เมื่อ : 27 ส.ค. 2566 , 156 Views
ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ โดย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ โดย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอ สัตหีบ จังหวัด ชลบุรี ได้มีการจัดตั้งหน่วยกำลัง เป็นลักษณะค่ายทหารตามพื้นที่รับผิดชอบ

 

ภายในประกอบด้วย อาคารที่ทำการ บ้านพักข้าราชการ โรงครัว โรงประกอบเลี้ยง ตลาด สนามกีฬา และพื้นที่ฝึก มีลักษณะเป็นชุมชนที่สมบูรณ์ในตัว อันมีปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการเกิดปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่โดยง่าย เช่น แหล่งอาหาร พื้นที่หลบซ่อน ช่วงเวลาปฏิบัติงานของกำลังพล รวมถึงการขาดความรับผิดชอบของผู้เลี้ยงสุนัข มีผล ทำให้เกิดช่องว่างในการควบคุม ทั้งในเรื่องของขอบเขตและจำนวนของสุนัขที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมา 

 

การประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์รับเลี้ยงสุนัขจรจัด หรือสัตวแพทย์ของหน่วยราชการ มีไม่เพียงพอ จึงทำให้ปัญหามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากสุนัขจรจัด เช่น โรคพิษสุนัขบ้า อุบัติเหตุบนเส้นทางสัญจร การเพิ่มจำนวนของสุนัข และเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยราชการและสภาพแวดล้อมของชุมชนภายในค่ายรวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสุนัข อันเป็นเป้าหมายหลักนโยบายของกองทัพเรือ 

 

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินจึงจัดทำโครงการดูแลสุนัขจรจัดขึ้น โดยใช้ชื่อ “ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ โดย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน” ค่ายกรมหลวงชุมพร ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อให้การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปตามหลักวิชาการ หลักคุณธรรม หลักจริยธรรม แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของกำลังพลให้รับทราบถึงปัญหาและความจำเป็นที่จะต้องมีส่วนรวมในการรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยง 

 

ปัจจุบันสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งโลกWorld Society for the Protection ofAnimals (WSPA) ให้ความสำคัญ เกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ 5 ภารกิจ หนึ่งในนั้น ได้แก่ การคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยง มีสาระสำคัญในเรื่อง การควบคุมประชากรสัตว์จรจัดอย่างมีคุณธรรมซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกองทัพเรือ 

 

โดยมี พลเรือเอก ไกรสร จันทร์สุวาณิชย์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้ริเริ่มโครงการสุนัขจรจัดได้กำหนดนโยบายให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ  ดำเนินการและจัดตั้งศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด จำนวน 3 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด กองเรือยุทธการ ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ศูนย์ดูแลสุนัขจรศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ 

 

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย ประกอบด้วย สามารถควบคุมจำนวนและควบคุมชีวิตของสุนัขให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ขจัดมลภาวะและผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากสุนัขจรจัดต่อชุมชน สามารถเพิ่มโอกาสให้กับสุนัขในการกระจายออกสู่สังคมภายนอก สามารถเพิ่มความรู้ให้กับบุคคลที่เลี้ยงสุนัขและเพิ่มพูนความรับผิดชอบต่อสุนัขอย่างแท้จริง สามารถบริหารจัดการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกองทัพเรือ 

 

กองทัพเรือได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือโดยมี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานกรรมการ  และมีคณะอนุกรรมการจำนวน 2 คณะ ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการจัดหารายได้ และบริหารกองทุนโดยมี รองเสนาธิการทหารเรือ (สายงานกิจการพลเรือน) เป็นประธานอนุกรรมการและคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ โดยมีผู้อำนวยการ สำนักจิตวิทยากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เป็นประธานอนุกรรมการ

 

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเยี่ยมชมและร่วมบริจาคเงิน สิ่งของจำเป็นให้ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดกองทัพเรือทั้ง 3 แห่ง ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ