เมื่อ : 07 ก.พ. 2567 , 100 Views
Thailand Inventors’ Day 2024 วช. หนุน มฟล. อบรมเชิงปฏิบัติการ สร้างคอนเทนต์ล้ำยุคด้วย Generative AI ใครๆก็ทำได้

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะหน่วยงานกลางด้านการวิจัยและการประดิษฐ์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรด้านการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นนานาชาติ จัดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนำประเทศ” จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 25 เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์ การทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” จัดระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ Event Hall 100-102 : ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ จับมือกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “สร้างคอนเทนต์ล้ำยุคด้วย Generative AI ใครๆก็ทำได้” ในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2567 โดย อ.ดร.พฤทธิ์ พุฒจร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีก่อกำเนิด สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า "ถึงวันนี้ที่ใคร ๆ อาจจะมองว่า Generative AI พัฒนาก้าวกระโดดไปเร็วมาก ๆ แต่ความเป็นจริงก็คือยุคแห่ง Generative AI เพิ่งจะเริ่มต้นและสิ่งที่เห็นที่ผ่านมาทั้งหมดเป็นเพียงแค่การแตะผิวของเทคโนโลยีเท่านั้น ความเร็วของพัฒนาการจะก้าวกระโดดในไม่ช้านี้ Generative AI จะเรียนรู้ได้เพิ่มขึ้นเร็วขึ้น ด้วย Input/Output ที่หลายหลายรูปแบบมากขึ้น นอกจากนั้น พฤติกรรมของผู้ใช้งานก็กำลังจะเปลี่ยนแปลงตามไปในไม่ช้านี้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าคุณเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ที่ต้องมีการสร้างเนื้อหาใหม่และคอนเทนต์ใหม่ให้ผลงานอยู่ตลอดเวลา และยังไม่ได้เริ่มใช้ Generative AI ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเริ่มหันมาเรียนรู้ในด้านนี้ให้มากขึ้นหรือท่านใดได้ลองใช้แล้ว แต่ยังไม่ได้ปฏิบัติอย่างจริงจัง ก็ได้เวลาแล้วเช่นกัน ที่จะวางแผนเรียนรู้ให้จริงจังและจะได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะ Generative AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างคอนเทนต์ใหม่และมีคุณภาพสูง ได้มากกว่าผลงานที่ไม่ได้ใช้ Generative AI

 

ในเวลาไม่นานที่ผ่านมาความก้าวหน้าของ Generative AI กลายเป็นพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในการทำงานและการสร้างสรรค์ ทั้งยังสร้างนิยามใหม่ให้กับวิธีที่ผู้บริโภค องค์กรธุรกิจ และสถานศึกษาใช้ในการคิดทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่การสร้างรูปภาพไปจนถึงคอนเทนต์ ขณะที่องค์กรต้องจัดการกับข้อกังวลต่างๆ ของสาธารณชน รวมถึงความโปร่งใสเกี่ยวกับการใช้ Generative AI ในการสร้างคอนเทนต์ ด้วยการป้อนคำสั่งที่เรียบง่าย Generative AI ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญทำงานได้เร็วขึ้น และขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์น้อยสามารถเรียนรู้งานได้เร็วยิ่งขึ้น และสามารถคิดค้นไอเดีย สร้างสรรค์ผลงาน เรียนรู้และทำความเข้าใจสิ่งใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งบ่อยครั้งมักจะเป็นไปในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง" ดร.พฤทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย


ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2567 ผู้ร่วมงานได้พบนิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมมากกว่า 1000 ผลงาน นิทรรศการ “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการ รางวัลการวิจัยแห่งชาติ นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากหน่วยงานเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศ มหกรรมประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ IPITEx 2024 นิทรรศการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน Thailand New Gen Inventors Award 2024 : I-New Gen Award 2024 กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ โซนตลาดสินค้าและนวัตกรรมจำหน่ายในราคาพิเศษ นิทรรศการ Highlight Zone เช่น นิทรรศการ The Survival game ตะลุยแดนภัยพิบัติ ที่นำเสนอเกมส์หนีภัยสึนามิในโลกเสมือนจริง นิทรรศการ Fruit Fun Fair ผลไม้หรรษา ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ผลงานวิจัยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส้มโอฉายรังสี ทุเรียน Fresh cut ฯลฯ และ การเสวนาและฝึกอบรม มากกว่า 100 หัวข้อ เช่น การเสวนาในหัวข้อการส่งเสริมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการประดิษฐ์คิดค้น การฝึกอบรมอาชีพ ฯลฯ