เมื่อ : 05 ก.ย. 2567 , 60 Views
จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เตรียมแผนต่อเนื่องในการนำนวัตกรรมโดรน ส่งเสริมเป็นกิจกรรมในแผนเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำกิจกรรมการแสดงบินโดรนแปรอักษร ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวถึงบริบทการนำนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมด้วย นางโสภา กาญจนะ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวต้อนรับการเข้าสู่กิจกรรมการแสดงโดรนแปรอักษรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมนี้ นายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ พร้อมนี้ นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ควบคุมการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษร ณ บริเวณสะพานนริศ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ได้สนับสนุนการสร้างนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคมและการพัฒนาประเทศ การนำเทคโนโลยีโดรนและการพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร ได้สร้างโอกาสของการนำนวัตกรรมและการใช้ประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยว ดังเช่นการตอบรับจากพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถือเป็นกุญแจ สําคัญสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เพื่อ ส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพจากการใช้นวัตกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

นางโสภา กาญจนะ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว : ภาคใต้ ในวันนี้ โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนานำเทคโนโลยีโดรนเข้ามาปรับใช้ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เช่น ด้านการทหารและการเฝ้าระวัง การทำแผนที่ด้านอุตุนิยมวิทยาภัยพิบัติและสภาวะฉุกเฉิน การขนส่งและโลจิสติกส์ นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเข้ามาใช้ในกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ การแสดงบินโดรนในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรมากกว่า 500 ลำ โดยแบ่งการแสดงเป็น 2 ชุด ดังนี้ ภาพชุดการแสดงที่ 1) อาทิ ภาพรักสุราษฎร์ธานี ภาพไข่เค็ม ภาพเงาะ ภาพโลโก้จังหวัด และภาพ วช. อว. ภาพชุดการแสดงที่ 2) อาทิ ภาพสวนสนุก ภาพม้าหมุน ภาพบอลลูน ภาพเรือไวกิ้ง และภาพหมีแพนด้า เป็นต้น พร้อมนี้ ทางเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จัดการแสดงชุด นฤมิตรแผ่นดินทอง จากกลุ่มเยาวชนสุราษฎร์ธานี ซึ่งการแสดงบินโดรนในครั้งนี้ ได้แสดงถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก นับเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวนวัตกรรมโดรนแปรอักษรที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้อย่างต่อเนื่อง