เมื่อ : 08 พ.ค. 2567 , 49 Views
วว. พัฒนาเครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ...ตอบโจทย์ผู้บริโภค/ผู้ประกอบการ

“กล้วย” เป็นผลผลิตการเกษตรที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่พี่น้องเกษตรกร นอกจากนั้นยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคด้วยคุณสมบัติของกล้วยที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย เพิ่มพลังงานให้สมอง ช่วยชะลอความแก่ บรรเทาอาการซึมเศร้า/อาการท้องผูก และอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินบี 12 วิตามินบี 6 วิตามินเอ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็ก เป็นต้น


ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้คุณภาพและมาตรฐานนั้น จำเป็นยิ่งที่ต้องมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้าไปใช้ในระบบการผลิต เพื่อช่วยลดต้นทุน ลดการใช้แรงงาน และช่วยลดระยะเวลาในกระบวนการ


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.)  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ ประสบผลสำเร็จวิจัยและพัฒนา “เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ” สำหรับผสมเครื่องปรุงรสต่างๆ เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้ประกอบการในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์  ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาภายในประเทศ และตอบโจทย์ผู้บริโภคในการเลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ


“เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ” ประกอบด้วย ถังบรรจุ ที่สามารถบรรจุกล้วยฉาบได้ครั้งละ 10 กิโลกรัม ใช้เวลาในการคลุกผสมเครื่องปรุงรส ประมาณ 1 นาทีต่อรอบ โดยมีอัตราการทำงานสูงสุด 100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง มีฝาปิดแบบโปร่งแสง สามารถมองเห็นการทำงานได้ชัดเจน ระบบต้นกำลังขับด้วยมอเตอร์ 1/2 แรงม้า ใช้ไฟฟ้า  220 โวลต์


รายละเอียดของเครื่อง
โครงสร้าง สแตนเลส​ ขนาด (กxยxส) ถังความจุ 10 กิโลกรัม
กำลังการผลิต 100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง
จุดเด่นของเครื่อง


1.​ สะดวกในการใช้งาน สามารถลดระยะเวลาในการคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ 
2.​ คลุกเคล้าได้ทั่วถึงผลิตภัณฑ์


หลักการทำงานของเครื่อง เปิดฝาและบรรจุกล้วยฉาบลงในถังบรรจุ โดยใส่เครื่องปรุงรสตามปริมาณที่เหมาะสม แล้วปิดฝา จากนั้นกดปุ่มสตาร์ทเริ่มการทำงาน เมื่อเครื่องทำการคลุกผสมเครื่องปรุงรสเสร็จแล้ว ให้ปิดสวิตช์ เปิดฝาออก เพื่อเทผลิตภัณฑ์ลงสู่ภาชนะรองรับ  บรรจุผลิตภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายต่อไป
ทั้งนี้ “เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ” จะใช้ระยะเวลาในการผลิตประมาณ 3 เดือน  โดยมีต้นทุนการผลิต จำนวน 30000 บาท/ชุด 


วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต  “เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ”   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ  ได้ที่  call  center  วว. โทร. 0 2577 9000 หรือที่ “วว. JUMP” E-mail : tistr@tistr.or.th