เมื่อ : 22 ก.พ. 2567 , 91 Views
ดร.พิมไหมทอง ศักดิพัตโภคิน (หัวหน้าพรรคชาติรุ่งเรือง) อยากให้ทบทวนการออกเอกสาร ส.ป.ก. ผืนป่าเขาใหญ่

ดร.พิมไหมทอง กล่าวว่า ตนเองได้ติดตามข่าวของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์คลิปวิดีโอซึ่งเผยให้เห็นเหตุการณ์ที่ช้างป่าที่มีฉายาว่าพี่ด้วนเขาใหญ่ กำลังแทะเล็มใบไม้อยู่ในพื้นที่รอยต่อของป่า กับพื้นที่สิทธิ ส.ป.ก. 

โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกรมแผนที่ทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบพิกัดแนวเขต เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน “จากคลิปจะเห็นว่าช้างป่าได้หากินในพื้นที่ของตนเอง ที่กำลังจะถูกกออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. โดยย้ำว่าป่าพื้นนี้เป็นของสัตว์ป่าและยังมีช้างป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก 

จะออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 พื้นที่ตรงนี้ให้เป็นของใคร ก็คงอยากให้ทบทวน พื้นที่ตรงนี้ยังคงเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง  กรณีพบการออก ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ทับซ้อนเเนวเขตอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ เเม้จนถึงตอนนี้ จะยังไม่ได้ข้อสรุป เเต่ประเด็นการมอบเอกสารเเละจัดสรรที่ทำกินให้ราษฎร ซึ่งปรากฏว่าบุคคลทั้ง 5 ราย 

ไม่เคยเข้ามาอาศัยทำกินเเละก็ไม่ใช่คนในพื้นที่บ้านเหวปลากั้ง ประกอบ กับพบที่ดินบางเเปลงมีลักษณะเป็นหนองน้ำ จึงเป็นข้อสงสัยที่ภาคประชาสังคม โดยเฉพาะเครือข่ายอนุรักษ์ทั่วประเทศ ต้องการให้ตรวจสอบคุณสมบัติเเละขั้นตอนการออก ส.ป.ก.ในพื้นที่พิพาท เป็นไปตามระเบียบถูกต้อง เเละชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

และภาพถ่ายมุมสูง เผยให้เห็นสภาพป่าที่ถูกเปิด-เกิดเป็นรอยเเหว่ง ปรากฎชัดเจน บริเวณนี้ตั้งอยู่ในเเนวป่าที่เป็นกรณีพิพาท ซึ่งขณะนี้กรมเเผนที่ทหาร อยู่ระหว่างพิสูจน์เพื่อให้ได้คำตอบว่า ส.ป.ก.4-01 ทั้ง 5 เเปลง รวมถึงเเปลงอื่น ๆ ทั้งที่สำรวจเเล้ว เเละเเปลงที่เตรียมจะประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวนไม่น้อยกว่า 2900 ไร่ เป็นของส.ป.ก. หรือ อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่กันเเน่ จึงอยากให้ รมว.เกษตรฯ คิดทบทวนให้ดี

#พรรคชาติรุ่งเรือง #พรรคการเมือง #การเมือง #มูเตลู #เศรษฐกิจสายมู #ความยุติธรรมที่จับต้องได้ #เขาใหญ่ #กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช