เมื่อ : 14 ส.ค. 2567 , 139 Views
รพ.เกษมราษฎร์ ทุ่ม 300 ล้านบาท เปิดศูนย์รักษาโรคมะเร็งครบวงจร “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี” รองรับผู้ป่วยมะเร็งแห่งแรกของ จ.นนทบุรี

บมจ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล หรือ BCH ทุ่มกว่า 300 ล้านบาท จับมือ บริษัท ศูนย์วิจัยและรักษามะเร็ง กรุงเทพ จำกัด เปิด “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี” ศูนย์รักษาโรคมะเร็งแห่งแรกในจังหวัดนนทบุรี ที่มีบริการด้านรังสีรักษาครบวงจร ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยตลอดกระบวนการรักษา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจำลองการรักษาด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูงที่สามารถให้การรักษาที่หลายหลาย รองรับผู้ป่วยมะเร็งที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้ป่วยในเครือรพ.เกษมราษฎร์ ที่มีโควต้าผู้ประกันตน ประกันสังคมมากกว่า 1 ล้านคน (ข้อมูลปี พ.ศ. 2566)  มีคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั้งหมด 6543 คน และต้องได้รับการฉายแสงและฝั่งแร่ถึง 9815 ครั้ง 

 

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH และประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์มะเร็งรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งในประเทศไทย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากสถิติมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่มีจำนวนมากถึง 140000 คน/ปี หรือ 400 คน/วัน และ ในเครือรพ.เกษมราษฎร์  มีโควต้าผู้ประกันตน ประกันสังคมมากกว่า 1 ล้านคน ข้อมูลปี พ.ศ.2566 มีคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั้งหมด 6543 คน และต้องได้รับการฉายแสงและฝั่งแร่ถึง 9815 ครั้ง ทางบริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้  จึงเปิดศูนย์รักษาโรคมะเร็งขึ้นภายใต้ชื่อ คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ศูนย์วิจัยและรักษามะเร็ง กรุงเทพ จำกัด เพื่อรองรับคนไข้โรคมะเร็งที่ต้องได้รับการฉายรังสีหรือฉายแสง ซึ่งรังสีรักษาสามารถใช้ได้ในหลายระยะของโรคมะเร็งและใช้ได้เพื่อการรักษาแบบหวังให้หายขาด หรือ รักษาเพื่อ ประคับประคอง โดยทางคลินิกฯมีเครื่องมือที่ทันสมัย

 

คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราฎร์อารี เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษาแห่งแรกในจังหวัดนนทบุรี ที่มีบริการด้านรังสีรักษาครบวงจร ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยตลอดกระบวนการรักษา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจำลองการรักษาด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูงที่สามารถให้การรักษาที่หลายหลาย ตั้งแต่การฉายรังสีขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการฉายรังสีด้วยเทคนิคขั้นสูง 
อย่างรังสีศัลยกรรม ช่วยให้สามารถเพิ่มการเข้าถึงการบริการตติยภูมิขั้นสูงของผู้ป่วยโรคมะเร็งในเครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์อารี และโรงพยาบาลอื่น ๆ

 

อีกทั้งยังมีบริการรังสีรักษาด้วยวิธีการใส่แร่ด้วยอัตราปริมาณรังสีสูง ที่จะช่วยเสริมศักยภาพการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษาให้รอบด้าน และเพิ่มอัตราการหายขาดของผู้ป่วย นอกจากนี้ทางคลินิกยังมีเครื่องมือที่ทันสมัยได้แก่


- เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบสามมิติ (CT Simulation) สามารถใช้ตรวจอวัยวะได้ทุกส่วนในร่างกายเพื่อนำภาพที่ได้ไปวางแผนการรักษาโดยสามารถกำหนดลำรังสี ปริมาณรังสีให้ครอบคลุมกับรอยโรคและหลบเลี่ยงบริเวณอวัยวะที่สำคัญได้ และยังสามารถจำลองการรักษาแบบ 4 มิติได้เช่นกัน โดยจะมีอุปกรณ์ตรวจจับการหายใจระหว่างการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และนำมารวมกับภาพที่ได้เพื่อแสดงตำแหน่งการเคลื่อนที่ของก้อนเนื้อมะเร็ง หรือ ตำแหน่งรอยโรคในบริเวณนั้นๆ เหมาะสำหรับรอยโรคในบริเวณทรวงอก และ ช่องท้องทำให้ภาพที่นำไปวางแผนการรักษาคลุมรอยโรคได้มากขึ้น

- เครื่องฉายรังสีความเข้มข้นสูง (Linear Accelerator รุ่น TrueBeam) เครื่องฉายรังสีภายนอกประสิทธิภาพสูง โดยใช้รังสีโฟตอน ( Photon ) และอิเล็กตรอน ( Electron ) สามารถรักษาได้ทุกเทคนิกของการฉายรังสีภายนอก ได้แก่ การฉายรังสีสามมิติ การฉายรังสีแบบปรับความเข้ม การฉายรังสีแบบปรับความเข้มเชิงปริมาตร รังสีศัลยกรรม  รังสีศัลยกรรมร่างกาย สามารถปรับตำแหน่งบริเวณฉายรังสีตามการหายใจ สามารถตรวจสอบความถูกต้องของตำแหน่งการฉายรังสีทั้งแบบ 2 มิติ 3 มิติ และ 4 มิติ มีการฉายแบบความเข้มสูง ลดระยะเวลาในการฉายรังสีเทียบกับแบบปกติสูงสุดประมาณ 4 เท่า เครื่องนี้จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่รับการฉายรังสีภายนอกได้ทุกกลุ่ม

- เครื่องรังสีรักษาระยะใกล้อัตราความเข้มรังสีสูง (High Dose Rate Brachytherapy; HDR-BT) เป็นรูปแบบหนึ่งในการรักษาด้วยรังสี โดยอาศัยเทคนิคการนำแหล่งกำเนิดรังสี เช่น สารกัมมันตรังสีหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “เม็ดแร่” ที่มีอัตราการปล่อยพลังงานสูงในช่วงเวลาอันสั้น มาวางให้แนบชิดหรือใกล้กับรอยโรคมะเร็ง เพื่อให้ก้อนมะเร็งได้รับค่าปริมาณรังสีความเข้มสูงอย่างแม่นยำในระยะทางสั้น ทำให้เนื้อเยื่อปกติได้รับรังสีต่ำ (Rapid Dose Fall-off) เทคนิคนี้จึงมีประสิทธิภาพในการรักษาสูงและผลข้างเคียง (Complication) ต่ำ 

 

ศ.ดร.นพ.เฉลิม กล่าวอีกต่อไปว่า ทางคลินิกฯ มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา รวมทั้งทีมบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ นักฟิสิกส์รังสี นักรังสีเทคนิค พยาบาลเฉพาะทางด้านรังสีรักษา ที่มีความเชี่ยวชาญมามากกว่า 40 ปี พร้อมดูแลคนไข้ และมุ่งมั่นให้การรักษา และยกรับมาตรฐานการรักษาด้วยวิธีการรักษาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาระของหน่วยงานภาครัฐ และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย ให้ได้รับการรักษาด้วยมาตรฐานสากลอีกด้วย

 

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียด และการรักษา
“คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราฎร์อารี” ได้ที่โทร. 02-589-3180

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ