เมื่อ : 07 ต.ค. 2566 , 155 Views
“ออย-อ็อตโต้” บวก 2 แชมป์โลก เจ็ตสกีไทยเฮ กองทุนฯเล็งกลับมาหนุน

ทัพเจ็ตสกีไทย เก็บเพิ่มได้อีก 2 แชมป์โลกจาก “ออย” อรรถพล คุณสา กับ “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ ในเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ขณะที่กำลังใจนักแข่งไทยที่คว้ามาแล้ว 3 แชมป์โลกดีขึ้น เมื่อกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติกำลังพิจารณากลับมาสนับสนุนเรื่องเงินรางวัล

 

การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐ ระหว่างวันที่ 4-8 ต.ค. ถึงการแข่งขันวันที่ 6 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ถึงคิวของ 2 นักแข่งรุ่นใหญ่ของไทยอย่าง “ออย” อรรถพล คุณสา กับ “บอย” สุภทัต ฟูตระกูล ที่ผ่านการเป็นแชมป์โลกมาแล้ว ลงมาสู้ศึกในรุ่นเรือนั่งอาชีพ 1100 ซีซี ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (PRO-AM Runabout 1100 Stock)

 

รุ่นนี้ทำการแข่งขัน 3 โมโต ซึ่งโมโตแรก อรรถพล ที่มีดีกรีเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์อีกตำแหน่ง ออกตัวได้ดีกว่าเพื่อนใช้เรือหมายเลข 17 เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ขณะที่ สุภทัต ที่ไม่ได้ส่งเรือแชมป์ประเทศไทยของตัวเองมาหลุดไปเข้าที่ 7 ก่อนที่ อรรถพล ดีต่อเนื่องเข้าที่ 1 ได้อีกในโมโต 2 ส่งผลให้จ่อแชมป์ตั้งแต่จบ 2 โมโตแรก

 

โมโตสุดท้าย ออย อาศัยประสบการณ์ประคองตัวเน้นปลอดภัยเข้าที่ 4 ซึ่งก็เพียงพอให้คว้าแชมป์โลกรุ่นนี้เป็นแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ของไทยในสนามนี้ โดยมี 163 คะแนน รองแชมป์เป็นของ ราเชด อัล ดาวาส จากคูเวต 161 คะแนน และอันดับ 3 แบรด โบฮัท ของสหรัฐ 134 คะแนน ส่วน สุภทัต จบอันดับ 7 ได้ 109 คะแนน

 

ขณะที่แชมป์โลกรุ่นที่ 3 ของไทยได้มาจาก “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ ที่ลงแข่งในรุ่นเยาวชนเรือยืนอายุ 13-15 ปี เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (JUNIOR Ski 13-15 4 Stroke Lites) จากผลงาน 3 โมโต ใช้เรือหมายเลข T211 ที่เข้าที่ 1 ได้ในโมโตแรกและสุดท้าย รวมทั้งเข้าที่ 3 โมโต 2 ทำได้ 168 คะแนนคว้าแชมป์โลกแบบแซงเฉือน แซม วิลสัน จากสหราชอาณาจักรเพียง 2 คะแนน อันดับ 3 บริช แชมเบอร์ นักแข่งเจ้าถิ่น 144 คะแนน

 

นอกจากนี้เจ็ตสกีไทยยังมีแฝดสายฟ้า “ซิกต์-เซนต์” ธนวินท์ โมลี กับ ธนวิชญ์ โมลี ลงแข่งในรุ่นเรือยืนอาชีพ ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (Pro-AM Ski Stock) แต่ทั้งคู่ยังฟอร์มไม่ดี ธนวินท์ จบที่ 5 ได้ 105 คะแนน ธนวิชญ์ จบที่ 6 ได้ 103 คะแนน ส่วนแชมป์เป็นของ มัตติอัส ไรนาส จากเอสโตเนีย 180 คะแนนเต็ม

 

ส่วนความคืบหน้าด้านเงินรางวัลของนักกีฬาเจ็ตสกีที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ที่มีประเด็นพิจารณาติดขัดตามข้อกำหนดของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อสมาคมเจ็ตสกีฯส่งข้อมูลปีล่าสุด ซึ่งทุกคนสามารถติดตามได้ทางเฟสบุ๊คไลฟ์ และการถ่ายทอดสดทางสตรีมมิ่ง หรือสถานีโทรทัศน์ว่า การแข่งขันรายการเวิลด์ ไฟนอล เป็นทัวร์นาเม้นต์ตำนานของโลก และยังคงเป็นทัวร์นาเม้นต์สมัครเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

 

แต่ในปัจจุบัน การเตรียมตัวที่ขาดการสนับสนุนนักกีฬาที่ดี มีผลทำให้นักกีฬาไทยแพ้คู่แข่งได้ง่าย ทั้งที่นักกีฬาไทยถือเป็นเจ้าสนามนี้มาแล้วหลายปี ดังนั้น ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ ได้รับฟังปัญหาดังกล่าวแล้ว และจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง ทำให้สมาคมเจ็ตสกีฯคลายกังวลลง มีเพียงด้านฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ยังคงไม่รับฟังข้อเท็จจริง ไม่สามารถนัดประชุมหรือส่งข้อมูลได้ ซึ่งต้องขอให้ท่านผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย พิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป

 

สำหรับศึก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” เป็นทัวร์นาเม้นต์เจ็ตสกีเก็บคะแนนสะสมโลกที่รวมเอาการแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดของโลกในแต่ละทวีปเข้าทำการแข่งขันในระบบเก็บคะแนนเพื่อหาแชมป์โลกตัวจริงในแต่ละปีภายใต้ลิขสิทธิ์การแข่งขันของประเทศไทย โดยในปีนี้เริ่มทำการแข่งขันสนามแรกที่ประเทศโปแลนด์ ต่อด้วย ฝรั่งเศส สหรัฐ และจะปิดฤดูกาลในสนามเวิลด์ คัพ ที่พัทยาประเทศไทย 

 

แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตและเจ็ตสกี ติดตามข่าวสารและการถ่ายทอดสดได้ทาง  www.jetskiprotour.com www.jetski-worldseries.com เฟซบุ๊ก Jet Ski World Series และในรายการนี้จะมีถ่ายทอดสดสตรีมมิ่งจนถึงวันจบการแข่งขันทางเฟซบุ๊กและยูทูบช่อง Jet Ski World Series รวมทั้งการถ่ายทอดสดทางทรูสปอร์ต 3 วันที่ 8 ต.ค. ซึ่งตรงกับเช้ามืดวันที่ 9 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย