เมื่อ : 07 ก.ค. 2566 , 154 Views
”ธนุ เลขาฯอาชีวะ ลงพื้นที่ประชุมหารือวิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิค หรือ มีนโป สร้างสถานศึกษาอาชีวะปลอดภัย”

วันนี้ 3 กรกฎาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยหลังประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร วิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิคหรือ มีนโป พร้อมด้วย พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี รอง ผบก.น.3  พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย (ประธานกลุ่มจตุจักร) นางสมฤดี ฉิมมุสิก ผู้อำนวยการสำนักบริหารการอาชีวศึกษาเอกชน  นายจักรพันธ์ พุทธวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์นิติการและธรรมาภิบาลอาชีวศึกษา นายพิษณุเวท โพธิ์เพ็ชร ผู้อำนวยการ วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย ประธานกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง

 

ผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มจตุจักรตำรวจ และผู้เกี่ยวข้อง ว่าตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวว่านักเรียนนักศึกษาของทางวิทยาลัยฯถูกจับกุมในคดีเกี่ยวกับการก่อเหตุความรุนแรง รวมถึงการจับอาวุธร้ายแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีนโยบายสถานศึกษาปลอดภัย สถานศึกษาแห่งความสุข ตนได้สั่งการและกำชับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งศูนย์ความปลอดภัย และสำนักบริหารอาชีวศึกษาเอกชน มีการประชุมร่วมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลายครั้ง และในวันนี้ตนได้ลงมาประชุมติดตามนโยบายและดูปัญหาดังกล่าวด้วยตนเอง และได้ร่วมประชุมหารือแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ปัญหาเหตุความรุนแรง โดยยึดหลัก 3 ป คือ การป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม ให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลจริงๆ โดยเฉพาะวิทยาลัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล บางแห่งที่ยังเกิดเหตุบ่อยครั้ง โดยการมาประชุมหารือในวันนี้ตนได้กำชับผู้บริหารของทางสถานศึกษาให้มีแผนเฝ้าระวังและมาตรการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ให้เพิ่มความเข้มข้นมากกว่าเดิม และจะต้องไม่ให้มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย จิตใจ หรือทรัพย์สิน รวมถึงกิจกรรมหรือสิ่งอื่นที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถานศึกษาต้องเน้นการส่งเสริมเรื่องระเบียบวินัยให้นักเรียนนักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม เป็นคนเก่งเป็นคนดีอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวเพิ่มเติมว่า
ตนได้เน้นย้ำต่อผู้บริหารของทางวิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิคหรือมีนโป ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ขอให้ทาง
วิทยาลัยฯได้มีโอกาสปรับปรุงการบริหารงานให้ได้คุณภาพมาตรฐาน 
มีความปลอดภัยตามที่คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงรายงานมาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เป็นเรื่องๆไปซึ่งบางเรื่องอาจจะใช้น้อยเพียงไม่เกิน 7 วัน บางเรื่องอาจถึง 30 วัน ซึ่งตนจะมอบหมายให้ทางกลุ่มจตุจักร ศูนย์ความปลอดภัย และสำนักบริหารอาชีวศึกษาเอกชนติดตามรายงานเป็นระยะ และหากต้องการส่งต่อนักเรียนนักศึกษา ที่มีปัญหาตนก็พร้อมจะให้หน่วยงานเครือข่ายที่ได้ลงนามความร่วมมือไว้แล้ว เช่น กรมสุขภาพจิต  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาช่วยแก้ปัญหา และยังได้กำชับกับผู้บริหารสถานศึกษาว่าต้องให้ความร่วมมือกับทางตำรวจในพื้นที่ ในการแก้ปัญหาร่วมกันเต็มที่ไม่ปกปิดข้อมูล 

 

ช่วงท้ายการประชุมในวันนี้ ว่าที่ ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการฯ กล่าวขอบคุณผู้บริหารสถานศึกษา ตำรวจผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ได้ร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ทำให้ภาพรวมสถิติแนวโน้มปัญหาความรุนแรงเริ่มลดลง ขอให้เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้าย สถานศึกษาต้องเร่งแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วและยั่งยืนจริงๆ หากยังละเลยเกิดเหตุขึ้นอีก หรือไม่ดำเนินการตามที่กำหนด ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายขั้นเด็ดขาดต่อไป