เมื่อ : 13 มิ.ย. 2566 , 174 Views
ถอดสูตรความสำเร็จของ Sport Communities บน TikTok พร้อมเผยเทรนด์กีฬามาแรงน่าจับตามอง
  • TikTok เผย 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น และ 71% เห็นว่าการนำเสนอคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งสำคัญ โดย 3 กีฬามาแรงที่ใช้ TikTok มากสุดในไทย ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย
  • TikTok ประกาศความสำเร็จแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง จากกว่า 40000 วิดีโอ พร้อมเผย 8 เทรนด์กีฬาน่าจับตามองบน TikTok

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในปีนี้ทีมชาติไทยได้คว้าเหรียญรางวัลรวมกว่า 312 เหรียญ และเป็นอันดับสองของชาติที่ครองเหรียญทองเยอะที่สุด ด้วย 108 เหรียญทอง และแน่นอนว่าในช่วงของการแข่งขันที่ผ่านมา แฟน ๆ กีฬาชาวไทยก็ได้ส่งแรงเชียร์ให้ทีมชาติไทยไปอย่างล้นหลาม ปีนี้ TikTok ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ (Premium Sponsor) อีกครั้ง ได้ส่งเสริมการสร้างพื้นที่แห่งคอมมูนิตี้กีฬาที่สนุกสนานให้แฟนๆ และนักกีฬาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิมเพื่อแบ่งปันและเก็บโมเมนต์แห่งความประทับใจ ทั้งนี้ยังได้เผยเทรนด์กีฬามาแรงบน TikTok ที่น่าจับตามองในยุคนี้อีกด้วย

 

ปัจจุบัน TikTok มียอดการใช้งานเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันสำหรับแวดวงกีฬาบน TikTok โดยจากผลสำรวจล่าสุดพบว่า 59% ของผู้ใช้งาน TikTok ทั่วโลกมีความสนใจในคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬามากขึ้นจากการดูวิดีโอบนแพลตฟอร์ม และ 71% เห็นด้วยว่าการนำเสนอและรวบรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งที่สำคัญ* ทั้งนี้ TikTok จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อนักกีฬาและแฟนคลับรวมถึงคอมมูนิตี้การกีฬาให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม และสำหรับประเทศไทย TikTok ได้มีการสนับสนุนแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ควบคู่ไปกับการโพสต์เชียร์กีฬาซีเกมส์ประเภทต่างๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งกำลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในครั้งนี้ โดยแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง และจำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างกว่า 40000 วิดีโอ นอกจากนี้ 3 กีฬาที่มีการใช้ TikTok มากที่สุดในไทยได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเชียร์นักกีฬาคนโปรดอย่างสร้างสรรค์ที่แฟน ๆ ต่างสร้างคอนเทนต์กันแบบจัดเต็ม ผ่านเพลงยอดฮิต ไอเดียคำพูดเชียร์สร้างกำลังใจ หรือจะเป็นวิดีโอที่แฟนกีฬาใช้ฟีเจอร์เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เชียร์กีฬาที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน แทนเสียงเชียร์ให้นักกีฬาไทยให้กึกก้องยิ่งกว่าเดิม ผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย 

 

นอกจากนี้ ภายใต้ความสำเร็จตัวเลขจำนวนวิดีโอและคอนเทนต์ที่สนุกสนานหลากหลายผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ TikTok ยังดึงเทรนด์กีฬาที่สะท้อนถึงแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬาอีกด้วยดังนี้

 

  • เก็บทุกไฮไลต์ในรูปแบบของตัวเอง

ทุกการแข่งขันมีจังหวะหยุดโลก ไม่ว่าจะเป็นวินาทีที่บอลเข้าประตู จังหวะพลิกกลับมานำของทีมโปรด หรือโมเมนต์นักกีฬาทุ่มพลังอย่างสุดหัวใจ TikTok คือแพลตฟอร์มที่หลายคนอยากบันทึกโมเมนต์พิเศษเหล่านั้นไว้ให้แฟน ๆ ในมุมที่ตัวเองชื่นชอบพร้อมรีเพลย์ซ้ำ ๆ ได้อีกได้เรื่อย ๆ เช่นโมเมนต์ของชัยชนะต่างๆ อย่างช็อตตอนอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยที่ยิงประตูสู้ศึกอินโดนีเซียอย่างสวยงาม โดยมียอดวิวสูงกว่า 454400 ครั้ง เลยทีเดียว

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

  • ’เบื้องหลัง’ กว่าจะมาเป็นช็อตเด็ดหรือความสำเร็จ

นอกจากช็อตไฮไลท์หลักๆ แล้ว คนส่วนมากยังชื่นชอบเนื้อหาเบื้องหลังซึ่งอาจจะเผยให้เห็นถึงมุมที่น่าสนใจอื่นๆ ก่อนจะมาเป็นฉากเด็ดไวรัลหรือความสำเร็จต่างๆ เช่นตอนนักกีฬาทักทายกองเชียร์ หรือกำลังเตรียมตัวลงแข่งขัน เช่นตัวอย่างวิดีโอทีมชาติไทยวอลเลย์บอลหญิงที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมแข่งอย่างหนักกันทุกคน ด้วยยอดวิวกว่า 201500ครั้ง ในช่วงก่อนการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

  • ความ ’เรียล’ ติดขอบสนาม

ด้วย nature ของแพลตฟอร์มที่สนับสนุนความเป็น authentic ในตัวเองอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องเฟอร์เฟคเพราะคนอยากติดตามสิ่งที่ถ่ายแบบจริงๆ เรียลๆ มากขึ้น ไม่ได้ใช้การตัดต่อหรือแต่งเติมตัววิดีโอมากมายเพราะเน้นสิ่งที่เห็นหรือเป็นจริงๆ ในขณะนั้น เช่นวิดีโอของพีชชี่ ครีเอเตอร์สาวสายกีฬาที่ตามติดเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย เกาะขอบสยามวอลเลย์บอลอย่างน่าตื่นเต้นเป็นกันเองด้วยยอดวิวกว่า 95500 ครั้ง แค่เพียงเวลาสั้นๆ

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

  • เชียร์กีฬาและให้กำลังใจนักกีฬาทำได้ทุกที่ทุกเวลา

ผ่านวิดีโอ ข้อความ การแชร์ หรือแม้แต่การรีโพสต์วิดีโอจากแพลตฟอร์ม TikTok ก็เป็นการสร้างกำลังใจอันยิ่งใหญ่แก่นักกีฬาหรือคอมมูนิตี้กีฬาได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้มีโอกาสได้ไปเชียร์ถึงที่ติดขอบสนามแบบตัวๆ หรือในเวลาเดียวกัน เหมือนเช่นวิดีโอจากคุณจิมมี่ นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งจากทีมชาติไทยที่เพิ่งจะคล้าเหรียญทองแดงมาได้สำเร็จและได้รับกำลังใจมากมายจากทั้งแฟนๆ ที่ตามไปเชียร์รวมถึงผ่านคอมเมนต์ต่างๆ การรีแชร์โพสต่างๆ จากแพลตฟอร์ม TikTok อย่างล้นหลามโดยคอมเมนต์ในโพสต์ส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจบางโพสต์สูงถึง 200 คอมเมนต์ ต่อโพสต์

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

  • การเก็บโมเมนต์แบบทันทีตามกระแส

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบบันทึกโมเมนต์แบบทันทีตามกระแสหรือ Real time ในตอนนั้นเลยเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทันต่อสถานการณ์มากกว่าที่ถ่ายเก็บไว้หลายๆ วันแล้วค่อยลงย้อนหลัง อย่างโมเมนต์ตอนเชียร์นักเตะทีมชาติไทยติดขอบสนามของตัวเทพฟุตบอลที่เหมือนจะดราม่า แต่ก็มันทันใจผู้ชมด้วยยอดวิวตอนนี้ทะลักไปกว่า 2.2 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

  • จุดพลังแพชชั่นด้านกีฬาผ่านคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง

ปัจจุบันมีคอนเทนต์กีฬาเพิ่มมากขึ้นทำให้ของผู้ใช้งานมีการพูดถึงการทำวิดีโอด้านกีฬามากขึ้นรวมถึงต่อยอดเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความอยากที่จะเดินรอยตามนักกีฬาผ่านวิดีโอ TikTok ดังตัวอย่างวิดีโอจากคุณโอปอล์Allin หนึ่งในครีเอเตอร์ที่ได้ไปร่วมเชียร์ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 พร้อมเผยโมเมนต์ที่จะต้องเก็บไว้ที่สื่อถึงพลังของ Sports Community ที่แข็งแกร่งจริงๆ พร้อมยอด Engagement สูงกว่า 122900 ครั้ง

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

  • เพลิดเพลินไปกับการเชียร์กีฬาผ่านการดู Reaction Video 

ทุกวันนี้นอกจากการดูฉากกีฬาเด็ดๆ หรือเชียร์กีฬาแบบตรงๆ แล้วยังมีการขยายรูปแบบคอนเทนต์ออกไปหลากหลายยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือการดู reaction การเชียร์ของคนอื่นอีกทีที่สามารถสร้างความสนุกสนานอีกมุมหนึ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ อย่างวิดีโอของทัชบอลที่เริ่มมีการพูดถึง Reaction อารมณ์ร่วมของผู้ชมทางบ้าน สร้างยอด Engagement แล้วกว่า 15330 ครั้ง

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

  • ช็อตนอกเหนือวงการกีฬา มุมเล็กๆ ที่เข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่าเดิม 

ทุกโมเมนต์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนเกิดประสบการณ์ร่วมที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศความสนุกสนานของกองเชียร์ ความประทับใจต่อเมนูอาหารและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่จัดการแข่งขันอย่างกรุงพนมเปญ ซึ่งมุมต่างๆ เหล่านี้แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยตรงแต่ก็สามารถเชื่อมโยงกันได้ และต่อยอดคอนเทนต์กีฬาโดยรวมให้ขยายไปสู่คนทั่วไปได้นอกเหนือคอกีฬาอย่างคอนเทนต์จากคุณโอปอล์Allin ที่ได้รับยอด Engagement สูงกว่า 161400 ครั้ง และมาพร้อมยอดแชร์กว่า 79 ครั้ง

 

[ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ LINK]

 

นอกจากความสำเร็จที่สะท้อนผ่านเหรียญรางวัลและสถิติตัวเลขต่าง ๆ เทรนด์ล่าสุดยังเผยให้เห็นถึงแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬา TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่มุ่งมั่นสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งของทุกคนคอมมูนิตี้ พร้อมเชื่อมโยงผู้มีใจรักกีฬา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะผู้เล่น นักกีฬา ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ผู้สื่อข่าว หรือแฟนคลับ คอกีฬา ผู้ติดตามเนื้อหา ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน และสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนที่วงการกีฬาไทยให้ไกลยิ่งกว่าเดิม

 

*อ้างอิงจาก TikTok Marketing Science Global Olympics & Sports Survey มกราคม 2023