เมื่อ : 31 ส.ค. 2567 , 123 Views
TikTok ยกระดับ Creator Economy ด้วย LIVE Entertainment ดันครีเอเตอร์คว้าท็อปสาม TikTok LIVE Icon จากแคมเปญ TikTok LIVE Community Fest 2024

[กรุงเทพฯ 30 สิงหาคม 2567] - TikTok แพลตฟอร์มแห่งความบันเทิงชั้นนำระดับโลก มุ่งมั่นในการส่งเสริม Creator Economy และคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์และมีชีวิตชีวา สนับสนุนให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างฐานผู้ติดตามของตนเองและต่อยอดไปสู่การสร้างรายได้ผ่านการไลฟ์สตรีมมิงบน TikTok LIVE โดยที่ผ่านมาได้สร้างปรากฎการณ์การไลฟ์สตรีมมิง ผ่านกิจกรรม TikTok LIVE Community Fest 2024  การแข่งขันไลฟ์ระดับโลกเพื่อยกระดับความบันเทิงแบบไลฟ์สตรีมมิงสู่จุดสูงสุดใหม่ ด้วยโซลูชันไลฟ์อันทรงพลังและคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่งที่เชื่อมต่อครีเอเตอร์กับผู้ชมจากทั่วโลก ซึ่งครีเอเตอร์จากประเทศไทยสามารถสร้างความสำเร็จติด Top 3 ในการแข่งขัน TikTok LIVE Icon ครั้งแรกของโลก

 

Creator Economy นับเป็นระบบเศรษฐกิจสำคัญในยุคดิจิทัลที่มีการเชื่อมโยงกันระหว่าง ครีเอเตอร์ แพลตฟอร์มดิจิทัล ผู้ชม แบรนด์และเอเจนซี ผ่านการแลกเปลี่ยนคอนเทนต์ สินค้าและบริการ สู่การสร้างรายได้ด้วยการใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์  ซึ่ง Goldman Sachs กลุ่มธนาคารระดับโลก วิเคราะห์ว่า Creator Economy จะมีมูลค่ากว่า 250000 ล้านดอลลาร์ (8.75 ล้านล้านบาท) และอาจสูงถึง 480000 ล้านดอลลาร์ (16.8 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2570 โดยหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของระบบเศรษฐกิจนี้คือ ไลฟ์สตรีมมิง (LIVE Streaming) ที่ได้รับความนิยมและเติบโตต่อเนื่อง

 

คุณจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ TikTok LIVE Operations Thailand กล่าวว่า "TikTok มองเห็นถึงศักยภาพของคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ในประเทศไทยว่าสามารถโด่งดังได้ในระดับสากล โดยไม่เพียงแค่ครีเอเตอร์สายไลฟ์สตรีมมิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคอนเทนต์ครีเอเตอร์อีกจำนวนมากในหลากหลายวงการ เราจึงมุ่งมั่นให้การสนับสนุนพวกเขา ผ่านการนำเสนอพื้นที่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลระดับแนวหน้าให้พวกเขาเฉิดฉายบนเวทีอันยิ่งใหญ่ ส่งเสริมพรสวรรค์และความคิดสร้างสร้างสรรค์ด้วยเครื่องมือบนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้พวกเขาถูกค้นพบโดยผู้ชมมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา เราได้เดินหน้าเปิดตัวแคมเปญต่างๆ มากมาย รวมถึง TikTok LIVE Community Fest ที่เราได้จัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่สามเพื่อมอบโอกาสให้กับครีเอเตอร์ได้เชื่อมโยงกับผู้ติดตามจากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งโอกาสในการสร้างความสำเร็จให้แก่ครีเอเตอร์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มของเราอยู่แล้ว และครีเอเตอร์หน้าใหม่ๆ ให้ได้เติบโต รวมถึงต่อยอดพัฒนา Creator Economy ให้มีความยั่งยืน"

 

TikTok LIVE Community Fest คืออะไร?


TikTok LIVE Community Fest มหกรรมความบันเทิงไลฟ์สตรีมมิงบนแพลตฟอร์ม เป็นหมุดหมายใหม่แห่งวงการ LIVE Entertainment สามารถเชื่อมโยงผู้ชมและครีเอเตอร์จากทั่วโลกให้เข้ามามีส่วนร่วมซึ่งกันและกันในคอมมูนิตี้ ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ติดตามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านการสนับสนุนและมอบของขวัญบนไลฟ์สตรีมมิงเพื่อส่งกำลังใจให้เหล่าครีเอเตอร์ไปถึงฝั่งฝัน โดยในปีนี้มีไฮไลท์พิเศษคือการมอบรางวัลผู้ชนะ TikTok LIVE Icon คนแรกของโลก ที่ใช้เกณฑ์การตัดสินจากการมีส่วนร่วมของคอมมูนิตี้ผู้ชมนั่นคือ ’Popularity Points’ หรือคะแนนความนิยม โดยครีเอเตอร์แต่ละคนจะถูกจัดอันดับตามคะแนนความนิยมที่ได้รับจากผู้ชม ผ่านการส่งของขวัญและการโหวตเพื่อเพิ่มคะแนนความนิยมให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบและไลฟ์อย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับวงการไลฟ์สตรีมมิงไทยที่ครีเอเตอร์ไทยถึงสองท่านสามารถคว้าอันดับ 2 และ 3 จากแคมเปญระดับโลกนี้พร้อมรับป้าย TikTok LIVE Icon มาครอบครอง ซึ่งไม่ได้เพียงแค่สะท้อนความสำเร็จของครีเอเตอร์เท่านั้น แต่เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าความสามารถของครีเอเตอร์ไทยและพลังแห่งคอมมูนิตี้ของคนไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งในหมู่คอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ไทย

 

จากแคมเปญดังกล่าวครีเอเตอร์ไทยผู้ติดอันดับ 2 ของโลกได้แก่ ณิชกานต์ ไตรศักดิ์วัฒนา หรือคุณเนย (@noeyynck) อดีตพนักงานประจำสายการเงินที่ใช้ TikTok ในเวลาว่าง จนเริ่มมีฐานแฟนคลับและผันตัวมาเป็นครีเอเตอร์เต็มตัว ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มแฟนคลับให้เข้าร่วม LIVE Community Fest 2024 จนประสบความสำเร็จและคว้าป้าย TikTok LIVE Icon มาครองได้ ได้แบ่งปันประสบการณ์ในครั้งนี้ว่า “TikTok ช่วยเชื่อมโยงเรากับผู้คนใหม่ๆ ได้เยอะมาก ผู้ชมทั้งในไทยและต่างชาติก็น่ารักและมีส่วนร่วมในไลฟ์ของเรา ทำให้เป็นพื้นที่ในการใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน ฟีเจอร์ที่ชอบคือ ’ฟีเจอร์ PK’ ที่ทำให้ห้องไลฟ์สนุกสนานมากขึ้น ตอนที่รู้ว่าติดท็อป 3 รู้สึกภูมิใจมาก และยกให้เป็นชัยชนะของทุกคนที่มีส่วนร่วม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ให้การสนับสนุนดีมาก และเป็นแรงบันดาลใจให้เราไลฟ์ต่อไป”

 

ทางด้านครีเอเตอร์ผู้ติดอันดับ 3 ของแคมเปญอย่าง ชณิดา บุตรจินดา หรือคุณพลอย (@ploychanisdaa) ครีเอเตอร์ผู้ที่เดิมทีประกอบธุรกิจส่วนตัวไปพร้อมกับทำงานในบทบาทอินฟลูเอนเซอร์ และได้เข้าสู่วงการไลฟ์บน TikTok โดยแรงสนับสนุนจากกลุ่มผู้ติดตาม ได้เผยประสบการณ์และมุมมองของตนว่า "TikTok เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับไลฟ์สตรีมมิง ด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและคอมมูนิตี้ที่จริงใจมากๆ ทำให้เรารู้สึกเป็นตัวเอง แม้ตอนแรกจะกังวลกับความท้าทายของแคมเปญ แต่เราเชื่อมั่นในความจริงใจและพลังบวกของเรา เน้นสร้างช่วงเวลาดีๆ ร่วมกันมากกว่าการกดดันเรื่องของขวัญ ผลคือเราได้อันดับ 3 ได้สานสัมพันธ์กับผู้ชมและครีเอเตอร์อื่นๆ แบบเกินคาด และยังได้รับคำชมเรื่องคุณภาพการไลฟ์จากการใช้กล้องเสริมและฟีเจอร์ TikTok LIVE Studio"

 

คอมมูนิตี้แห่งการมีส่วนร่วมต่อยอดสู่ความสำเร็จระดับโลก


ในระบบเศรษฐกิจ Creator Economy ความคิดสร้างสรรค์ พรสวรรค์ และความชื่นชมในครีเอเตอร์ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ครีเอเตอร์แต่ละคนประสบความสำเร็จ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ผู้ชม ซึ่งบน TikTok เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกันกับครีเอเตอร์ผู้ชนะรางวัล TikTok LIVE Icon จากแคมเปญ TikTok LIVE Community Fest 2024 ที่ทั้งสองได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถที่พวกเขามี ความทุ่มเท และการมีส่วนร่วมของคอมมูนิตี้อันแข็งแกร่งของบนแพลตฟอร์มสามารถต่อยอดไปสู่ความสำเร็จได้ในระดับโลก โดยคุณเนยได้กล่าวเสริมว่า "TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนความสำเร็จให้กับทุกๆ คน ขอแค่มีความมุ่งมั่น ความพยายาม คว้าทุกโอกาส และเชื่อมั่นในตัวเอง ในส่วนของการไลฟ์นั้น อย่าไปโฟกัสแค่เรื่องยอดคนดูหรือยอดของขวัญ แต่อยากให้นำเสนอความเป็นตัวของตัวเองและให้ความสำคัญกับคนดูทุกคนที่เข้ามาอย่างเท่าเทียมกัน สร้างโอกาสให้ทุกๆ คนได้มีส่วนร่วม แล้วเราจะได้เห็นถึงพลังของคอมมูนิตี้ผู้ชมที่ช่วยส่งเสริมให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว"


ทางด้านคุณพลอย กล่าวเพิ่มเติมว่า "พลอยมักจะทำการบ้านก่อนไลฟ์เสมอ ถึงแม้ในการไลฟ์จะดูเป็นธรรมชาติแต่ก็มีการวางแผนมาก่อนว่าแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา ว่าจะใช้เทคนิคแบบไหน หรือเพลงแบบไหน เพื่อเอนเตอร์แทนผู้ชมให้สนุกกับเราตลอดเวลา รวมถึงศึกษาเทรนด์การไลฟ์จากหลากหลายประเทศและนำมาประยุกต์ใช้ในไลฟ์ของตัวเอง ซึ่งวิธีการนี้ก็ช่วยยกระดับการไลฟ์ของเราได้มาก นอกจากนี้เรายังมีการซ้อมใช้ effect ต่างๆ ที่มีใน TikTok LIVE และเลือกใส่คอสตูมที่สวยงามและน่าสนใจ จะช่วยสร้างบทสนทนาระหว่างการไลฟ์ได้ดี ในส่วนของการมีส่วนร่วมกับคนดูก็สำคัญ แนะนำให้คอยส่งสายตาให้กล้องเพื่อให้คนดูรู้สึกว่าได้รับการสบตา เหมือนสนทนากันจริงๆ และสัมผัสถึงพลังบวกจากเรา"

 

จึงกล่าวได้ว่า TikTok LIVE Community Fest ไม่เพียงแต่เป็นการกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับครีเอเตอร์รุ่นต่อไป แต่ยังสะท้อนถึงศักยภาพของ TikTok ในการสร้างโอกาสให้กับครีเอเตอร์ไทยและภูมิภาคอื่นๆ ในการสร้างรายได้และพัฒนาอาชีพบนแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งเฉิดฉายไปในระดับโลก สอดคล้องกับความมุ่งมั่นในการเสริมพลังให้กับครีเอเตอร์และยกระดับ Creator Economy ด้วยการมอบเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่ช่วยให้พวกเขาถูกค้นพบได้ง่ายขึ้น รวมถึงพื้นที่ปลอดภัยในการเป็นตัวของตัวเอง และคอมมูนิตี้อันแข็งแกร่งที่ส่งเสริมการเติบโตให้แก่กัน

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ