า ให้การสนับสนุนตั้งแต่ระยะ Pre Series A ซึ่งเราเฝ้าดูและเห็นถึงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงศักยภาพการเติบโต ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ดังนั้น ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรจึงเข้าลงทุนใน โกลบิช นับเป็นการร่วมลงทุนโดยตรงในดิจิทัลสตาร์ทอัพระยะเติบโตครั้งใหญ่ที่สุดครั้งแรกของหน่วยงานภาครัฐไทย ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ โกลบิช สามารถต่อยอดธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ดีป้า และพันธมิตรจะร่วมเป็น ‘สะพาน’ เชื่อมโยง โกลบิช สู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือ เตรียมความพร้อมสู่การเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นรายใหม่ของประเทศต่อไป” ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าว

 
 
นายธกานต์ อานันโทไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GLOBISH กล่าวว่า หลังจากการระดมทุนครั้งนี้ โกลบิช เตรียมลุยเดินหน้าตามแผนยกระดับองค์กรเป็นผู้นำ EdTech ของภูมิภาคอาเซียน ก่อนขยายออกสู่ตลาดโลก ยกระดับแพลตฟอร์มสู่ผู้นำทางการศึกษา ด้วยทักษะแห่งอนาคต นอกเหนือจากภาษาให้นำไปสู่แพลตฟอร์มที่ช่วยอัพสกิลและรีสกิลที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลอย่างแท้จริงในปีนี้ ไปจนถึงปี 2566 พร้อมเตรียมเดินหน้าบุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยทีมโค้ชผู้สอนเนทีฟจากหลายประเทศ เช่น อังกฤษ อเมริกา เซาท์แอฟริกา รวมถึงอียิปต์ อินเดีย ยูเครน ฟิลิปปินส์ กว่า 400 คน ตั้งเป้าเพิ่มโค้ชผู้สอนเป็น 1,000 คน เพื่อรองรับการขยายตลาด โดยได้เริ่มขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ที่เมืองโฮจิมินห์ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งธุรกิจในเวียดนามเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมุ่งเดินหน้าขยายตลาดเพิ่ม หลังมาตรการคลายล็อกดาวน์เปิดประเทศ ล่าสุด มองทิศทางตลาดในแถบประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ ก้าวสู่ EdTech ระดับภูมิภาค ตั้งเป้ากระตุ้นคลาสเรียน 500,000 คลาสในปี 2565 นี้
 
ทั้งนี้ ยังคงเดินหน้าด้วยวิสัยทัศน์ “Empower People for Growth” มุ่งยกระดับพัฒนาศักยภาพคนไทยให้ไม่พลาดโอกาส ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนที่ให้ผู้เรียนสามารถเปิดคลาสเรียนส่วนตัวได้เอง พัฒนาหลักสูตรให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้เรียน และตอบโจทย์ทั้งตลาดแรงงานโลก รวมทั้งเทรนด์การรีสกิล (Reskill) อัพสกิล (Upskill) ในปัจจุบัน นับเป็นจุดแข็งที่ทำให้ โกลบิช เติบโตทะลุเป้าในแต่ละปี ด้วยคลาสเรียนมากถึง 300,000 คลาสในปี 2564 สอนภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยมีกลุ่มผู้เรียนเป็นเด็ก 20% กลุ่มคนวัยทำงาน 80% ตั้งเป้าสร้างรายได้แตะ 1,200 ล้านบาทภายในปี 2568

 
 
นางสาวชื่นชีวัน วงษ์เสรี ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GLOBISH กล่าวว่า ปัจจุบันมิติด้านความเหลื่อมล้ำของการศึกษาเป็นปัญหาที่สถาบันหลายแห่งอยู่ในภาวะเหนือการควบคุม ด้วยรูปแบบการเรียนในห้องใหญ่ ปริมาณนักเรียนมาก ซึ่งไม่สอดรับกับครูผู้สอนเพียง 1 คนต่อคลาสเรียนใหญ่ ทำให้การเข้าถึงทักษะความรู้ด้านภาษาอังกฤษในเด็กไทยลดลง ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้เด็กไทยปัจจุบันเติบโตก้าวสู่วัยทำงานพร้อมกับจุดอ่อนด้านภาษา ทำให้ต้องเร่งรีสกิล-อัพสกิลด้วยตนเองเมื่อถึงในวัยทำงาน เพื่อให้มีทักษะเท่าทันกับภาวะการแข่งขันในตลาดแรงงานที่ต้องการทักษะด้านภาษาเพิ่มสูงขึ้น

 
    

    
 
ขณะเดียวกัน หลังวิกฤติโควิด-19 อุบัติขึ้น สะท้อนการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างเศรษฐกิจ เกิดการปรับตัวของตลาดแรงงานทั่วโลก และไทยเผชิญกับภาวะ Talent War หรือการแย่งชิงศักยภาพบุคลากรที่มีทักษะเพิ่มสูงขึ้น กระตุ้นองค์กรเปิดโอกาสให้พนักงานเสริมความรู้และเพิ่มพูนทักษะ เพื่อพร้อมรับมือกับการแข่งขันในตลาด โดยเฉพาะด้านภาษาอังกฤษ นับเป็นกุญแจที่ไขประตูสู่ความรู้ทั่วโลก และการสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างไร้พรมแดน สอดรับกับวงการธุรกิจ EdTech ในไทยที่เริ่มมีการขยายตัว และนับเป็นหนึ่งประเทศในอันดับต้น ๆ ของอาเซียนที่มีการเติบโตของอุตสาหกรรมสตาร์ทอัพไปพร้อมกับเทรนด์ในระดับสากลอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้บริโภคหันมาใช้งาน EdTech เพื่อรีสกิล-อัพสกิลในรูปแบบการเรียนออนไลน์มากยิ่งขึ้นแม้โควิด-19 คลี่คลายลง รวมทั้งองค์กรชั้นนำกว่า 300 แห่ง เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ Garena, FWD, iCE Consulting  (บริษัทในเครือ iiG) ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลเทคโนโลยีให้แก่องค์กรธุรกิจ, บริษัท StartUp ไทย ยุคใหม่ที่ไปตีตลาดอเมริกา อย่าง RentSpree, ธุรกิจเพื่อสังคมอย่าง Techup ฯลฯ นอกจากนี้ การออกแบบหลักสูตรเฉพาะกลุ่มตามเป้าหมายขององค์กร เช่น หลักสูตร Tech Talent สำหรับคนในสายงานเทคโนโลยีโดยเฉพาะที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ โกลบิช โดยมุ่งพัฒนาภาษาอังกฤษที่เน้นเรื่องการสื่อสารเป็นหลัก ซึ่งส่วนมากเป็นระดับผู้จัดการและผู้บริหาร ที่ต้องการเน้นพัฒนาทักษะด้านการนำเสนอและการพูดในที่ประชุมเป็นหลัก
 
ที่ผ่านมา โกลบิช ได้รับรางวัลทั้งระดับประเทศและนานาชาติมากมาย ทั้ง Prime Minister's Digital Awards 2020 สาขา Digital Startup, รางวัลผู้ก่อตั้งยอดเยี่ยมแห่งปีของประเทศไทย Rice Bowl Startup Award 2018, รางวัลธุรกิจเพื่อสังคมยอดเยี่ยม JUMC STAR 2017 จากสมาคมนิสิตเก่าเอ็มบีเอ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Pitch@Palace เป็น Top 3 สตาร์ทอัพจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, รองชนะเลิศอันดับ 1 จาก Swiss Innovation Challenge 2016 และล่าสุด Grand Winner จาก SPARK Ignite 2022 by HUAWEI
 
ติดตามข่าวสาร พร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โกลบิช อคาเดเมีย ได้ที่ www.globish.co.th ปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้านการเรียนภาษา ที่ โทร 063-189-9451
 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ