เมื่อ : 27 ส.ค. 2566 , 390 Views
ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ”โคก หนอง นา โมเดล” หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ภาคตะวันออก (อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี) โดยมี นาวาเอก สุพจน์ สารภาพ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เป็นหัวหน้าคณะฯ เข้าเยี่ยม ชมศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)

 

กรมรักษาฝั่งที่ 1 ได้จัดสร้างศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่  หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง "โคก หนอง นา โมเดล" ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภายในพื้นที่หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 

 

โดยน้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์เป็นต้นแบบให้กำลังพลของหน่วยและครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไป นักเรียน ใช้เป็นแนวทางและนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตแบบพึ่งพาตนเอง 

 

สอดคล้องกับพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสานรักษาและต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้ให้ความสำคัญและให้นโยบายในการดำเนินโครง การ ศูนย์การเรียนรู้ เกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา โมเดล  เกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นแนวทางหรือหลักในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำ เพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด  

 

ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำรินี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความยากลำบาก ให้สามารถผ่านช่วงวิกฤต โดยเฉพาะการขาดแคลนน้ำได้โดยไม่เดือดร้อนและยากลำบากนักเพื่อสืบสานในพระราชปณิธาน  ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณา พระราชทานไว้ ให้เกิดเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ของกำลังพลของหน่วยและครอบครัวตลอดจนประชาชนที่เข้ามาเรียนรู้ได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อ 

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้ทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้สู่การปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมและอาชีพหลักได้ เป็นการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว เกิดความสัมพันธ์ที่ดีของผู้นำชุมชนและประชาชน 

 

ทำให้เกิดความรักความสามัคคี เสริมสร้างให้ชุมชนเข็มแข็ง และ เพื่อให้นำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในการดำรงชีวิตประจำวันได้ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง มีกิจกรรมหลากหลายต่างๆ เช่น สาธิตการเลี้ยงหมู การเลี้ยงไก่ การทำเกษตรต่างๆ การเลี้ยงกระต่าย การเลี้ยงปลา ฯลฯ

 

ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ สอ.รฝ. เปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเยี่ยมชม  ตั้งแต่เวลา 08.00-1730 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ สอ.รฝ. ยังมีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปลอดสารพิษจำหน่ายในราคาถูกโดยเปิดขายทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการระหว่างเวลา 0900-1800 น.