เมื่อ : 30 มี.ค. 2567 , 322 Views
ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  ได้รับรางวัลThe People Awards 2024

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับรางวัลThe People Awards 2024 รางวัลต้นแบบ คนผู้ทะยานข้ามขีดจำกัด หรือ  ‘People Go Beyond’ ซึ่งเป็นรางวัลแห่งปีของสื่อออนไลน์ The People ที่มอบให้กับบุคคลจำนวน 10 คน ที่มีส่วนทำให้โลกในวันพรุ่งนี้ดียิ่งขึ้น ด้วยพยายามและความมุ่งมั่นในการเอาชนะความท้าทายที่เหนือกว่า สามารถพาตัวเองให้ประสบความสำเร็จ และบรรลุเป้าหมายที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนสังคมของเราให้ดีขึ้น ซึ่งประกาศผลเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 นอกจากนี้ ยังมีคนเกษตรอีก 2 ราย ที่ได้รับการประกาศรายชื่อเป็น 100 Finalists of The People Awards 2024 ได้แก่  รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  และ พีพี - กฤษฏ์ อำนวยเดชกร นิสิตเก่าคณะเศรษฐศาสตร์
 

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  กล่าวในเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ว่า “ขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่กรุณาเห็นความสำคัญของสิ่งที่ผมตั้งใจทำมาตลอด รางวัลที่ได้รับคือแรงหนุนนำบอกว่าเส้นทางที่เราเลือกมาตั้งแต่ต้นมีความหมายในสายตาของคนอื่น เชื่อในความฝันของตัวเองเสมอและไม่เคยคิดท้อหรือเปลี่ยนใจ เพราะรักไม่มีวันเปลี่ยนแปลง และผมหลงรักท้องทะเลสีคราม…”

 

สำหรับประวัติ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  สำเร็จการศึกษาจาก James Cook University Australia  Ph.D. (Marine Science) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย วท.บ. (วิทยาศาสตร์ทางทะเล) และ วท.ม. (วิทยาศาสตร์ทางทะเล) มีความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านนิเวศวิทยาทางทะเลและชายฝั่ง (Marine and coastal ecosystem)  สัตว์ทะเลหายาก (Marine endangered species)  การจัดการทรัพยากรทางทะเลและการท่องเที่ยวทางทะเล (Marine resources management and tourism)  การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ (Climate change) ขยะทะเล (Marine debris)  ผลงานสำคัญที่มีบทบาทเกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการเกี่ยวข้องกับโลกร้อนและบลูคาร์บอนหลายพื้นที่ เช่น ระยอง ตราด ชุมพร สุราษฎร์ธานี และอื่นๆ อีกมาก กรณีผลักดันวาฬบรูด้าและสัตว์ทะเลหายากเป็นสัตว์สงวน/คุ้มครอง  โครงการอันดามันมรดกโลก โครงการพีพีโมเดล/ฟื้นฟูอ่าวมาหยา/เกาะตาชัย กรณีปฏิรูปอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรณีคราบ น้ำมันเกาะเสม็ด ฟื้นฟูทะเลหลังคลื่นสึนามิ ปะการังฟอกขาว โครงการผลักดันพื้นที่คุ้มครอง สัตว์ทะเลหายาก และระบบนิเวศทางทะเลทั่วประเทศ วิกฤตทะเลไทย การประมง การท่องเที่ยว ฯลฯ การศึกษาด้านพลังงานไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อม หลายโครงการ โครงการบ้านปลาชลบุรี-ระยอง-ปัตตานี การสร้างอุทยานใต้ทะเลด้วยเรือรบหลวงปราบ-สัตกูด-พระทอง นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งสำคัญๆ  อาทิ กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความรู้หรือประสบการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ


ชมคลิปงานประกาศรางวัลได้ที่ 
https://www.youtube.com/watch?v=EY0Znzcz6pA