เมื่อ : 12 ก.ค. 2565 , 239 Views
โครงการขับไม่เสี่ยง เลี่ยงไม่ดื่ม แนะปรับแนวทางการสังสรรค์ในช่วงงดเหล้าเข้าพรรษา
ในช่วงเข้าพรรษา หลายๆ คนจะใช้โอกาสนี้ในการลด ละ หรือเลิกการดื่มเหล้า รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเข้าพรรษาในปี 2565 นี้ ตรงกับวันที่ 14 กรกฎาคม – 10 ตุลาคม 2565

 

การงดเหล้าเข้าพรรษา เป็นแนวคิดที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างพร้อมใจกันรณรงค์โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อลดสถิติการดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทย เสริมสร้างสุขภาพที่ดี และที่สำคัญคือ เป็นการช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งถือเป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จของแนวคิดนี้ได้ดีที่สุด โดยอ้างอิงจากข้อมูลจากระบบสารสนเทศการรายงานอุบัติเหตุบนทางหลวงชนบท พบว่า การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเข้าพรรษาในปี 2564 มีจำนวนอุบัติเหตุลดลงจากปี 2563 คิดเป็น 40% จำนวนผู้บาดเจ็บลดลงจากปี 63 คิดเป็น 56% และมีจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงคิดเป็น 29%

นอกจากนี้ หลายคนถือโอกาสนี้ตั้งมั่นที่จะงดเหล้า และงดการสังสรรค์ และใช้โอกาส 3 เดือนนี้หันมาให้ความสำคัญกับการพักเพื่อดูแลสุขภาพอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนอีกกลุ่มที่แม้ว่าจะตั้งใจที่จะงดเหล้าเข้าพรรษาแค่ไหน แต่บางครั้งการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมก็อาจจะต้องออกไปสังสรรค์ มีการเข้าสังคม แฮงเอาต์กับเพื่อนๆ และที่ทำงานบ้างตามโอกาสสำคัญในช่วงเข้าพรรษานี้ ก็อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเรามีข้อแนะนำในการสังสรรค์ที่จะช่วยสนับสนุนทุกความตั้งใจในการงดเหล้าให้ครบในช่วงเข้าพรรษาให้สำเร็จมาบอก

รู้จักสุขภาพตัวเอง และปรับสมดุลให้ดี
หากตัดสินใจงดเหล้าเข้าพรรษา เป็นเพราะเหตุผลทางด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพกาย หรือสุขภาพใจ เนื่องจากปาร์ตี้หนัก สังสรรค์บ่อย ควรจะต้องระมัดระวัง และดูแลตัวเองเป็นพิเศษในทุกการสังสรรค์ ไม่ใช่แค่การหลีกเลี่ยงดื่มเครื่องดื่มแอลกออฮอล์เท่านั้น แต่ระยะเวลาในปาร์ตี้ก็มีส่วนสำคัญ เพราะการนอนดึก และพักผ่อนน้อยบางทีก็ส่งผลต่อปัญหาต่างๆ และการฟื้นตัวของร่างกายด้วยเช่นกัน

สนุกได้ โดยไม่จำเป็นต้องดื่มแอลกอฮอล์
การสังสรรค์ที่(อาจ)เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของคุณ สามารถสนุกได้โดยที่ไม่ต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับคนที่ชอบสังสรรค์ รักในการปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ไม่ได้หมายความว่า หากเลือกที่จะงดเหล้าตลอดระยะเวลา 3 เดือนช่วงเข้าพรรษา ต้องงดการสังสรรค์และปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ไปด้วย ในกรณีนี้ ถ้าเราเลือกดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์แทนระหว่างปาร์ตี้กับเพื่อน เช่น เครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์อย่างไฮเนเก้น 0.0 ก็สามารถออกไปสังสรรค์ในช่วงนี้ได้เหมือนเดิม และยังคงความสนุกแบบรับผิดชอบ เป็นการแสดงให้เห็นว่าความสนุกในการสังสรรค์ไม่ได้เชื่อมโยงกับการดื่มเสมอไป

การดื่มไม่เคยเป็นข้อบังคับในการสังสรรค์ และหากคุณเลือกที่จะงดเหล้าในช่วงเข้าพรรษา ไม่จำเป็นต้องรู้สึกกดดันหากต้องเข้าร่วมกลุ่ม ทุกการสังสรรค์และปาร์ตี้ยังคงความสนุกไว้ได้ แม้ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การเลื่อกดื่ม หรือไม่ดื่ม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวเอง แต่ถ้าตั้งใจแน่วแน่ว่าอยากงดเหล้าเข้าพรรษาแล้ว และต้องทำให้สำเร็จเข้าพรรษานี้ มาร่วมเสริมสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมร่วมกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความปลอดภัยบนท้องถนน และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากความมึนเมาตลอดช่วงงดเหล้าเข้าพรรษา

โครงการขับไม่เสี่ยง เลี่ยงไม่ดื่ม สนับสนุนทุกความตั้งใจในการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์