เมื่อ : 01 ธ.ค. 2566 , 83 Views
“สุชาดา” เลขาฯ รมว.อว. เปิด “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ที่ จ.ชัยภูมิ ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายการเรียนรู้สู่เยาวชนพื้นที่ห่างไกล

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. จ.ชัยภูมิ”  โดยมี นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM และนายธีรพงษ์ ชัยชนะกลาง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ร่วมเปิดงาน ณ โรงเรียนบ้านบ่อทอง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

 

นางสาวสุชาดา กล่าวว่า “อว. เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนไทย จึงสนับสนุนกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ของ NSM เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนทุกพื้นที่ ไม่จำกัดภูมิลำเนาหรือฐานะทางเศรษฐกิจ ถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำและกระจายการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกัน โดยกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย ช่วยให้เยาวชนเกิดแรงบันดาลใจและสนใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยพัฒนาทักษะและกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต อว. เชื่อมั่นว่ากิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์จะเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนไทย และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่อนาคต”

 

“ตนดีใจที่วันนี้คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. เดินทางมาจัดแสดงยัง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตน และชื่นใจที่คาราวาวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับความสนใจจากเยาวชนและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก น้องๆ ต่างสนุกสนานไปกับกิจกรรมต่าง ๆ และได้พบกับความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ผ่านประสบการณ์จริงในการลงมือเล่น ทดลอง และค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนรักวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต” นางสาวสุชาดา กล่าว

 

นายสุวรงค์ กล่าวว่า “สำหรับ “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. จ.ชัยภูมิ”  ได้จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมที่หลากหลาย  อาทิ นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ชุด Science for Fun ที่เยาวชนจะได้สนุกกับเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กิจกรรมเกมและของเล่นวิทยาศาสตร์ (Science Games & Toys) พาไปเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านเกมและการประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุที่หาได้ง่ายและอยู่รอบตัว กิจกรรมมุมประดิษฐ์ (Enjoy Maker Space) ชวนมาปลดปล่อยความคิดและจินตนาการในการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษา และเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ (Science Film Festival 2024) รับชมภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ฯ ระดับโลกที่ทำให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม การฟื้นฟู การอนุรักษ์ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า รวมถึงคุณค่าของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกนี้

 

NSM ตระหนักถึงโอกาสการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงจัด “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ขึ้น เพื่อออกเดินทางสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ในครั้งนี้ NSM มุ่งมั่นที่จะส่งความสนุกด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง โดย NSM เชื่อมั่นว่ากิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชน และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรักวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้นในอนาคต โดย NSM จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนากิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” เพื่อส่งมอบโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลและเข้าถึงยากทั่วประเทศต่อไป”

 

“คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. จ.ชัยภูมิ”  จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 1 ธันวาคม 2566 โรงเรียนบ้านบ่อทอง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมฯ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook : คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. หรือ เว็บไซต์ www.nsm.or.th