เมื่อ : 07 พ.ค. 2567 , 81 Views
งานดีแต่ถูกลืม! เจ็ตสกีที่ซีเกมส์

พึ่งคว้า 4 ทอง 5 เงินปีที่แล้ว  เอเชียนเกมส์ก็เหรียญทอง  ทำไมชาติไทยลืมกันซะแล้ว!
 

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ

 

“บิ๊กบอย” นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการ สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ออกมาเผยถึงปัญหาของกีฬาเจ็ตสกี ที่ตอนนี้ ไม่มีบรรจุเป็นกีฬาแข่งขันในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพว่า “เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ที่สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ได้ถามถึงวิธีการอย่างเป็นทางการ ในการขอให้บรรจุแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ เนื่องจากผลงานล่าสุด ซีเกมส์ 2023 เมื่อปีที่แล้ว กีฬาเจ็ตสกีคว้า 4 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 1เหรียญทองแดง ทำให้สมาคมฯ ค่อนข้างมั่นใจว่า จะเป็นหนึ่งกีฬาที่ร่วมรับใช้ชาติได้ดี

 

อาจเป็นเพราะทางการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารตลอด เพราะ 2 ปีมาแล้ว ที่สมาคมฯ ได้เริ่มถามข้อมูล แต่ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า ในด้านเอกสารจะต้องทำอย่างไรแน่ ด้วยความร้อนใจที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ในทางกลับกันเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาแข่งขัน ที่ภาครัฐทุกฝ่ายเข้ามาแสดงความยินดี เมื่อกีฬาเจ็ตสกีคว้าเหรียญทองให้ประเทศ และเหตุการณ์เกิดขึ้นสดๆร้อนๆในปีที่ผ่านมา ทำให้ทางสมาคมฯ เริ่มพิจารณาว่า หรือจริงๆแล้ว ท่านลืมกีฬาที่รับใช้ชาติและสร้างผลงานให้ชาติไทย เพราะไม่มีความสำคัญจริงๆ

 

ยิ่งถ้าย้อนกลับไปดูผลงาน กีฬาเจ็ตสกีและมหกรรมกีฬานั้น ไม่ใช่กีฬาอื่นไกลเลย ตั้งแต่ปี 2008 กีฬาเจ็ตสกีคว้า 3 เหรียญทอง ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ตามมาด้วย 1 เหรียญทอง ในปี 2010 4 เหรียนทอง ในปี 2014 กระทั้งถึงมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย เอเชียนเกมส์ 2018 กีฬาเจ็ตสกีก็คว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง ให้กับประเทศไทย และมาถึงล่าสุดซีเกมส์ 2023 ดังที่กล่าวมาข้างต้น

 

ดังนั้น หรือถึงเวลาที่ต้องพูดความจริงแล้วว่า หน่วยงานกีฬาชาติให้ความใจแต่กีฬาใหญ่ ถ้าเป็นเช่นนั้น กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องตั้งใจสร้างผลงานให้ประเทศไทย ตัวชี้วัดต่างๆ ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยทำขึ้น ขอให้ยกเลิกไป เพราะมันย้อนแย้ง เนื่องจากพอทำผลงานให้ชาติได้จริงๆ ก็ไม่เห็นจะถูกจัดเป็นกีฬาความหวังเหรียญทองอะไร ตรงนี้ขอฝากถึง ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยตรง ต่อไปนี้ สมาคมฯ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆเอง เมื่อชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ ไม่ต้องพยายามให้มาก และพี่น้องประชาชนจะได้ทราบตรงกัน”