เมื่อ : 04 ก.ค. 2567 , 144 Views
การจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) และการเปิดตัวงาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 กรุงเทพมหานคร - วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

กรุงเทพมหานคร - เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (Thai Trade Association of Cacao and Chocolate หรือ TACCO) และการจัดงาน Thailand Craft Chocolate Fest’24  โดยได้รับเกียรติจากคุณวัชรุน จุ้ยจำลอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คุณอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายบดินทร์  เจริญพงศ์ชัย นายกสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) พร้อมด้วยผู้บริหารสมาคมฯ แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนร่วมงาน ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
 

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO)
สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทยหรือ TACCO (แท็กโก้) ถือเป็นสมาคมการค้าที่เกี่ยวกับโกโก้และช็อกโกแลต สมาคมที่จดจัดตั้งอย่างถูกกฏหมายแรกของประเทศไทย ตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจด้านโกโก้และช็อกโกแลตในประเทศไทยและต่างประเทศ ในทุกรูปแบบ  สมาคม TACCO มีเป้าหมายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมโกโก้และช็อกโกแลตของไทย ที่จะเชื่อมโยงทั้งในประเทศและระดับสากล โดยจะเป็นศูนย์กลางการประสานงาน กิจกรรม และโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการขับเคลื่อนวงการโกโก้และช็อกโกแลตไทย และการสร้างและรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อใหคนทุกรุ่นที่สนใจในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจโกโก้และช็อกโกแลตนี้ได้เข้ามาเรียนรู้บนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง รับฟังประสบการณ์จากผู้ที่ปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้ตรงความต้องการได้ทันที

 

สำหรับงาน Thailand Craft Chocolate Fest’24
งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ซึ่งเป็นปีที่ 4 ของการจัดงานโดยองค์กร Thailand Craft Chocolate Festival (TCCF) จัดขึ้นเพื่อรวมกลุ่มคราฟต์ช็อกโกแลตในประเทศไทยตั้งแต่ผู้ปลูก ผู้แปรรูป และผู้ปรุง และยังสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความน่าหลงใหลและศักยภาพของโกโก้ไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละท้องถิ่นเพาะปลูกทั่วประเทศ งานนี้จะเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้พบปะ แลกเปลี่ยนความรู้และมีความสุขไปกับผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่มาออกงาน และสามารถสร้างเครือข่ายวงการคราฟต์ช็อกโกแลตได้อย่างกว้างมากขึ้น


โดยในงานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก
1. Food Covery Co. Ltd.
2. CLP Group
3. บริษัท ตรังแคนเนอรี่ จำกัด
4. M&E Fitting Inter Supply
และมีร้านค้าคราฟต์ช็อกโกแลตร่วมออกบูทในงานครั้งนี้ทั้งหมด 17 ร้านค้า ได้แก่
1. มาดามโกโก้
2. Samui Chocolate
3. Yayaz Chocolat
4. Pridi Cacaofevier
5. COCOADOI โกโก้ดอย
6. Marou Chocolate 
7. Agtron Craft Chocolate
8. T-Rak craft chocolate
9. TARM X BOO CHOCOLATE
10. ปราณโกโก้
11. Siamaya Chocolate
12. KanVela Craft Chocolate
13. Mira Craft Chocolate
14. AfterChoc.Chocolate
15. บีนทูบาร์ช็อกโกแลต
16. Koji Bakery House
17. Parliament Chocolate X TCD

 

ที่มาจากหลากหลายพื้นที่ปลูกโกโก้ทั่วประเทศไทย

 

หลังจากประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน ทางนายกสมาคม TACCO ได้จัดให้มีการฉลองด้วยการ TOSS CHOCOLATE SLUSHY ที่นำช็อกโกแลตจาก 7 จังหวัดดัง ๆ ในไทยมาปรุงอย่างพิถีพิถันให้ผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมงานได้ชิมกัน
ด้วยความร่วมมือและการทุ่มเทจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่เปิดตัวสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) และรวมถึงการจัดงาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 เป็นปีที่ 4 นี้จะนำพาให้อุตสาหกรรมโกโก้และช็อกโกแลตไทยสามารถก้าวขึ้นเทียบชั้นกับหลายประเทศ และก้าวรุดหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืนอย่างแน่นอน

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ