เมื่อ : 29 ธ.ค. 2566 , 149 Views
PM2.5 กทม. เกินมาตรฐานทุกเขต ทะลุแดง 16 เขต

GISTDA เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” (เวลา 08.00 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม 2566) พบ กทม มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานทุกเขต โดยมี 16 เขต ระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ อาทิ บางกอกใหญ่ ดอนเมือง หลักสี่ ธนบุรี คลองสาน สัมพันธวงศ์ บางกอกน้อย พระนคร ภาษีเจริญ บางรัก เป็นต้น ส่วนอีก 34 เขตอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ

 

ในขณะที่ภาพรวมประเทศ พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีแดง 2 จังหวัด คือ สมุทรสาคร และนนทบุรี

 

แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่ยังมีค่าคุณภาพอากาศระดับปานกลางจนเริ่มมีผลต่อสุขภาพสีส้ม ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"