เมื่อ : 19 พ.ย. 2566 , 202 Views
“ศุภมาส” ปล่อยขบวนคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. คึกคัก เริ่มที่ ร.ร.ลือคำหาญวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี วันที่ 21-24 พ.ย. 2566 ก่อนตระเวนภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง ปิดท้ายที่ภาคใต้ และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้เยาวชนเกิดความสนใจอยากเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. เวลา 14.30 น. ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) บริเวณลานหน้าอาคารลูกเต๋า มีการจัดพิธีเคลื่อนขบวน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. สู่ภูมิภาค” โดยมี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธาน มี น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.อพวช. และผู้บริหาร อพวช. เข้าร่วม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคึก มีขบวนรถคาราวานวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ กว่า 5 คัน  พร้อมเจ้าหน้าที่ใส่ชุดแฟนซีวิทยาศาสตร์ ทั้งชุดอวกาศ ชุดเสื้อกาวน์ห้องแล็บ ชุดหุ่นยนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ร่วมสร้างสีสัน รวมทั้งมีผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตรร่วมจัด ประชาชนและนักเรียนเข้าร่วมกว่า 100 คน 

 

น.ส.ศุภมาส กล่าวในพิธีปล่อยขบวนคาราวานฯ ว่า กระทรวง อว. เป็นหน่วยงานหลักที่ผลักดันในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำพาประเทศให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีส่วนสำคัญที่จะนำพาการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้เกิดขึ้นจริงคือเยาวชน กิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. คือการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของเยาวชนที่มีความสนุกสนาน เข้าใจง่าย และสามารถดึงดูดความสนใจของเยาวชนได้ ส่งผลให้เยาวชนเกิดความสนใจและอยากเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของเยาวชนในชนบทและพื้นที่ห่างไกล   

 

รมว.กระทรวง อว. กล่าวต่อว่า คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ถือเป็นหนึ่งในโครงการ Quick Win ที่ อพวช. ดำเนินการอย่างเร่งด่วน และปรับเปลี่ยนได้ตามสถานที่ในการจัดแสดง รวมถึงมีความหลากหลายของเนื้อหาในการนำเสนอ  

 

“คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ช่วยให้เยาวชนในชนบทและพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มากขึ้น เนื่องจากพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีอยู่ไม่มากนัก คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. จึงเข้ามาเติมเต็มช่องว่างนี้ การจัดคาราวานฯ ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้เยาวชนในชนบทและพื้นที่ห่างไกลสามารถเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เช่นเดียวกับเยาวชนในเขตเมือง ถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล” น.ส.ศุภมาส กล่าว

 

ด้าน ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ปีนี้ เริ่มกระจายความสนุกที่แรก ณ จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ ระหว่างวันที่ 21-24 พ.ย. 2566 และตระเวนจัดแสดงในเขตภาคอีสาน ขึ้นภาคเหนือ ผ่านภาคกลาง และปิดท้ายที่ภาคใต้ ซึ่งมีความพิเศษที่จะลงไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในพื้นที่ โดยจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ของเยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต