เมื่อ : 21 พ.ค. 2567 , 109 Views
‘เทคโนโลยีชาวบ้าน’ จัดใหญ่ ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024’ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. นี้ ที่สามย่านมิตรทาวน์

‘เทคโนโลยีชาวบ้าน’ จัดใหญ่ ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย2024’ #ร้อยเรื่องราวพันธุ์ข้าวไทย ยกทัพ 20 พันธุ์ข้าว GI และข้าว GI พันธุ์ใหม่ 15 เวทีทอล์กจากกูรูเรื่องข้าว 10 เวทีสาธิตเมนูสุดพิเศษจากข้าว และ 100 ร้านค้าจำหน่ายข้าว และผลผลิตทางการเกษตร รวบรวมความเป็นที่สุดของข้าวไทยไว้ในงานเดียว 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 67 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์
ข้าว อาหารมื้อหลักของคนไทย ที่ส่งต่อวัฒนธรรมทั้งการกินและการปลูกข้าวแต่ละสายพันธุ์จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งแต่ละสายพันธุ์มีเรื่องราวเล่าขานกันมายาวนาน และเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก ดังนั้นแล้ว เครือมติชน นำโดย เทคโนโลยีชาวบ้าน ผู้นำสื่อออนไลน์ด้านการเกษตรครบวงจร ร่วมกับ กรมการข้าว ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยพันธมิตร จัดงาน ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024’ ขึ้น ภายใต้แคมเปญ ร้อยเรื่องราวพันธุ์ข้าวไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการจัดงานข้าวไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในใจกลางกรุงเทพฯ


มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024 เทศกาลงานข้าวที่รวบรวมความมหัศจรรย์ของข้าวในทุกมิติมานำเสนอ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้ เพื่อบอกเล่าเรื่องข้าวในเชิงประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม อุตสาหกรรม นวัตกรรม การค้า และอาหาร ที่ได้รับการออกแบบมาในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมที่ดีที่สุดให้กับผู้เข้าร่วมงาน ผ่านการเนรมิต สามย่านมิตรทาวน์ฮออล์ ให้เป็นพื้นที่แห่งโอกาส เพื่อให้คนเมืองและประชาชนที่สนใจจากทั่วสารทิศ ได้มาเรียนรู้และสัมผัสกับพันธุ์ข้าวไทยนานาชนิด


พบกับจักรวาลข้าว GI ของไทยกว่า 20 พันธุ์ และข้าว GI พันธุ์ใหม่ ที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้เดินชมและชิมความอัศจรรย์แห่งอัตลักษณ์ของข้าวไทยแต่ละสายพันธุ์ รวมครบจาก 4 ภาคทั่วประเทศไทยมาให้รู้จัก พร้อมยกระดับข้าวให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างมูลค่าให้เกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน


พลาดไม่ได้กับทอล์กสุดพิเศษ ที่ชวนผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐ ตัวแทนภาคเอกชน มาพูดถึงนโยบาย วิสัยทัศน์ และมุมมองที่จะเปลี่ยนแปลงกสิกรรมไทยไปสู่อีกระดับ เสริมทัพสีสันเวทีทอล์กด้วยการตบเท้าของเซเลบริตี้ที่จะมาร่วมแชร์ไอเดียและประสบการณ์การปลูกข้าว การทำแบรนด์ และการต่อยอด ด้วยมุมมองที่แปลกใหม่ เรียกได้ว่าครบรสทั้งความรู้ ความบันเทิง และการแชร์ประสบการณ์จากกูรูด้านข้าวตัวจริงเสียงจริง


อาทิ เวทีเล่าเรื่องข้าวในเชิงประวัติศาสตร์ หัวข้อ ตามรอยข้าวไทยจากกำเนิดอารยธรรมโลกสู่ดินแดนอุษาคเนย์ โดย ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี เวทีเล่าเรื่องผ่านหนังสือ ข้าวไพร่ ข้าวเจ้า รากฐานวัฒนธรรมชาวสยาม สะท้อนความกลมกลืนของผี พราหมณ์ พุทธ โดย ผศ.คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง เล่าเรื่องผ่านเชฟดัง หัวข้อ ข้าวไทยทำอะไรก็อร่อย ที่นอกจากจะมาพูดคุยเรื่องข้าวแล้ว ยังมารังสรรค์เมนูสุดพิเศษจากข้าว ดึงความอร่อยจากข้าวออกมาได้อย่างถึงรสถึงชาติ โดย เชฟเป้ กุ๊กขี้เมา-ธีรนัย จินดานุภาจิตต์  เชฟจารึก ศรีอรุณ รวมถึง เฮียนพ รสดีเด็ด


นอกจากนี้ภายในงาน มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024 ยังรวบรวมความมหัศจรรย์ของข้าวไทยที่จะมาในรูปแบบ "การสาธิตเมนูในตำนาน" เมนูที่สามารถดึงเอกลักษณ์ และจุดเด่นของข้าวไทยจนกลายเป็นตำนาน มาปรุงความอร่อยผ่านฝีมือสุดจัดจ้านจากเชฟผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารระดับประเทศ รับประกันความอร่อย ความแรร์ หากินที่ไหนไม่ได้อาทิ กิจกรรม ‘ชิมข้าวเล่าเรื่อง’ สาธิตการทำอาหารผสานเรื่องเล่าผ่านเมนูข้าวที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น ข้าวผัดกะเพรา เมนูยอดฮิตติดใจคนไทย ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ เมนูโบราณตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ข้าวผัดอเมริกัน เมนูข้าวสำหรับทหาร G.I. สมัยสงครามเวียดนาม ข้าวผัดรถไฟ ข้าวผัดดังในตำนาน หากินยาก บอกเล่าและปรุงรสโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารอย่าง กฤช เหลือลมัย เชฟกอล์ฟ ภัควลัญชญ์ เวชมนต์


ได้ครบทั้ง ชม ชิม โชว์ และ แชร์ กันไปแล้ว งานครั้งนี้ยังได้จัดโซน Market Place ชวนไปชอปปิง 100 ร้านค้า ที่จัดเต็มทั้ง สินค้า อาหาร ข้าวสาร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ยกทัพกันมาแบบจุกๆ ในราคาสุดพิเศษที่งานนี้งานเดียวเท่านั้น


ส่งท้ายกันที่ ดนตรีสด ที่จะให้คุณเพลิดเพลินและดื่มด่ำไปกับบรรยากาศดีๆ กันให้ใจฟู พร้อมแขกรับเชิญพิเศษระดับตำนาน ที่จะมาเซอร์ไพร์สในงานวันสุดท้าย


พบกันที่งาน ‘มหัศจรรย์ข้าวไทย 2024’ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน สถานีสามย่าน (BL27) ทางออกที่ 2 เข้างานฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย


#มหัศจรรย์ข้าวไทย2024 #ร้อยเรื่องราวพันธุ์ข้าวไทย #ข้าวไทย