เมื่อ : 19 เม.ย. 2566 , 391 Views
นักวิจัย มก. ผลิตน้ำดอกมะลิสกัดเข้มข้นตอบรับทั้งเมนูเครื่องดื่มและข้าวแช่ คลายร้อน

ผศ.ดร. วชิรญา  อิ่มสบาย ภาควิชาพืชสวน  คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์    เผยถึงที่มาของงานวิจัยการผลิตน้ำดอกมะลิสกัดเข้มข้น ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ว่า เกิดจากความชอบในการรับประทานน้ำลอยดอกมะลิ ซึ่งในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน เราก็จะเห็นดอกมะลิลาเบ่งบาน  คนไทยนิยมนำมาลอยน้ำเป็นน้ำลอยดอกไม้  ไว้ดื่มดับกระหาย คลายร้อน นอกจากนี้น้ำลอยดอกมะลิยังเป็นส่วนสำคัญในเมนูข้าวแช่  ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในหน้าร้อนอีกด้วย  การนำดอกไม้สดมาลอยน้ำนั้น พบว่า บางครั้งน้ำลอยดอกไม้อาจจะบูด และในปัจจุบันดอกมะลิส่วนใหญ่ผลิตเพื่อนำไปร้อยมาลัย ทำให้ไม่สามารถนำดอกมะลิเหล่านี้มาลอยน้ำสำหรับดื่มหรือทำข้าวแช่ได้  รวมทั้งแหล่งผลิตมะลิอินทรีย์หรือมะลิปลอดสารเองก็มีค่อนข้างน้อย  ข้อจำกัดของการทำน้ำลอยดอกไม้ด้วยวิธีดั้งเดิม คือ หาดอกมะลิปลอดสารเคมีค่อนข้างยากและไม่สะดวกสำหรับคนเมือง ดังนั้น ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน จึงได้วิจัยและผลิตน้ำดอกมะลิสกัดเข้มข้นออกมา เพื่อให้ใช้งานง่าย สะดวก สะอาด ปลอดภัย และมีกลิ่นหอมชื่นใจเหมือนดอกมะลิสด  ตอบรับทั้งผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งผู้ประกอบการ    

 

สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมะลิสกัดเข้มข้นนี้ สามารถนำมาใช้ผสมน้ำดื่ม หรือ ผสมเป็นน้ำลอยดอกมะลิสำหรับเมนูข้าวแช่ หรือ เติมลงในน้ำกะทิขนมหวาน หรือ เติมลงในนมสดหรือกาแฟดำ ก็จะให้กลิ่นหอมหวานชวนดื่มยิ่งขึ้น  ซึ่งผู้สนใจสามารถหาซื้อน้ำดอกมะลิสกัดเข้มข้น ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย ได้ที่ร้าน The Premium at KU มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร้านเกษตรอภิรมย์ คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งในช่วงนี้ผลิตภัณฑ์ได้รับความสนใจอย่างมากจนไม่พอจำหน่าย คาดว่าจะนำมาจำหน่ายอีกครั้งหลังสงกรานต์ 


ทีมวิจัยผลิตน้ำดอกมะลิสกัดเข้มข้น ได้แก่ ผศ.ดร. วชิรญา อิ่มสบาย  ผศ.ดร. อัญมณี  อาวุชานนท์ ผศ.ดร. ปิยะณัฎฐ์  ผกามาศ ภาควิชาพืชสวน  คณะเกษตร กำแพงแสน ผศ.ดร. จรีรัตน์  มงคลศิริวัฒนา  ภาควิชาวิทยาศาสตร์  คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และ ดร.สุบิน  หินจันทร์  บริษัท บางกอกคอร์ไดเซพส์ จำกัด