เมื่อ : 24 ก.ค. 2565 , 883 Views
35 ปี สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น อุดมการณ์และเจตนารมณ์ผู้ก่อตั้ง ไม่เปลี่ยนแปลง

สระแก้ว​  หนึ่งในจังหวัด​ภาคตะวันออกที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก​ แยกตัวมาจากจังหวัดปราจีนบุรี​เมื่อหลายปีก่อน​  ปัจจุบัน​สระแก้ว​  มีพื้นที่ปกครอง​รวม​ 9​ อำเภอ​ลักษณะ​ภูมิประเทศ​เป็นที่ราบยกระดับสูงเหนือระดับน้ำทะเล​ปานกลางประมาณ​เกือบร้อยเมตร​  ลมฟ้าอากาศ​และสภาพ​ดินยังคงมีความอุดมสมบูรณ์​ มีความชุ่มชื้น​จากแนวเทือกเขาบรรทัด​ และอุทยานแห่งชาติ​ปางสีดา​ฝนฟ้าในแต่ละปีอยู่ในเกณฑ์​ดี​ อ่างเก็บน้ำสำคัญ​เป็นโครงการตามพระราชดำริ​ โครงการอ่างเก็บน้ำ​คลองพระสะทึง อาชีพดั้งเดิมของผู้คนส่วนใหญ่​แถบนี้คือการปลูกพืชไร่​ข้าวโพด​ มันสำปะหลัง​ และอื่นๆ​ หากแต่ไม่สามารถ​สร้างความยั่งยืน​ให้กับราษฎร​ได้ด้วยความไม่แน่นอนของดินฟ้าอากาศ​และราคา

บนเส้นทางสาย​เกษตร​กรรม​ นานเท่าไหร่แล้วที่พี่น้องประชาชน​ชาวสระแก้วและพื้นที่ใกล้เคียง​ต้องประสบกับความไม่แน่นอนด้านอาชีพ​  จวบจนเมื่อเดือนกรกฎา​คม​ ปีพุทธศักราช​ 2530   ชาวบ้านและผู้นำชุมชน​ในตำบลวังใหม่​ อำเภอวังน้ำเย็น​ในขณะนั้น​ปัจจุบัน​คือ​ อำเภอวังสมบูรณ์​ได้รวมกลุ่มปรึกษาหารือกันถึงอนาคตของอาชีพเกษตรกรรม​ ปัญหา​และอุปสรรค​ที่เกิดขึ้น​ในที่สุดพวกเขาได้ร่วมกันตัดสินใจและนับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ​ที่ยังตราตรึงอยู่ในใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาจนกระทั่งวันนี้​

 
    

ก่อกำเนิดการเลี้ยงโคนม สืบสานอาชีพพระราชทานในภาคตะวันออก
ความคิดหักดิบเปลี่ยนอาชีพแบบสามร้อยหกสิบองศาของกลุ่มคน​ภายใต้การนำของกำนันระดับตำนานในวันที่​  22​ กรกฎาคม​ 2530 ​สร้างความแปลกใจไม่น้อยให้กับ​วงการการเลี้ยงโคนม​ แต่ด้วยความมุ่งมั่น​ของกำนัน​ อำนวย​ ทงก๊ก และผู้ร่วมก่อการ​ โครงการการเลี้ยงโคนมจำนวน​  1  พันตัวถูกเขียนแล้วเสร็จ​  พลันที่ข่าวถูกเผยแพร่​ออกไป​ บรรดาคอมเมนท์​เตเตอร์​ต่างก็พากันวิพากษ์วิจารณ์​บ้างก็ว่าเป็นไปไม่ได้​ร้ายกว่านั้นพูดกันถึงขนาดว่า​  โครงการโคนม​ 1  พันตัว​ ความจริงมีโคแค่​  999​ ตัว​ อีก​ 1  ตัวคือ​  กระบือ

น่าแปลกใจไม่น้อย​ คำปรามาส​ของผู้คนวันนั้น​ ไม่อาจหยุดยั้งความตั้งใจของกำนันอำนวยและคณะได้​ โครงการ​ฯได้​ถูกส่งไปขอความช่วยเหลือ​จากองค์กร ​และนักการเมืองที่ดูแลประชาชน​ในพื้นที่​  ด้วยความเชื่อมั่น​ในตัวผู้นำ ในที่สุดโครงการ​ได้รับการสนับสนุน​ ทั้งทางด้านองค์​ความรู้​ ส่งเสริมการเลี้ยง​ และงบประมาณ​สนับสนุน​จากสถาบันการเงิน​ของรัฐที่อยู่ใกล้ชิดเกษตรกรที่สุด​ นั่นคือ​ ธกส

 
       

ปฐมบท  สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น
22​  กรกฎาคม​ 2530​ กำนันอำนวย​  ทง​ก๊ก ​พร้อมผองเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้ง​ ได้เลือกแนวทางสหกรณ์​เป็นแบบอย่างในการดำเนินธุรกิจ​ตามรอยเท้าพ่อหลวงรัชกาล​ที่​  9​ จดทะเบียน​ด้วยทุนเรือนหุ้น​ 66000  บาท  นับเป็นจุดเริ่มต้น​อย่างเป็นทางการของสหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำเย็น​ภายใต้การนำของผู้ก่อตั้งระดับตำนาน​  "อำนวย​  ทง​ก๊ก"

กว่า ทศวรรษสหกรณ์โคนม​วัง​น้ำ​เย็น  มองมุมไหนปฏิเสธไม่ได้ว่า ประสบความสำเร็จ
ด้านเศรษฐกิจ​  จากทุนเรือนหุ้นไม่ถึงหนึ่งแสนบาท​ วันนี้ทรัพย์สิน​ของสหกรณ์​รวมกันไม่น้อยกว่า​ 3-4​ พันล้านบาท​ ครอบคลุม​ธุรกิจ​ ศูนย์​รับน้ำนมดิบซึ่งรับนมจากสมาชิก​ไม่น้อยกว่าวันละ​ 100  ตัน​ โรงงาน​แปรรูปนมยูเอชที​ โรงงานนมผง​ โรงงานผลิตอาหาร​สัตว์​ โรงสีข้าว​  สถานีบริการ​น้ำมัน​ร้านค้าสหกรณ์​ ศูนย์​อาหาร​และภัตตาคาร​ เป็นต้น​กิจกรรม​ของสหกรณ์​ก่อให้เกิดการหมุนเวียน​ทางเศรษฐกิจ​เป็นจำนวนมาก

 
    

ด้านสังคม
จากสมาชิก​เริ่มแรก​  200​ รายวันนี้ฟาร์มโค​นม​เพิ่มจำนวนเกือบ​ 1000​ ฟาร์ม​ ทุกๆวันทุกฟาร์ม​มีน้ำนม​ ครอบครัว​มีรายได้ทุกวัน​ ไม่ต้องไปหางานที่อื่น​พร้อมหน้าพร้อมตา​ อบอุ่น​ชืวิตมั่นคง​ ที่สำคัญฟาร์มโค​นม​สมาชิกได้รับการพัฒนา​อย่างต่อเนื่อง​ จำนวนไม่น้อยเป็นสมาร์ทฟาร์ม​ รองรับการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ​ ในส่วนการดำเนินงาน​ของสหกรณ์​มีพนักงานซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี​ สวัสดิการ​ อาหารการกิน​ ดุจครอบครัวใหญ่

ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ประธานสหกรณ์​และคณะกรรมการบริหาร​มีวิสัยทัศน์​และพันธกิจที่ชัดเจน​ ในการดำเนินการตามหลักการสหกรณ์​ ยึดหลักธรรมาภิบาล​ ดูแลสายการผลิต​ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม​ตลอดห่วงโซ่อุปทาน​ เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค​

รางวัลแห่งเกียรติยศ
ตลอดเส้นทางการดำเนินงานที่ยาวนาน​  สหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำ​เย็น​ ได้รับความสนใจจากสังคมหน่วยงานของรัฐ​ เอกชน​และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาค​ส่วน​ ประเมิน​ผ่านการได้รับมอบรางวัล​แห่งความภาคภูมิใจ​มากมาย อาทิเช่น
1. สหกรณ์โคนมดีเด่นแห่งชาติประเภทสหกรณ์การเกษตร(สหกรณ์โคนม) ปี 2541
2. สถานประกอบการดีเด่นด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานระดับจังหวัด จากกระทรวงแรงงาน
3. นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ "นมฟลูออไรค์" ปี 2550
4. สถาบันเกษตรกรดีเด่นด้านการแปรรูป จาก ธ.ก.ส. ปี2552
5. ประกาศเกียรติคุณสนุบสนุนภารกิจก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 2556
6. สหกรณ์ดีเด่น 2557 ภาคกลาง

ในส่วนของประธานสหกรณ์​และผู้ก่อตั้ง​กำนัน​อำนวย​ ท​ง​ก๊ก​ ได้รับการเชิดชู​เกียรติ​จากสถาบัน​การศึกษา​ชั้นนำของ​ประเทศ​ โดยได้รับมอบปริญญามหาบัณฑิต​ และดุษฎีบัณฑิต​กิตติ​ม​ศักดิ์​ ทั้งจากมหาวิทยาลัย​เกษตร​ศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​วลัยอลงกรณ์​ อีกทั้งยังได้รับการแต่งตั้ง​ให้ดำรงตำแหน่งที่มีคุณค่า​ทางสังคม​ ไม่ว่าจะเป็น​ ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย กรรมการ​ในคณะกรรมการองค์การ​ส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย​ กรรมการธนาคาร​เพื่อการเกษตร​และสหกรณ์​การเกษตร​ซึ่งรางวัลแห่ง​เกียรติยศ​เหล่านี้น่าจะยืนยัน​ถึงความมุ่งมั่น​อย่างแรงกล้า​ บนเส้นทาง​แห่งความอุตสาหะ​ พากเพียร​ ซื่อสัตย์​สุจริต​ อย่างแท้จริง

 
    

    
 
นอกจากนั้นสหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำ​เย็น ยังได้รับรองมาตรฐานจากสถาบันต่างๆ อีกมากมาย อาทิ
1. ISO/IEC 17025 (มาตรฐานห้องปฏิบัติการ จาก สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข)
2. HALAL CERTIFICATE UHT MILK Product
3. HACCP SGS
4. GHP SGS
5. ISO 22000 SGS
6. FSSC 22000
7. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นมสด จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ