เมื่อ : 06 พ.ย. 2566 , 93 Views
กลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส รายงานผลประกอบการปี 2023/2024  แสดงการเติบโตและความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

กำไรสุทธิ EBITDA ของกลุ่มบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นผลจากรายได้ของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพของการดำเนินงานที่ตรงต่อเวลา และการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำหนักบรรทุก

 

13 พฤศจิกายน 2566

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – การประกาศผลประกอบการทางการเงินของกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2023/2024 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งการขยายเครือข่ายการบินไม่เพียงแต่จะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศกาตาร์ในระยะยาวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประโยชน์ที่จะกระจายไปยังพันธมิตรระดับโลกและประเทศปลายทางจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน ความพร้อมของการกลับมาให้บริการของเครื่องบิน A350 ใกล้สมบูรณ์แบบและจะทำให้ความสามารถในการให้บริการที่นั่งว่างเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตและการขยายตัวของสายการบินอย่างต่อเนื่อง

 

กลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สได้ประกาศกำไรสุทธิสูงถึง 3.736 พันล้านริยาลกาตาร์ (ประมาณ 1.026 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2023/2024ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 113.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณที่แล้ว (งบประมาณ 2022/2023) ยิ่งไปกว่านั้น รายได้รวมของกลุ่มบริษัทในช่วงเวลาดังกล่าวได้เติบโตขึ้นเป็น 40.126 พันล้านริยาลกาตาร์ (ประมาณ 11.019 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า นอกจากนี้ รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารยังสูงขึ้น 28.5% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำหนักบรรทุกที่สูงถึง 83.3% ซึ่งได้นำมาซึ่งผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นอีก 3.6% อีกด้วย

 

ในช่วงหกเดือนแรกของปีงบประมาณนี้ (สิ้นสุดในเดือนกันยายน 2566) กาตาร์ แอร์เวย์สได้บันทึกจำนวนผู้โดยสารรวมที่ 19.078 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจของสายการบินมาจากการร่วมมือเชิงนวัตกรรมกับพันธมิตรในเครือข่าย oneworld และความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในออสเตรเลีย ยุโรป และจีน นอกจากนี้ การขยายฝูงบินและโปรแกรมสมาชิกได้เป็นตัวเร่งประสิทธิภาพการเติบโต ซึ่งปัจจุบันกาตาร์ แอร์เวย์สมีเครื่องบินประมาณ 150 ลำ ให้บริการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการดําเนินงาน การนำนวัตกรรมมาใช้ และการพัฒนาทีมงานได้ช่วยเสริมสร้างผลลัพธ์ที่โดดเด่น

 

มีหลายความท้าทายที่กลุ่มบริษัทต้องเผชิญในช่วงที่เหลือของปี รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารและข้อจำกัดในการดำเนินงานของสายการบิน นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายของน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่สายการบินต้องจัดการ พร้อมกับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเกิดจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม สายการบินได้นำมาตรการด้านการดำเนินงานหลากหลายมาใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการส่งมอบบริการอย่างทันเวลาและมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ที่ได้จากช่วงปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและการทำงานเป็นทีมอย่างใกล้ชิดระหว่างผู้นำและฝ่ายบริหารของกลุ่มบริษัท และด้วยฐานการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง กาตาร์ แอร์เวย์สมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าแม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายและปัจจัยที่อาจทำให้ตลาดชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2023-2024

 

ฯพณฯ อัคบาร์ อัล เบเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า "กาตาร์ แอร์เวย์สไม่เพียงแต่ดำเนินธุรกิจในฐานะสายการบินชั้นนำของโลก แต่ยังได้ยกระดับอุตสาหกรรมการบินด้วยความเป็นเลิศ โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ FIFA World Cup Qatar 2022™ ที่ได้ช่วยสร้างฐานที่แข็งแกร่งสำหรับกาตาร์ในการเติบโตและก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวชั้นนำของตะวันออกกลาง ทั้งนี้ การพัฒนาวัฒนธรรม คุณค่า และการบริการลูกค้าของกลุ่มสายการบินได้ถูกปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นจุดหมายที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวที่เดินทางมาเยือน โดยผลการดำเนินงานล่าสุดในปีนี้สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มบริษัทกำลังเดินหน้าสู่อีกปีที่แข็งแกร่ง ต่อเนื่องจากกำไรสะสมกว่า 2750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ที่ได้จากผลประกอบการในสองปีที่ผ่านมา"

 

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2023/2024 อัตรากำไรขั้นต้นหลังหักค่าใช้จ่ายจากการขายและบริหาร (EBITDA margin) ของกลุ่มบริษัทได้แสดงถึงการปรับตัวที่เป็นบวกอย่างชัดเจน โดยมีอัตราอยู่ที่ 26.9% ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีงบประมาณก่อนหน้า (ปี 2022/2023) พบว่ามีการเพิ่มขึ้นถึง 4.9% และมีมูลค่าทั้งสิ้น 10.779 พันล้านริยาลกาตาร์ (หรือประมาณ 2.960 พันล้านเหรียญสหรัฐ) นอกจากนี้ ผลกำไรสุทธิ EBITDA ยังแสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่กว่า 2.641 ล้านริยาลกาตาร์ (หรือประมาณ 0.725 ล้านเหรียญสหรัฐ)

 

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม กาตาร์ แอร์เวย์สได้ประกาศเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ซึ่งประกอบด้วยเมืองต่างๆ ได้แก่ ชิตตากอง จูบา กินชาซา ลียง เมดาน ตูลูส และตราบซอน ที่ได้เริ่มให้บริการแล้วจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ สายการบินยังได้ประกาศการกลับมาให้บริการสู่ 11 จุดหมายปลายทาง ได้แก่ ปักกิ่ง เบอร์มิงแฮม บัวโนสไอเรส คาซาบลังกา ดาเวา มาร์ราเกช นีซ โอซาก้า พนมเปญ ราส อัล-คอยมาห์ และโตเกียว ฮาเนดะ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดเส้นทางใหม่อีก 10 แห่งในปี 2567 เพื่อขยายเครือข่ายการบินและเพิ่มโอกาสในการเชื่อมต่อสำหรับผู้โดยสาร