เมื่อ : 03 ธ.ค. 2564 , 963 Views
“มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” ตอกย้ำการทำความดี 110 ปี เดินหน้าพัฒนาภารกิจภายใต้ปณิธาน ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต ต่อเนื่อง
“ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต” ปณิธานที่ศิษยานุศิษย์ดำเนินรอยตาม “หลวงปู่ไต้ฮง” บุคคลผู้จุดประกายเรื่องราวการทำความดีในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งสืบทอดมายาวนานกว่า 110 ปี ภายใต้การดำเนินงานของ “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” องค์กรสาธารณกุศลที่มุ่งมั่นบรรเทาทุกข์ และบำรุงสุขให้แก่เพื่อนมนุษย์ ซึ่งทำพันธกิจในการช่วยเหลือทั้งในด้านบรรเทาสาธารณภัย สังคมสงเคราะห์ หน่วยแพทย์สงเคราะห์ชุมชน ศูนย์ฝึกอบรม รวมทั้งมีสุสานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งสำหรับฝากฝังศพไร้ญาติ และมีหน่วยงานในเครือ ประกอบด้วย โรงพยาบาลหัวเฉียว คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว และมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งยังนำมาซึ่งการจัดตั้งโครงการในการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ อีกมากมาย
โดยมูลนิธิฯ ได้ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์สำคัญ 6 ประการ ได้แก่
  • ♦ ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย อุทกภัย วาตภัย และภัยอื่นๆ
    ♦ ช่วยเหลือจัดการศพทั่วไป และจัดตั้งสุสาน
    ♦ จัดตั้งโรงพยาบาลใช้ชื่อว่า ‘โรงพยาบาลหัวเฉียว’ รักษาพยาบาลผู้เจ็บไข้ได้ป่วยทุกสาขาโรค
    ♦ จัดตั้งโรงเรียนและสถานศึกษา (มหาวิทยาลัย)
    ♦ ส่งเสริมและบำรุงกิจกรรมด้านศาสนา วรรณกรรม ศิลปะ และ วิทยาศาสตร์
    ♦ บำเพ็ญทานการกุศล และประกอบกิจกรรมสังคมสงเคราะห์อื่นๆ
 การดำเนินงาน ‘ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต’ จึงเป็นอุดมการณ์แห่งการทำความดีที่แรงกล้า ในการปฏิบัติภารกิจตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ จุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดการจัดตั้งหน่วยงานเครือข่าย และโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนและสังคมส่วนรวมได้อย่างต่อเนื่อง และครบวงจร

“ช่วยชีวิต” จุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง องค์กรสาธารณกุศลเอกชนที่ไม่แสวงผลหาผลกำไร ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคน ดำเนินงานบรรเทาสาธารณภัย การกู้ภัย กู้ชีพ สนับสนุนงานนิติเวช ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยต่าง ๆ อาทิ อัคคีภัย ภัยแล้ง ภัยหนาว และอุทกภัย พร้อมจัดตั้งโครงการมากมาย อาทิ โครงการมอบผ้าห่มกันหนาวพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค โครงการมอบศาลาที่พักผู้โดยสาร แท็งก์ และถังบรรจุน้ำดื่ม รวมถึงสร้างช่องทางการรับแจ้งเหตุ อย่าง สายด่วน และแอปพลิเคชันป่อเต็กตึ๊ง 1418 จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สำหรับเพิ่มพูนและพัฒนาศักยภาพ ผ่านหลักสูตรต่าง ๆ เช่น หลักสูตรเชิงปฏิบัติการร่วมกับสถาบันนิติเวชวิทยา ดำเนินงานสังคมสงเคราะห์ แก่ผู้ยากไร้ ได้แก่ ประเพณีทิ้งกระจาด รวมทั้งในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มูลนิธิฯ ได้ดำเนินงานโครงการมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลส่วนราชการทั้งในกรุงเทพฯ และถิ่นทุรกันดาร ที่ได้มอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลของส่วนราชการ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลในท้องถิ่นห่างไกลในต่างจังหวัดที่ขาดแคลน และได้จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลที่ขาดแคลน ภายใต้กองทุนธารน้ำใจ สู้ภัยโควิด-19

“รักษาชีวิต” ที่มาของการจัดตั้ง โรงพยาบาลหัวเฉียว โรงพยาบาลที่ทันสมัยได้มาตรฐาน เป็นศูนย์ฟอกไตเอกชนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว นำศาสตร์การแพทย์แผนจีน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน รวมถึง หน่วยแพทย์สงเคราะห์ชุมชน มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่ออกตรวจรักษาแจกจ่ายยาแก่ประชาชนในชุมชน รวมถึงถิ่นทุรกันดาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทางมูลนิธิฯ ลงพื้นที่มอบชุดยาสามัญประจำบ้าน เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เฟสชิว ให้แก่ชุมชนต่างๆ ภายใต้โครงการ ‘ส่งต่อน้ำใจไทย สู้ภัยโควิด-19’

“สร้างชีวิต” ที่มาของการจัดตั้ง มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีนโยบายหลักในการส่งเสริมด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโครงการรับใช้สังคมและพัฒนาการศึกษา และจัดตั้ง หัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร อาคารคลังยาศรีสมาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ทั้งยังมุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชน ผ่านกิจกรรมมอบทุนการศึกษา ที่ดำเนินการมากว่า 50 ปี ประกอบด้วย โครงการป่อเต็กตึ๊ง ส่งเสริมการศึกษา เสริมสร้างอนาคตเด็กไทย โครงการปลูกต้นกล้าพยาบาล 3 สถาบัน เพื่อผลิตบุคลากรด้านพยาบาลออกมารับใช้สังคม และ โครงการมอบของขวัญวันเด็ก รวมทั้งยังดำเนินโครงการแก้ปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการ สนับสนุนอุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยเหลือครัวเรือนยากจน โครงการป่อเต็กตึ๊งสงเคราะห์สังคม และ โครงการจักรยานเพื่อน้อง ซึ่งนับเป็นการทำงานตามแนวคิด ‘สร้างชีวิต’ ได้ครบทุกมิติ

ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ดำเนินงานช่วยเหลือ ใช้งบประมาณคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2,600 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฯ จะยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าปฏิบัติภารกิจ ภายใต้ปณิธาน “ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต” โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้นวรรณะหรือศาสนา ตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ และตาย ทั้งในด้านบรรเทาสาธารณภัย ด้านสังคมสงเคราะห์ หน่วยแพทย์สงเคราะห์ชุมชน ศูนย์ฝึกอบรม รวมทั้งมีสุสานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งสำหรับฝากฝังศพไร้ญาติ และการดำเนินงานของหน่วยงานในเครือ

โดยทุกท่านสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนพลังแห่งความดี ด้วยการเขียนเรื่องราวความดีที่ได้ทำบันทึกลงบน https://www.ต้นไม้แห่งความดี.com/ หนึ่งในกิจกรรมสืบสานปณิธานความดีครบรอบ 110 ปี “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง”