เมื่อ : 29 ส.ค. 2567 , 123 Views
‘นภินทร’ จับมือ MOC Biz Club ส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจและเพิ่มโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการ Micro SMEs ในงาน MOC Biz Club Fair 2024 By DBD

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน ‘MOC Biz Club Fair 2024 By DBD’ ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 ณ ลานโปรโมชัน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต จังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายและเพิ่มโอกาสทางการค้า มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย (Micro SME) และผู้ประกอบการเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่อยู่ในการส่งเสริมสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์
 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายในการผลักดันให้ธุรกิจ SME มีมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วน 40% ต่อ GDP ภายในปี 2570 จากปัจจุบันอยู่ที่ 35.2% จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วประเทศให้สามารถพึ่งพาตนเองและมีการช่วยเหลือพึ่งพากัน โดยส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ภายใต้ชื่อ “เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club” มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 จนถึงขณะนี้มีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกในเครือข่ายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 14000 ราย และมีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อย (Micro SME) และผู้ประกอบการเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั่วประเทศ ให้สามารถปรับตัวและพัฒนาก้าวทันการค้ายุคใหม่ ช่วยเพิ่มความสามารถในการตลาดและเพิ่มรายได้ที่มั่นคง รวมทั้งสร้างโอกาสในการเชื่อมโยงเครือข่ายและขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน จนสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้วกว่า 1000 ล้านบาท  


นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ดำเนินการพัฒนากลุ่มเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ใน 3 ส่วนสำคัญ คือ 1) สร้างเครือข่ายธุรกิจ สนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มและจับคู่พันธมิตรธุรกิจ      ทั้งภายในพื้นที่และระหว่างพื้นที่ 2) พัฒนาเครือข่ายธุรกิจ โดยการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ การประกอบธุรกิจระหว่างกัน พัฒนาองค์ความรู้และเพิ่มช่องทางการตลาด และ 3) เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  

 

รมช.พณ.กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน ‘MOC Biz Club Fair 2024 By DBD’ ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 ณ ลานโปรโมชัน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย 1) การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้พิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการรายย่อย (Micro SME) และผู้ประกอบการเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club จากทั่วประเทศ กว่า 50 ราย มาร่วมออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า 2) การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) โดยมีนักธุรกิจกลุ่ม Trader/Buyer หรือผู้แทนจำหน่ายที่มีศักยภาพเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการ ตั้งเป้าเกิดการจับคู่ธุรกิจไม่น้อยกว่า 50 คู่เจรจา 


ติดตามกิจกรรมของกองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน ได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2547 4445 และ สายด่วน 1570


#SuperDBD
#กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
#กระทรวงพาณิชย์