เมื่อ : 17 ก.ค. 2566 , 138 Views
“เอ็นไอเอ – การนิคมฯ” เพิ่มศักยภาพนวัตกรรมในเชิงพื้นที่ เสริมแกร่งระบบนิเวศในนิคมอุตสาหกรรม ย่านนวัตกรรม และพื้นที่เป้าหมายให้พร้อมรองรับการลงทุน

กรุงเทพฯ 11 กรกฎาคม 2566 – สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมมือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ IEAT พัฒนาและส่งเสริมความสามารถด้านนวัตกรรมเชิงพื้นที่ใน 3 ด้าน ได้แก่ 1.การศึกษา/จัดทำแนวทางและแผนการพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ภายใต้ย่านนวัตกรรมและเมืองนวัตกรรม รวมถึงนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรืออตุสาหกรรม และพื้นที่อื่นที่ได้ตกลงร่วมกัน เพื่อให้พื้นที่เป้าหมายสามารถดึงดูดการลงทุนได้ในอนาคต โดยใช้แนวคิดการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมที่คำนึงถึงองค์ประกอบสี่ด้าน ได้แก่ เครือข่ายนวัตกรรม เศรษฐกิจนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรม และข้อมูลนวัตกรรม 2. ส่งเสริมและกระตุ้นตลาดนวัตกรรมให้ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด รวมถึงเพิ่มโอกาสของนวัตกร หรือผู้ประกอบการนวัตกรรมในการต่อยอดและขยายฐานผลิตภัณฑ์ และเกิดการไต่ระดับพัฒนาการทางนวัตกรรมโดยอาศัยกลไกการส่งเสริมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจับคู่ความร่วมมือระหว่างเครือข่ายพันธมิตรของทั้งสองฝ่าย เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนและการถ่ายทอดเทคโนโลยี และ 3.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กร (Innovative Organization Model; IOM) เพื่อนำไปสู่การวัดระดับประสิทธิภาพการจัดการด้านนวัตกรรมขององค์กร

 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า NIA ได้ร่วมมือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรม โดยเฉพาะนวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Area - based Innovation) ซึ่งเป็นการยกระดับศักยภาพทางนวัตกรรมให้เกิด Area of Innovation ทั้งระดับภูมิภาค ระดับเมือง และระดับย่าน โดยปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนนั้น ประกอบด้วย อุตสาหกรรมในพื้นที่ โครงสร้างพื้นฐาน ทุนมนุษย์ และความก้าวหน้าทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นตลาดนวัตกรรม สร้างโอกาสการกระจายตัวของนวัตกรรม และก่อให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เป้าหมายของทั้งสองหน่วยงาน โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายภูมิภาค ทั้งภาคการศึกษา ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมทั้ง NIA จะถ่ายทอดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการองค์กรให้เป็น "องค์กรนวัตกรรม" พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมนวัตกรรมทั้งในระดับอุตสาหกรรม ระดับองค์กร และประชาชน

 

NIA ในฐานะ Focal Facilitator หรือ ผู้อำนวยความสะดวกทางนวัตกรรม จะเป็นผู้เชื่อมโยงทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้มีพลังขับเคลื่อนการพัฒนาระบบนวัตกรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป”

 

รองศาสตราจารย์ ดร. วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ IEAT กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญอีกก้าวหนึ่งของ IEAT ในการมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมขององค์กรซึ่งสอดรับกับวิสัยทัศน์ของ IEAT คือ “นำนิคมอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน” ตามเป้าประสงค์ คือ การยกระดับการบริหารพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และต่อยอดเป็นมูลค่าเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่ง IEAT มีองค์ความรู้ด้านการพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม และความร่วมมือกับ NIA นั้น จะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กร การจัดทำแผนการส่งเสริมนวัตกรรมเชิงพื้นที่ เช่น พื้นที่สำนักงานใหญ่ของ IEAT นิคมอุตสาหกรรม ท่าเรืออุตสาหกรรม รวมทั้งพื้นที่ระเบียงนวัตกรรม เมืองนวัตกรรม และย่านนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่เป้าหมายให้สามารถดึงดูดการลงทุนได้ในอนาคต

 

“ผมมุ่งหวังว่าความร่วมมือเพื่อพัฒนาและส่งเสริมด้านนวัตกรรมตามบันทึกความเข้าใจนี้จะเป็นกรอบในการดำเนินงานร่วมกันของ IEAT และ NIA ในการพัฒนางานด้านนวัตกรรมไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมเชิงพื้นที่ เชิงผลิตภัณฑ์หรือบริการ เชิงกระบวนงานให้เกิดเป็นรูปธรรม และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเครือข่ายหรือพันธมิตรเพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนและการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งการขอรับสิทธิประโยชน์ต่อไป”

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ