เมื่อ : 04 ส.ค. 2566 , 161 Views
โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย และ Jinhe High School คว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ JR.NBA 5V5 ประเทศไทย ประเภท U18

บรรยากาศแห่งความภาคภูมิใจของเหล่าแชมป์ Jr. NBA จากทั้ง 3 รุ่นอายุ ดิวิชันชายและหญิง

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 4 สิงหาคม 2566 – การแข่งขันบาสเกตบอลจูเนียร์เอ็นบีเอ (Jr. NBA) โปรแกรมบาสเกตบอลเยาวชนระดับโลกที่ส่งเสริมการออกกำลังกายและการมีสุขภาพที่ดี กลับมาประเทศไทยอีกครั้งกับทัวร์นาเมนต์ ‘Jr. NBA 5v5’ ในวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ

 

Jr. NBA ได้จัดทัวร์นาเมนต์เยาวชนในประเทศไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้มีเยาวชนชายและหญิงจาก 6 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ ลาว สิงคโปร์ มาเลเซีย และไต้หวัน การแข่งขันในปีนี้แบ่งออกเป็นการแข่งขันประเภทชายและหญิง 3 กลุ่มอายุ ได้แก่ รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี (U13) รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (U15) และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี (U18) จากทีมที่เข้าร่วมในรอบแบ่งกลุ่มไปสู่รอบตัดเชือกแบบแพ้คัดออกและไฟนอล 36 ทีม เข้าชิงชนะเลิศในวันที่ 2 สิงหาคม 

 

ล่าสุดในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศอายุไม่เกิน 18 ปี (หญิง) ทีมโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จ.นครปฐม เอาชนะ โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ กรุงเทพฯ สำหรับประเภทการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี (ชาย) เป็นการแข่งขันระหว่างทีมจากไต้หวันและมาเลเซีย โดยทีมโรงเรียน Jinhe High School จากไต้หวัน ได้เอาชนะทีมโรงเรียน Selangor BA จากมาเลเซีย

 

แชมป์ U18 ชาย ทีมโรงเรียน Jinhe High School จากไต้หวัน

 

แชมป์ U18 หญิง โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จ.นครปฐม

 

ประเภทการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (หญิง) ทีมโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ คว้าแชมป์ได้สำเร็จ โดยเอาชนะ ทีมโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร และสำหรับประเภทการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (ชาย) ทีมโรงเรียนเบญจมาราชานุสรณ์ นนทบุรี เอาชนะ ทีมสยามแรปเตอร์ (ประเทศไทย) ได้สำเร็จ

 

ประเภทการแข่งขันรุ่นจิ๋วรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี (หญิง) ทีมโรงเรียนศึกษานารี ได้ล้ม ทีมจูเนียร์เอ็นบีเอ ออลสตาร์ ไทยแลนด์ รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี และสำหรับรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี (ชาย) เป็นการแข่งขันระหว่างทีมจากสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ โดยทีมโรงเรียน Xavier School Philippines จากฟิลิปปินส์ ได้เอาชนะ ทีม Adroit จากสิงคโปร์

 

นอกเหนือไปจากเกมการแข่งขัน อีกสีสันของทัวร์นาเมนต์ได้แก่ ‘รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ประจำปี 2566’ ซึ่งในปีนี้

  • รางวัล MVP รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี (หญิง) มนสิชา มั่นกันนาน หมายเลข 89 ทีมโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จ.นครปฐม 
  • รางวัล MVP รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี (ชาย)  YOUJIE XIA หมายเลข 6 ทีม JINHE High School จากไต้หวัน 
  • รางวัล MVP รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (หญิง) ญาณิสา ทันโคกกรวด หมายเลข 19 ทีมโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ 
  • รางวัล MVP รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (ชาย)  ปัณณธร อู่ทอง หมายเลข 11 ทีมโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี 
  • รางวัล MVP รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี (หญิง) ณัฐฐา เรืองศิริ หมายเลข 10 ทีมโรงเรียนศึกษานารี 
  • รางวัล MVP รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี (ชาย) Tyrese Gabriel S.Tang หมายเลข 88 ทีม Xavier School จากฟิลิปปินส์

 

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2557 โปรแกรม Jr. NBA ได้เข้าถึงและพัฒนาทักษะของเยาวชนชายและหญิงกว่าสองล้านคนทั่วประเทศไทยโดยการสอนทักษะพื้นฐานและค่านิยมหลักของเกม ได้แก่ การมีน้ำใจนักกีฬา การทำงานเป็นทีม ทัศนคติเชิงบวก และความเคารพ (S.T.A.R.) โดย Jr. NBA Coaches Academy ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการพัฒนากีฬาบาสเก็ตบอลในท้องถิ่น โดยกำหนดมาตรฐาน แนวทาง และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับโค้ชเยาวชน โครงการริเริ่มได้มีการฝึกอบรมครูกว่า 6300 คน จากโรงเรียนกว่า 4100 แห่ง ใน 14 เมืองทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ลำปาง ตรัง และอุดรธานี

 

Gatorade เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ Jr. NBA ในประเทศไทย 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ