เมื่อ : 19 พ.ย. 2566 , 172 Views
”สุชาดา” เลขานุการ รมว.อว. เผยทุนวิจัยลอรีอัล “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นผลักดันความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสตรีให้เป็นที่ประจักษ์

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบหมายจากนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว.ให้เป็นผู้แทนเข้าร่วมพิธีมอบทุนวิจัย โครงการทุนวิจัยลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 21 ประจำปี 2566 ตัวอย่างของความมุ่งมั่นในการผลักดันความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสตรีให้เป็นที่ประจักษ์ โดยมี ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ รองประธานคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ นายแพทริค จีโร กรรมการผู้จัดการลอรีอัล ประเทศไทย พม่า ลาว และกัมพูชา สมาชิกคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิจัยสตรีผู้ได้รับทุนโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงาน วิทยาศาสตร์” เข้าร่วม ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

 

นางสาวสุชาดา กล่าวว่า โครงการทุนวิจัยลอรีอัล ประเทศไทย เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ ที่ลอรีอัลจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับยูเนสโกนี้ นับเป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นในการผลักดันความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสตรีให้เป็นที่ประจักษ์ และช่วยสร้างความตระหนักว่าโลกต้องการวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ต้องการสตรีเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรม พัฒนาสังคม และคุณภาพชีวิต ตนขอแสดงความชื่นชม ลอรีอัล กรุ๊ป ในประเทศไทย ที่ทุ่มเทอย่างยาวนานในการส่งเสริมบทบาทของสตรีสายงานวิทยาศาสตร์ที่เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และขอแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์สตรีไทยทั้ง 4 ท่าน ที่ได้รับทุนดังกล่าว ทุนนี้เป็นทั้งการให้กำลังใจและสนับสนุนงานวิจัย แต่ที่สำคัญที่สุด คือ เป็นทุนที่เชิดชูความสามารถของสตรีให้เป็นตัวอย่างและเป็นแรงบันดาลใจสำหรับนักวิทยาศาสตร์สตรีท่านอื่น ๆ ต่อไป

 

“กระทรวง อว. พร้อมสานพลังการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไทย พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายของสังคม เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยให้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่า และพร้อมก้าวสู่อนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นจริงได้เร็วขึ้นก็ต่อเมื่อเรามีบุคลากรที่มีความสามารถอย่างเพียงพอ มีงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายของสังคม โดยเฉพาะหากจะเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน พัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ํา จําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความรู้และความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการพัฒนากําลังคนที่เหมาะสม เพื่อเป็นกลไกสําคัญในการนําพาประเทศ ให้หลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง” นางสาวสุชาดา กล่าว

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ