เมื่อ : 02 พ.ย. 2566 , 383 Views
”ดร.ธนกชพร  ศิริเเพชร”  บอสใหญ่อมตะสยาม 2017  ” จัด ”นิทรรศการงานประมูลโบราณวัตถุล้ำค่า แห่งประเทศไทย”  ดันจุดแข็งให้เป็นจุดขาย หวังผลักดันโบราณวัตถุของประเทศให้เป็น THAILAND SOFT POWER

ดร.ธนกชพร ศิริเพชร ประธานกรรมการ อมตะสยาม2017 และ นายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นิทรรศการงานประมูลโบราณวัตถุล้ำค่า แห่งประเทศไทย" ครั้งนี้ มึภาคีเครือข่าย จากหลายหน่วยงาน พร้อมใจกันจัดงานที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 11-12 พ.ย. 2566 ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ รัชดา กรุงเทพ

 

ทั้งนี้เพื่อสืบสานและอนุรักษ์พุทธศิลป์แผ่นดินสยาม อีกทั้งผลักดันโบราณวัตถุ ของประเทศไทย ให้เป็นซอร์ฟพาวเวอร์สู่ตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดของประเทศจีน ที่กำลังให้ความสนใจโบราณวัตถุล้ำค่า และเป็นการสนองต่อนโยบายของภาครัฐในการสร้างงานสร้างอาชีพให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมไปถึงสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆบูรณาการประวัติศาสตร์เข้ากับวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการศึกษาโบราณวัตถุของไทยให้ก้าวทันโลก 

 

โดยกิจกรรมของงานนอกจากการประมูลโบราณวัตถุล้ำค่า ที่ผ่านการตรวจสอบอายุ โดยใช้เทคนิคการเปล่งแสง ที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำแล้ว ยังมีการบรรยายวิชาการเกี่ยวกับกฎหมายที่ประชาชนทั่วไปควรรู้ในการครอบครองโบราณวัตถุ การตรวจสอบอายุโบราณวัตถุ และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูล บนระบบบล็อกเชน อีกทั้งจับรางวัลพิเศษ พระสมเด็จที่ผ่านการตรวจอายุมูลค่า กว่าล้านบาท ส่วนไฮไลท์ของงานคือจัดแสดงโบราณวัตถุมงคลล้ำค่า 80 ชิ้น และพระเครื่องที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งรายได้จากการจัดงานมอบเป็นทุนการศึกษาให้นักศึกษา จากมหาวิทยาลัย ภาคีเครือข่าย ทั้ง 5 แห่ง 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ