เมื่อ : 13 ก.ย. 2564 , 478 Views
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค มุ่งเสริมศักยภาพ เร่งทรานส์ฟอร์มช่างไฟสู่ดิจิทัล
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ในการบริหารจัดการพลังงาน และระบบออโตเมชัน เดินหน้าสนับสนุนช่างไฟก้าวสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ออกเครื่องมือครบทั้งแอปพลิเคชันช่างไฟชไนเดอร์ อีกทั้งจับมือภาครัฐยกระดับความรู้สู่ยุค 4.0 และเปิดคลาสเรียนต่อยอดอาชีพ พร้อมเป็นสื่อกลางระหว่างช่างไฟกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มุ่งมั่นสร้างศักยภาพให้ช่างไฟอย่างต่อเนื่อง

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค(Schneider Electric) ในฐานะแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ และโซลูชันครอบคลุมตั้งแต่ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม ดาต้าเซ็นเตอร์ อาคาร และบ้าน โดยนำเสนอนวัตกรรมทั้งด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์รองรับการใช้งานตั้งแต่ ‘องค์กรขนาดใหญ่ระดับโลก จนถึงการใช้งานระดับบ้าน’ โดยผลิตภัณฑ์สำหรับบ้านของ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ ตู้ไฟหรือตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต อุปกรณ์สวิตช์ ปลั๊ก เบรกเกอร์ กันไฟดูด ชุดโฮมออโตเมชัน หรือโซลูชันสำหรับบ้านอัจฉริยะ และอื่นๆ
 

นายกุศล กุศลส่ง รองประธานกลุ่มธุรกิจ Home and Distributions ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย

นายกุศล กุศลส่ง รองประธานกลุ่มธุรกิจ Home and Distributions ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย เผยว่า “การทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล หรือการปฏิรูปสู่ดิจิทัลนั้น มีความจำเป็นอย่างมากทั้งสำหรับการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตทุกวันนี้ ซึ่ง ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เองในทั่วโลก มีการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัลได้เป็นผลสำเร็จ และมีโซลูชันมากมายที่ช่วยตอบโจทย์ทุกธุรกิจในภาคส่วนต่างๆอีกด้วย สำหรับในส่วนธุรกิจ Home and Distributions เราให้ความสำคัญกับผู้คนที่แวดล้อมในอีโคซิสเต็มของเรา เช่น พันธมิตรคู่ค้า ช่างไฟฟ้า และลูกค้าผู้ใช้งานอุปกรณ์ของเรา  โดยในตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้มุ่งมั่นอย่างจริงจังในการช่วยให้ช่างไฟ ก้าวสู่การเป็นช่างไฟ 4.0 ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่เรามอบให้ จะช่วยเสริมให้ช่างไฟทำงานได้ราบรื่นและมีความสะดวกสบายมากขึ้น พร้อมทั้งยังปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย ที่ผ่านมา เราดำเนินการกิจกรรมหลากหลายในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ช่างไฟได้รับความสะดวกสบายในชีวิตมากขึ้น ปรับให้ง่ายเหมาะสมกับพฤติกรรมช่างไฟให้ได้มากที่สุด และนั่นเป็นเสน่ห์ของเทคโนโลยี 4.0 ที่เราเชื่อว่าช่วยเปลี่ยนความยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่าย ”

ยกระดับแคมเปญ..จากอัตโนมือ สู่อัตโนมัติ
ในอดีตเมื่อช่างไฟต้องร่วมแคมเปญต่างๆ กับทางชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพื่อรับแต้มรางวัล จะต้องมีการตัดฉลากและส่งผ่านระบบตู้ปณ. แต่นับจาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้พัฒนาแอปพลิเคชันช่างไฟชไนเดอร์ (mySchneider Electrician Mobile Application) จึงได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ช่างไฟในการรับข่าวสารหรือเรียนรู้และวิธีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ปลอดภัยผ่านทางแอปพลิเคชันนี้ และยังพร้อมสามารถดูร้านค้าในพื้นที่ที่ใกล้กับไซต์งานได้ เพื่อไม่ให้ช่างไฟเสียเวลาในการหาร้านขายอุปกรณ์ และด้วยแอปพลิเคชันนี้เอง ทำให้ช่างไฟได้รับความสะดวกในการส่งฉลากเพื่อรับรางวัลจากทางชไนเดอร์ อีกด้วย ซึ่งจากเมื่อก่อน ช่างไฟต้องตัดฉลาก และส่งไปรษณีย์ไปยังตู้ปณ. ที่ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ระบุ และใช้เวลาหลายวันสำหรับกระบวนการทั้งหมด เพราะมีกระบวนแฝงอยู่ในนั้นมากมาย ปัจจุบันนี้ ช่างไฟสามารถถ่ายภาพแนบไฟล์และส่งผ่านแอปฯ ได้ทันที โดยรางวัลจะเข้าไปยัง “ทรูมันนี่ วอลเล็ท” ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ใช้แพร่หลายในประเทศไทย และยังสามารถซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อชั้นนำ โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร หรือใช้ในการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ โดยช่างไฟสามารถโหลดและเชื่อมต่อเข้ากับแอปฯช่างไฟ ได้ง่ายๆ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นการแลกแต้มในแอปฯ ช่างไฟ และช่างไฟสามารถดูข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ ทั้งคอร์สการอบรมแบบออนไลน์ในหัวข้อที่น่าสนใจต่างๆ เรียกได้ว่าเราพยายามนำเทคโนโลยีมาให้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับช่างไฟให้ครอบคลุมมากที่สุด

ล่าสุด ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำร่องผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่สามารถสแกน QR Code ข้างกล่องปุ๊บ ได้แต้มปั๊บ ทำให้สามารถสะสมแต้มเพื่อแลกเป็นเงินเพื่อใช้ในการจับจ่ายได้ทันที นับเป็นก้าวสำคัญที่ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค พยายามนำพาช่างไฟไปสู่การใช้ประโยชน์ของดิจิทัล และลดขั้นตอนต่างๆ ให้สั้นที่สุด เพื่อการใช้งานที่ง่ายที่สุด

นายกุศล เผยต่อว่า “การพัฒนาแอปฯ ช่างไฟชไนเดอร์ มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน คือ การช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพให้ช่างไฟสู่ยุคดิจิทัล แอปฯ ช่างไฟชไนเดอร์ ยังเป็นเหมือนที่ปรึกษาให้ความรู้เคล็ดลับการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าให้รวดเร็วและปลอดภัย ช่างไฟสามารถค้นหาร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าใกล้ไซต์งานที่สุด เพื่อลดเวลาในการเดินทาง และสามารถโทรคุยเรื่องราคาได้ในทันที เรียกได้ว่าครบ จบที่เดียว
 

ระยะห่าง...แค่ทางสังคม สานมิตรภาพอย่างใกล้ชิด ด้วยระบบดิจิทัล
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เชื่อว่าความรู้ไม่มีวันจบสิ้น โดยเฉพาะความรู้ที่จะช่วยสนับสนุนในอาชีพให้ช่างไฟ โดย ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้มีการจัดการอบรมวิชาชีพโดยการยกห้องสัมมนาขึ้นไปไว้ในระบบออนไลน์ โดยเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคด้านไฟฟ้า และด้านที่เกี่ยวข้องอื่นๆ มาร่วมนำเสนอในหัวข้อที่แตกต่างกันไปในแต่ละเดือน โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ยูทูบ เป็นต้น โดยได้รับการตอบรับจากช่างไฟ ในการเข้าร่วมบนแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ทาง ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จัดไว้ให้ในแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก

จับมือภาครัฐ ยกระดับองค์ความรู้ให้ช่างไฟ เรียนรู้เทคโนโลยีผ่านระบบดิจิทัล
เพื่อให้ช่างไฟได้พัฒนาองค์ความรู้มากขึ้น ควบคู่ไปกับที่ช่างไฟต้องมีเอกสารรับรองมาตรฐานการประกอบวิชาชีพตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด ดังนั้นที่ผ่านมา ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จึงได้จัดกิจกรรมอบรมความรู้และเสริมทักษะให้ช่างไฟ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ามากขึ้น พัฒนาความรู้ให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานและได้รับใบอนุญาตจากภาครัฐ ทำให้ช่างไฟสามารถประกอบวิชาชีพได้อย่างมั่นใจ ได้มาตรฐานและปลอดภัย

นอกจากนี้ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานในการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีไฟฟ้า และสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ โดยมอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับกรมฯ อาทิ ชุดอุปกรณ์สาธิต เซอร์กิตเบรกเกอร์ ตู้ไฟ และชุดอุปกรณ์โฮมออโตเมชัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้ช่างไฟสามารถมีองค์ความรู้ทัดเทียมกับช่างไฟทั่วโลก เพื่อรองรับสังคมเมืองที่มีการเติบโตขึ้นในปัจจุบัน

“เราเชื่อว่าการทำธุรกิจที่ยั่งยืน นอกจากการมีผลิตภัณฑ์ที่ดีและแตกต่างแล้ว ยังต้องมอบมิตรภาพที่ดีให้กับอีโคซิสเต็มของเรา เมื่อเรามีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า อาทิ การร่วมกันวางระบบไฟฟ้าให้โรงเรียน วัดและชุมชนต่างๆ ท ก็ได้รับความช่วยเหลือจากช่างไฟในพื้นที่นั้นๆ เสมอมา

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ยังคงทุ่มเท มุ่งมั่น ในการมอบความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อต่อยอดอาชีพให้ช่างไฟในประเทศไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างมั่นใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้ใช้วิชาชีพในการช่วยเหลือสังคมและลูกค้าของพวกเขาให้มีระบบไฟฟ้าในบ้าน อาคาร ที่ปลอดภัย อย่างยั่งยืนมากขึ้น” นายกุศลกล่าวทิ้งท้าย
 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ