เมื่อ : 27 เม.ย. 2567 , 77 Views
“สุชาดา” เลขานุการ รมว.อว. ชูโครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) แพลตฟอร์มเคลื่อนย้าย-พัฒนากำลังคนด้านอุดมศึกษาฯ เวทีประชุมโต๊ะกลมระดับสูงญี่ปุ่น-อาเซียน เน้นร่วมวิจัยสถาบันชั้นนำโลกผ่านกลไกความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา ท้้งสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ให้นำเสนอโครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) ในการประชุมโต๊ะกลมระดับสูง ญี่ปุ่น-อาเซียน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (JAPAN ASEAN High-level Roundtable on Science Technology and Innovation)  ณ สำนักงานใหญ่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD Headquarters) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
 
น.ส.สุชาดา กล่าวว่า โครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) เป็นแพลตฟอร์มอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายและพัฒนากำลังคนด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมสู่การสร้างนวัตกรรมและแก้ไขปัญหาความท้าทายในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยมียุทธศาสตร์ คือ การแบ่งปันโครงสร้างพื้นฐานทางการวิจัย (ASEAN Regional Research Infrastructure: RRI) เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางการวิจัย เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และแบ่งปันองค์ความรู้และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยโครงการนี้จะมุ่งเน้นที่กิจกรรมการแลกเปลี่ยนบุคลากร การจัดโปรแกรมเพื่อเพิ่มและพัฒนาทักษะนักวิจัย นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาของอาเซียนให้มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในภาคเอกชน การร่วมวิจัยกับสถาบันชั้นนำของโลกผ่านกลไกความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา

 

เลขานุการ รมว.อว.กล่าวต่อว่า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ ATM Platform (https://asean-talent.nxpo.or.th ) ที่มุ่งเน้นการให้ข้อมูลแบบครบวงจรสำหรับบุคคลที่มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนย้ายบุคลากร เชื่อมโยงบุคคลที่มีความสามารถและองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องการบุคคลที่มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในภูมิภาคอาเซียน และประเทศคู่เจรจา (Dialogue partner) อีกทั้งยังช่วยในการสร้างโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางการวิจัยที่เหมาะสม ระหว่างผู้มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในภูมิภาคอาเซียนด้วย

 

”หวังว่า NEXUS Programme ซึ่งเป็นโปรแกรมใหม่ที่ญี่ปุ่นได้ประกาศออกมาเพื่อให้ทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนากำลังคนในอาเซียน จะช่วยสนับสนุนโครงการ ASEAN Talent Mobility เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างญี่ปุ่นและอาเซียนให้มีความเข้มแข็งและใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป“ น.ส.สุชาดา กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ