เมื่อ : 15 ก.ค. 2566 , 133 Views
กลุ่มสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส ทุบสถิติรายได้และกำไร  พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

นับเป็นอีกปีที่กลุ่มบริษัทประสบผลสำเร็จอย่างโดดเด่น จากการขยายเครือข่ายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและประสิทธิภาพการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในทุกภาคส่วน พร้อมการเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ FIFA World Cup Qatar 2022™

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย - กาตาร์ แอร์เวย์ส รายงานผลประกอบการที่น่าประทับใจอีกครั้ง ในรายงานประจําปี 2565/66 ซึ่งเป็นผลลัพธ์มาจากกลยุทธ์ที่ประสบความสําเร็จแห่งปีในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ FIFA และสายการบินอย่างเป็นทางการของ FIFA World Cup Qatar 2022™ สายการบินมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้าและความตั้งใจของพนักงานในการให้บริการ

 

รายงานผลประกอบการแสดงถึงกำไรสุทธิ 4.4 พันล้านริยัลกาตาร์ (1.21 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 45 % เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า ด้วยผลประกอบการรวมที่ 76.3 พันล้านริยัลกาตาร์ (21.0 พันล้านเหรียญสหรัฐ) โดยมีรายได้จากผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 100% และความจุเพิ่มขึ้น 31% อัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น 9% และอัตราการบรรทุกผู้โดยสารสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ 80% ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กาตาร์ แอร์เวย์สได้ให้บริการผู้โดยสารมากถึง 31.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ซึ่งการมุ่งเน้นที่การมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้าและความภักดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมการพลิกโฉมทางดิจิทัลและความยั่งยืนในส่วนต่าง ๆ ทำให้เส้นทางอนาคตของกาตาร์ แอร์เวย์เดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง

 

กาตาร์ แอร์เวย์ส พริวิเลจคลับ (Privilege Club) ซึ่งเป็นโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบิน มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นผลมาจากจำนวนพันธมิตรใหม่ทั้งในประเทศและทั่วโลก รวมถึงการนํา Avios มาใช้เป็นสกุลเงินของโปรแกรม โดยสมาชิก Privilege Club สามารถใช้ Avios ชําระเงินแทนเงินสดที่ ร้านค้าปลอดภาษีของกาตาร์ (Qatar Duty Free) ดิสคัฟเวอร์กาตาร์ (Discover Qatar) และกาตาร์ ฮอลิเดย์ส (Qatar Holidays) พร้อมด้วยแบรนด์ชั้นนําระดับโลกที่เข้าร่วมก่อนหน้านี้

 

เที่ยวบินขนส่งสินค้า กาตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก (Qatar Airways Cargo) รักษาตําแหน่งในฐานะผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศชั้นนําของโลกตลอดปี ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล พร้อมสนับสนุนการขนส่งและการค้าระหว่างตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความท้าทายเกิดขึ้น

 

กลุ่มบริษัทสร้างอัตรากำไร EBITDA ที่ 23 % รวม 17.8 พันล้านริยัลกาตาร์ (4.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 110 ล้านริยัลกาตาร์ (30.2 ล้านเหรียญสหรัฐ) สืบเนื่องจากการดําเนินงานที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพในทุกภาคส่วน ซึ่งผลประกอบการที่โดดเด่นนี้สะท้อนถึงการขยายเครือข่ายผู้โดยสารและการบริการขนส่งสินค้า ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นในความภักดีและการส่งมอบความเป็นเลิศของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการควบคุมต้นทุน

 

ในฐานะพันธมิตร FIFA World Cup Qatar 2022™ ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นว่ากาตาร์ แอร์เวย์ตอบสนองความคล่องตัวในการขนส่งผู้โดยสาร ด้วยความสามารถในการขนส่งผู้โดยสาร 1.4 ล้านคนไปยังเครือข่ายจุดหมายปลายทาง ซึ่งในช่วงปี 2565/66 กาตาร์ แอร์เวย์สได้ขยายเครือข่ายไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 160  แห่ง และได้กลับมาให้บริการสู่จุดหมายปลายทาง 30 แห่ง ได้แก่ อมฤตสาร์ (อินเดีย) ปักกิ่ง (จีน) เดนปาซาร์ (อินโดนีเซีย) เจนีวา (สวิตเซอร์แลนด์) ลอนดอน แกตวิค (สหราชอาณาจักร) ลักซอร์ (อียิปต์) นาคปุระ (อินเดีย) เพิร์ธ (ออสเตรเลีย) คาสซิม (ซาอุดิอาระเบีย) ซาราเยโว (บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา) เซี่ยงไฮ้ (จีน) ทาอีฟ (ซาอุดิอาระเบีย) และวินด์ฮุก (นามิเบีย) นอกจากนี้ สายการบินยังได้เปิดตัวเส้นทางใหม่ 2 เส้นทางไปยัง ดึสเซลดอร์ฟ (เยอรมนี) และซานโตรินี (กรีซ) เพื่อให้ผู้โดยสารมีตัวเลือกในการเดินทางและประสบการณ์การเชื่อมต่อที่ดียิ่งขึ้น

 

ฯพณฯ Saad Bin Sharida Al-Kaabi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและผู้บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่ได้ประกาศถึงผลการดำเนินงานประจำปีที่น่าประทับใจของกลุ่มสายการบิน ภาคการขนส่งของเราเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมต่อผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกและส่งเสริมความสัมพันธ์ทางธุรกิจทั่วภูมิภาค กาตาร์ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับแฟนบอลจากทั่วโลกระหว่างการแข่งขัน FIFA World Cup Qatar 2022™ ซึ่งเป็นหนึ่งใน FIFA World Cups ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เราได้มีการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยไว้สูงสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ เพื่อสร้างจุดหมายปลายทางที่อบอุ่นและเป็นมิตรสำหรับครอบครัว”

 

ฯพณฯ Akbar Al Baker ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า “ผลประกอบการทางการเงินที่น่าประทับใจในปีนี้ได้รับแรงสนับสนุนมาจากอุปสงค์ของผู้โดยสารที่ฟื้นตัวและความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการ พร้อมความสำเร็จจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเครือข่ายและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพโดยทีมงานที่ยอดเยี่ยมของเรา ความสามารถในการทำกำไรเป็นผลมาจากรายได้ผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 100% จากในปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราการบรรทุกผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 80% และระดับผลตอบแทนที่สูงสุดในประวัติศาสตร์ของเรา แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของ โควิด-19 แต่เรายังคงสามารถรักษาความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ด้วยเหตุนี้ เราจึงรักษาตำแหน่งสายการบินในดวงใจของผู้โดยสารหลายล้านคนทั่วโลก ทีมงานของเราให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 31.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”

 

ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ FIFA และ FIFA World Cup Qatar 2022™ กาตาร์ แอร์เวย์ได้รวมผู้คนให้เป็นหนึ่งผ่านพลังแห่งกีฬา ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน สายการบินดำเนินการเที่ยวบินกว่า 14000 เที่ยวบิน ซึ่งนำแฟน ๆ กว่า 1.4 ล้านคนจาก 6 ทวีปมาสู่กาตาร์ เพื่อชมการแข่งขันกีฬาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ตลอดทัวร์นาเมนต์ FIFA World Cup Qatar 2022™ มีผู้ชมกว่า 5 พันล้านคน สิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อความพยายามด้านสื่อของแบรนด์เป็นอย่างมาก ด้วยสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นกว่า 63% เมื่อเทียบกับงาน FIFA World Cup Russia™ ในปี 2561 พร้อมส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตของยอดผู้ติดตาม 83%

 

ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด (HIA) ตั้งอยู่ในทำเลที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่ประชากรกว่า 80% สามารถเข้าถึงได้โดยเที่ยวบินเพียง 6 ชั่วโมง ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับทั้งการเดินทางเพื่อธุรกิจและพักผ่อน โดยในเดือนมกราคม 2566 ท่าอากาศยานได้ดำเนินการก่อสร้างขยายพื้นที่เฟส B โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการรองรับผู้โดยสารให้มากถึง 70 ล้านคนต่อปี ซึ่งในงานประกาศรางวัล Skytrax World Airport Awards ปี 2566 ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัดได้รับการจัดอันดับให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดอันดับที่ 2 ของโลกและยังเป็นสนามบินยอดนิยมสำหรับการชอปปิ้ง นอกจากนี้ ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลางเป็นครั้งที่ 9 ติดต่อกัน

 

นอกจากจะเป็นสายการบินพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ Paris Saint-Germain ตั้งแต่ปี 2563 กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังเป็นผู้สนับสนุนเครื่องแต่งกายกีฬา French Football Championship ตั้งแต่ฤดูกาล 2565/66 และสานสัมพันธ์ต่อเนื่องกับสโมสรกีฬาระดับโลกอย่าง สโมสรฟุตบอลไบเอิร์นมิวนิก สโมสรกีฬาอัสซัดด์ ทีมฟุตบอลประจำชาติกาตาร์ ทีมบรูคลิน เนตส์ และทีมซิดนีย์ สวอนส์ นอกจากนี้ ยังประกาศเป็นพันธมิตรระดับโลกสำหรับซีรีย์การแข่งขัน Formula 1® ตลอดระยะเวลา 5 ปี ซึ่งแบรนด์กาตาร์จะเป็นที่ประจักต่อผู้ชมในการแข่งขันกว่า 21 รายการ พร้อมเป็นผู้สนับสนุนหลักในการแข่งขัน 2 รายการต่อปีและนอกเหนือจาก F1® Qatar Airways Grand Prix Qatar 2023  กาตาร์ยังได้ร่วมเป็นพันธมิตรสายการบินอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน Premier United Rugby Championship และ European Professional Club Rugby เพื่อเชื่อมต่อตลาดการท่องเที่ยวทั่วยุโรปตะวันตกและแอฟริกาใต้ อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับสโมสรคริกเก็ต Royal Challengers Bangalore ซึ่งทำให้กาตาร์ได้กลายเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ Indian Premier League

 

ในส่วนของ กาตาร์ เอ็กเซ็กคูทีฟ (Qatar Executive) แผนกเช่าเหมาลำเครื่องบินวีไอพี มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบปีต่อปี เป็นผลจากรายได้การขายเชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น จำนวนชั่วโมงบิน ฝูงบิน และจำนวนผู้โดยสารขาเข้าและขาออกที่อาคาร Qatar Executive ณ ท่าอากาศยานนานาชาติโดฮา พร้อมการปรับปรุงการบริการเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์การบินที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ดิสคัฟเวอร์กาตาร์ (Discover Qatar) ได้มีการวางแผนและเตรียมพร้อมที่จะให้บริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้า โดยประสบความสำเร็จในการจัดการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการเป็นตัวแทนของ FIFA ผู้ประกอบการทัวร์ พันธมิตรทางการค้า ผู้สนับสนุน แฟนกีฬาฟุตบอล ทั้งก่อนและระหว่างการแข่งขัน FIFA World Cup Qatar 2022™ ที่ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่

 

เกี่ยวกับ กาตาร์ แอร์เวย์ส

ในฐานะที่เป็นสายการบินที่ได้รับรางวัลมากมาย กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับการประกาศให้เป็น ’สายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class)’ ประจำปี 2566 โดยองค์กรจัดอันดับสายการบินระดับนานาชาติสกายแทร็กซ์ กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังคงคุณภาพที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่องและได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้ารางวัลใหญ่อีกมากมาย ได้แก่ ‘สายการบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง (Best Airline in the Middle East)’ ‘ห้องรับรองสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก’ (World’s Best Business Class Lounge) และ ‘สายการบินที่มีเลานจ์รับประทานอาหารชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก’ (World’s Best Business Class Lounge Dining) ณ งานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติ Paris Air Show ประจำปี 2566 ซึ่งกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินผู้ชนะรางวัล "สายการบินที่ดีที่สุดในโลก" ต่อกันถึง 7 สมัย ในการงานประกาศรางวัลสกายแทร็กซ์ ในปี 2554 2555 2558 2560 2562 2564 และ 2565

 

ปัจจุบัน กาตาร์ แอร์เวย์ส มีเที่ยวบินที่เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 160 แห่งทั่วโลก ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด (HIA) ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของสกายแทร็กซ์ปี 2564 และ 2565 โดยในปีนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด (HIA) ได้รับการประกาศให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดอันดับสองของโลกและได้รับรางวัล ‘สนามบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง (Best Airport in the Middle East)’ ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 และยังได้รับรางวัล ‘สนามบินที่มีประสบการณ์การชอปปิ้งที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Airport Shopping)’ อีกด้วย

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ