เมื่อ : 14 ก.ค. 2565 , 227 Views
​
    

    

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ส.ส.นัทธี ถิ่นสาคู เขต 2 ภูเก็ต พรรคพลังประชารัฐ นายกสมาคมที่พักบูติก ภูเก็ตพร้อมคณะกรรมการ และทีมบริหารเทศบาลเมืองป่าตอง ร่วมให้ข้อมูล ปัญหา สภาพข้อเท็จจริงการประกอบกิจการโรงแรมขนาดเล็กในจังหวัดภูเก็ต แก่คณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (อ.ค.ต.ป)โดยมี รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นหัวหน้าคณะ ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต และนำคณะกรรมการลงดูพื้นที่โรงแรมขนาดเล็กที่ประสบปัญหาในท้องที่เมืองป่าตอง

 

ในการลงมาดูสภาพจริงและรับฟังปัญหาของคณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการในครั้งนี้ เพื่อนำข้อมูล ข้อเท็จจริงเสนอต่อคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 คณะกรรมาธิการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร ที่มีส.ส.นัทธี ถิ่นสาคู รองประธานฯ ทำหน้าที่แทนประธานฯ ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงรองนายกรัฐมนตรี(นายวิษณุ เครืองาม) เรื่อง แนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่พักขนาดเล็ก ตามมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวสภาาผู้แทนราษฏรครั้งที่73 มีสาระแนวทางการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา คือ

          1.ให้มีการออกกฎหมายเพื่อกำหนดแนวทางหรือมาตรการทดแทนหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่6/2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามรถประกอบการต่อไปได้ จนกว่าจะมีการออกกฎหมายใหม่มารองรับ
          2.ให้มีการแก้ไขและปรับปรุงพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพจริงโดยเฉพาะที่พักขนาดเล็กในปัจจุบัน
          3.ให้มีการแก้ไขและปรับปรุงกฎกระทรวง กำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2551 หมวด1 สถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมและประเภทโรงแรมข้อ1 เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบและแนวทางประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักขนาดเล็กทุกประเภทในปัจจุบัน

นอกจากนี้การยกร่างแก้ไขและปรับปรุงกฎกระทรวง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมรวมถึงความขัดแย้งในสังคมควรกำหนดให้ตัวแทนจากผู้ประกอบการขนาดเล็กเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการยกร่างด้วย

ซึ่งในการประชุมรับฟังความคิดเห็นวันนี้ ตัวแทนจากสมาคมบูติกขอให้คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการได้ช่วยเหลือเยียวยาและแก้ไขปัญหาตามแนวทางของคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฏรโดยเร่งด่วนด้วย