เมื่อ : 08 มิ.ย. 2565 , 272 Views
ร่วมรักษ์โลกง่ายๆ เริ่มต้นได้จากการท่องเที่ยว กับ 6 ไอเดียจากแนวคิด “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้”
เที่ยวได้ รักษ์โลกด้วย กับ 6 ไอเดียจากแนวคิด เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” แนะเทรนด์เที่ยวรักษ์โลกวิถีใหม่ จะช่วยให้ทุกการเดินทางท่องเที่ยวเปลี่ยนโลกให้ยั่งยืนขึ้นได้ แค่ทุกคนเริ่มต้นลงมือทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อรักษ์โลกของเรา
 
“เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” เกิดจากที่เนสท์เล่มองเห็นว่า พลังเล็ก ๆ แต่เมื่อรวมกันก็มีความสำคัญและสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ ซึ่งการเดินทางท่องเที่ยวก็เป็นหนึ่งกิจกรรมที่หากเราปรับการกระทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถทำให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ เพียงแค่ลองทำตาม 6 ไอเดียเที่ยวรักษ์โลก ได้แก่
  1. 1. รักษ์โลกก่อนออกเดินทาง เชื่อหรือไม่ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เริ่มต้นได้เลยจากที่บ้านของเรา ด้วยการปิดก๊อกน้ำให้สนิท ถอดปลั๊กไฟทุกจุดให้เรียบร้อย เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และป้องกันอัคคีภัยได้ด้วย
    2. ทิ้งให้ถูกที่และถูกถัง ทิ้งขยะให้เป็นที่ทุกครั้ง และทิ้งให้ถูกถัง ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานที่นั้น ๆ ในการทิ้งขยะ และหากบางสถานที่แนะนำให้ถือขยะของคุณกลับไปด้วย เช่น อุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ก็ต้องปฏิบัติตามนั้นอย่างเคร่งครัด  
    3. ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ลดขยะพลาสติก เลือกพกขวดน้ำส่วนตัวเพื่อลดขยะพลาสติก หรือถ้าไม่สะดวกระหว่างการเดินทาง อาจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้  เช่น หลอดกระดาษ กาแฟกระป๋องอะลูมิเนียม ไอศกรีมซองกระดาษ และขวดน้ำ PET
    4. รักษาสิ่งแวดล้อมแบบนักเดินทางรักษ์โลก ท่องเที่ยวแบบรักษากฎ เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เมื่อดำน้ำต้องไม่หยิบจับสัตว์ทะเลหรือเหยียบปะการัง รวมทั้งไม่ให้อาหารสัตว์ทะเล เพราะเป็นการรบกวนระบบนิเวศทางอ้อม และที่สำคัญต้องไม่เก็บทรัพยากรธรรมชาติทั้งหลายกลับบ้าน ควรมีแค่ภาพถ่ายและความทรงจำที่ดีจากสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเป็นของที่ระลึกเพื่อรักษาธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป
    5. เจอขยะก็ช่วยกันเก็บ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาเก็บขยะไปทิ้งเมื่อพบเศษขยะในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมทั้งช่วยรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำ เพราะหากเราทุกคนช่วยกัน สถานที่ท่องเที่ยวนั้นก็สะอาดตาขึ้นได้
    6. ใช้ทรัพยากรในที่พักอย่างประหยัด ไม่ใช่แค่ประหยัดน้ำและไฟที่บ้านเราเท่านั้น เพราะเมื่อเข้าถึงที่พักก็ยังรักษ์โลกได้ ใช้น้ำและไฟอย่างประหยัดและเท่าที่จำเป็น ปิดแอร์เมื่อไม่อยู่ในห้อง ไม่เปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าเช็ดตัวทุกวัน
สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวด้วยไลฟ์สไตล์ที่รักผจญภัย ก็สามารถช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมและโลกไปพร้อม ๆ กันได้ เพียงเริ่มจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ ทิ้งขยะแยกตามประเภท รวมถึงเคารพกฎการเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนได้ดื่มด่ำกับความงดงามของธรรมชาติ และรักษาสถานที่ไว้ให้สวยงามเหมือนในภาพถ่าย หลักง่าย ๆ คือ การไม่ทำให้ตัวเราไปสร้างผลกระทบให้กับสถานที่นั้น ๆ เมื่อทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน พลังเล็ก ๆ ก็สามารถเปลี่ยนโลกใบนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิมได้ และเราจะร่วมกันส่งต่อโลกที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นต่อไป #เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้