เมื่อ : 16 ต.ค. 2567 , 59 Views
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จทรงเป็นองค์ประธานเปิดโครงการ PRINCESS COLLECTION 2024  กิจกรรมเพื่อสังคมแห่งปี ร่วมรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม

โดยแบรนด์ SIRIVANNAVARI จับมือร่วมกับ Wacoal ออกคอลเลกชันชุดชั้นในและชุดเลาจน์แวร์ทรงออกแบบ
นำรายได้ส่วนหนึ่งสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อการดูแลผู้หญิงไทยเรื่องโรคมะเร็งเต้านมอย่างครบวงจร 
ของศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ (เพื่อมะเร็งเต้านม) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 
มูลนิธิกาญจนบารมี และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

 

นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี เปิดเผยว่า “ในประเทศไทย มีสตรีที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่สองหมื่นกว่าคนต่อปีและเสียชีวิตนับพันกว่าคนต่อปี อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคมะเร็งเต้านมคือ


การตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการตรวจเบื้องต้นด้วยตนเองและการพบแพทย์ หากพบก้อนเนื้อขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร มีโอกาสหายขาดประมาณร้อยละ 70-80 และอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้พบก้อนมะเร็งได้เร็วขึ้นเมื่อยังมีขนาดเพียง 3-4 มิลลิเมตรคือการตรวจด้วยเครื่องเมมโมแกรม”

 

นับเป็นความโชคดีของพสกนิกรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกลและผู้ด้อยโอกาสที่ได้รับพระราชกรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 
ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิกาญจนบารมีในเดือนตุลาคม ปีพ.ศ. 2557 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิฯ จัดทำโครงการ “คัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่หรือ Mammogram” เพื่อคัดกรองค้นหาสตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมและนำผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้มาให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ตลอดจนการสอนตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ตรวจเต้านมโดยแพทย์ และเอกซเรย์เต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรม และอัลตร้าซาวด์ เมื่อพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม ก็จะส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ นอกจากนี้ ในปีพ.ศ. 2566 


ที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการ Princess Collection และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงพระราชทาน Balancing Bar ให้กับมูลนิธิฯ เพื่อมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับการผ่าตัดเอาเต้านมออกทั่วประเทศซึ่งเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

นพ.สมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า “กระทรวงสาธารณสุขผลักดันนโยบายการคัดกรองมะเร็งเต้านมเพื่อให้ผู้หญิงไทยกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้ารับการคัดกรองเพื่อตรวจค้นหามะเร็งระยะเริ่มแรกหรือระยะก่อนเป็นมะเร็ง ซึ่งจะทำให้การรักษาได้ผลดีและมีโอกาสหายจากโรคสูง  ทางสถาบันฯ จึงมีนโยบายมุ่งเน้นไปที่การให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการคัดกรองและสอนให้ตรวจเต้านมด้วยตนเอง หรือให้ประชาชนอายุ 40 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจโดยแพทย์ อีกทั้งสถาบันฯ มีบทบาทในการผลักดันให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีอายุน้อยกว่า 45 ปีตลอดจนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น มีประวัติครอบครัว มีญาติที่ใกล้ชิดป่วยเป็นมะเร็งเต้านมหรือรังไข่ หากพบยีน BRCA1/BRCA2 ที่ผิดปกติสามารถให้ญาติสายตรง (พ่อ แม่ พี่ น้อง ลูก) มาตรวจยีน BRCA1/BRCA2 ได้ เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรค”

 

และล่าสุดในปี 2567 มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ “การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรม และอัลตราซาวด์” สำหรับผู้หญิงไทยทุกสิทธิ ในกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไปที่มีญาติสายตรงเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ทางกระทรวงฯ ยังได้มีการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจัดระบบส่งต่อการดูแลรักษาพยาบาลอย่างเป็นระบบ เพื่อการให้บริการรักษาและการส่งต่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเป็นไปอย่างถูกต้องตามมาตรฐานและสามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ตามสิทธิ นอกจากนี้ ทางสถาบันมะเร็งได้มีส่วนร่วมกับ Princess Collection มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปีแรกที่ริเริ่มโครงการ

 

ในปีนี้ โครงการ Princess Collection 2024  มีพันธมิตรเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม ได้แก่ ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ (เพื่อมะเร็งเต้านม) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  โดยศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ มีนโยบายอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าและทรงประสิทธิภาพ สำหรับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาโรคทางเต้านม  อีกทั้งริเริ่มให้มีพยาบาลที่ปรึกษาเฉพาะโรคเต้านมที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถให้คำแนะนำและให้กำลังใจผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มเข้ารับการตรวจ จนกระทั่งการรักษาอย่างครบวงจร

ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถฯ จัดตั้งขึ้นโดยนายแพทย์กฤษณ์ จาฏามระ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งมานานกว่า 50 ปี  เป็นผู้บุกเบิกการผ่าตัดรักษามะเร็งเต้านมโดยการสงวนเต้าในประเทศไทย ได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ขอพระราชทานอนุญาตจัดตั้งศูนย์มะเร็งเต้านมขึ้น ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อให้สตรีไทย ได้มีโอกาสเข้าถึงการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ก้าวหน้า ต่อมาพระองค์ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์โครงการฯ พร้อมทั้งได้พระราชทานนาม “ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ” เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2548 


ตลอดช่วงที่ผ่านมา ทางศูนย์ฯ สามารถจัดซื้อเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในระดับภาคพื้นเอเชีย ด้วยเงินทุนสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธา อันนำมาซึ่งประโยชน์ต่อประชาชนในวงกว้างอย่างแท้จริง

 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Princess Collection 2024 และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ‘Princess Collection SIRIVANNAVARI x Wacoal’ ลิมิเต็ด อิดิชั่น ประจำปี 2024 ณ ร้าน SIRIVANNAVAR ชั้น 1 สยามพารากอน วาโก้ช็อปและเคาน์เตอร์วาโก้ 20 สาขาชั้นนำทั่วประเทศ พร้อมช่องทางวาโก้ออนไลน์ www.wacoal.co.th และผลิตภัณฑ์ที่ระลึกของโครงการ Princess Collection โดยมูลนิธิกาญจบารมี ทางเพลตฟอร์มออนไลน์ Lazada ชื่อร้านค้า “Princess Collection โดยมูลนิธิกาญจบารมี”  ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ