เมื่อ : 02 พ.ค. 2567 , 90 Views
อินฟอร์มา มาเก็ตส์ เตรียมจัดงาน Medlab Asia และ Asia Health 2024    โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรม การให้บริการ และเทคโนโลยีในห้องปฏิบัติการทางการ    แพทย์ เครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์เพื่อการให้บริการในระบบสาธารณสุข    เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขให้กับภูมิภาค

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 2 พฤษภาคม 2567 : อินฟอร์มา มาเก็ตส์ เตรียมโชว์ศักยภาพอุตสาหกรรม การให้บริการ และเทคโนโลยีในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์เพื่อการให้บริการในระบบสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขให้กับภูมิภาค ในงาน Medlab Asia และ Asia Health 2024 ระหว่างวันที่ 10 -12 กรกฎาคม 2567 ณ สถานที่จัดงานใหม่ใจกลางเมือง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มั่นใจสร้างมูลค่าเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในไทยให้เติบโต พร้อมเสริมทัพการสร้างศักยภาพและผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ Medical Hub ในภูมิภาคอาเซียน

 

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาเก็ตส์ และผู้จัดการทั่วไป – ฟิลิปปินส์   ในฐานะผู้จัดงาน “Medlab Asia และ Asia Health 2024” เปิดเผยว่า “อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับด้านสุขภาพนั้นมีการเติบโตมากขึ้นตามอัตราการเพิ่มของผู้สูงอายุ การเติบโตของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และความต้องการความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน ดังนั้น การให้บริการทางด้านสาธารณสุข ระบบสุขภาพ การให้บริการ การรักษาของโรงพยาบาล และในคลีนิค นั้นเป็นสิ่งที่ผลักดันให้เกิดความต้องการการใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และเครื่องมือแพทย์ในภูมิภาคอาเซียนกำลังเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  โดยข้อมูลจาก Mckinsey & well คาดว่า ตลาดห้องปฏิบัติการทางการแพทย์จะเพิ่มมูลค่าเป็น 16.36 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2570 ที่อัตราการเติบโต 12.59% ในช่วงปี 2566-2570 ซึ่งการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้เกิดจากความต้องการการวินิจฉัยที่แม่นยำและอุปกรณ์ที่ทันสมัย  โดยเราเล็งเห็นกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และเครื่องมือแพทย์ปีที่ผ่านมาเฉพาะในงาน Medlab Asia และ Asia Health สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจภายในงานได้มากถึง 37.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 1312.5 ล้านบาท ตอกย้ำถึงศักยภาพของงานที่สามารถดึงดูดผู้ประกอบการจากภาคธุรกิจและบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วโลกให้เข้าร่วมงานได้มากถึง 9947 คน ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายสำคัญของอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ในการสร้างคอมมิวนิตี้ทางการแพทย์ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ คอนเน็คชั่น เรียนรู้ประชุมวิชาการ และอัพเดทข้อมูลในอุตสาหกรรมการแพทย์ เพื่อร่วมกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมไปพร้อมกัน”

 

“สำหรับปี 2567 นี้ งาน Medlab Asia และ Asia Health กลับมาอีกครั้งพร้อมกับงาน "CPHI South East Asia 2024" เพื่อให้ครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ และการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร ทางผู้จัดงานจึงได้วางคอนเซ็ปต์การจัดงานทั้งสามงานในชื่อ “International Healthcare Week” ที่มุ่งเน้นการสร้างศักยภาพการพัฒนาระบบและการดูแลสุขภาพครบวงจร โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือการเสริมสร้างให้เกิด การเข้าถึงสาธารณสุข และการนำ และปรับใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมการระบบสาธารณสุขเพื่อสุขภาพของประชากรที่ดีขึ้น อันจะนำมาซึ่งเศรษฐกิจที่มั่นคง” รุ้งเพชร กล่าว

 

งาน Medlab Asia และ Asia Health จัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับเครื่องมือวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ อุปกรณ์ด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ชุดวินิจฉัยโรค เครื่องมือแพทย์ วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ การบริการทางการแพทย์ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการฉายภาพ – บันทึกภาพเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ การทําลายเชื้อ การทําให้ปราศจากเชื้อ การแพทย์ฉุกเฉิน - กู้ชีพ การฟื้นฟูและการป้องกันทางการแพทย์ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์ และปีนี้ยังเพิ่มโซนใหม่ล่าสุด ได้แก่ Innov8 Start-Up เวทีจุดประกายอนาคตทางการแพทย์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยคาดว่าการจัดงานในปีนี้ จะมีผู้แสดงสินค้าเข้าร่วมงานกว่า 350 บริษัท มีพาวิลเลียนนานาชาติมากถึง 15 ประเทศ มีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 10000 ราย และมีผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการทางการแพทย์ถึง 3000 ราย ตลอด 3 วันของการจัดงาน ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าดึงดูดผู้ซื้อที่มีศักยภาพกว่า 400 ราย ผ่านกิจกรรมเจรจาธุรกิจ

 

นายณพสิทธิ์  เลาห์ทวีรุ่งเรือง เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยถือเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ในฐานะที่เป็นประตูสู่เอเซีย โดยตลาดเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยในปี 2566 มีมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 6987 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีมูลค่าการส่งออก 7623 ล้านเหรียญสหรัฐ  มีอัตราการเติบโตของตลาดต่อเนื่อง 8-10% นอกจากนี้ ประเทศไทยมีสถานพยาบาลที่ได้รับรองสถานพยาบาลตามมาตรฐานสากล JCI จำนวน 60 แห่ง ซึ่งนับว่ามากที่สุดในเอเชียและติดอันดับ 4 ของโลก จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากร และความต้องการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น และยังมีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภูมิภาคอาเซียนกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ทั่วโลกพากันให้ความสนใจเพราะสามารถให้บริการดูแลสุขภาพที่เข้าถึงได้อย่างทั่วถึง ปลอดภัย มีคุณภาพ และมีราคาค่าบริการที่เหมาะสม เป็นเหตุผลที่ทำให้ตลาดเครื่องมือแพทย์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด”

 

ด้าน ดร. ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า “อุตสาหกรรมและบริการทางการแพทย์ถือเป็นหนึ่งใน 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) ของไทยที่มีศักยภาพในการสร้างความแข็งแกร่งทางสังคมและเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 60000-70000 ล้านบาทต่อปี ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มการท่องเที่ยวทางการแพทย์ หรือ Medical Tourism ของไทย อาจสูงถึงระดับ 7.6 แสนล้านบาท ในปี 2570 ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้เนื่องจากมีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งทีเส็บพร้อมสนับสนุนการจัดแสดงสินค้านานาชาติเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมทางการแพทย์นี้อย่างยั่งยืน”

 

งานแสดงสินค้าทางด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ - เครื่องมือแพทย์และงานประชุมวิชาการทางการแพทย์นานาชาติ Medlab Asia & Asia Health 2024 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่ https://www.medlabasia.com/

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ