เมื่อ : 30 พ.ค. 2565 , 593 Views
ครบรอบ 70 ปี Porsche Clubs สมาคมระดับโลกที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน
สตุ๊ทการ์ท. ยนตกรรมสปอร์ตปอร์เช่ คือสิ่งที่ชักนำบรรดาผู้คนที่หลงใหลในรถยนต์จากทั่วทุกมุมโลก ให้มารวมตัวพบปะกันได้อยู่เสมอมา โดย Porsche club แห่งแรกนั้นได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อ 70 ปีก่อน ในวันที่ 26 พฤษภาคม 1952 ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่ม Porsche Club กระจายตัวไปทั่วทุกมุมโลกมากกว่า 700 แห่ง โดยมีสมาชิกเกินกว่า 240,000 คน จาก 86 ประเทศ โดย Porsche club ถือเป็นสัญลักษณ์อันแสนพิเศษของแบรนด์ที่เปรียบได้ว่าเป็นสมาคมที่ใหญ่ระดับโลก ซึ่งไม่มีสมาคมใดในอุตสาหกรรมยานยนต์เทียบเคียงได้ ทั้งในแง่ของรูปแบบการดำเนินงาน และความยิ่งใหญ่ ดังนั้นในวาระโอกาสครบรอบ 70 ปีของสมาคมในครั้งนี้ จะมีการวางแผนการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นอย่างสมเกียรติ รวมไปถึงมีกิจกรรมที่หลากหลายเกิดขึ้นอีกตลอดทั้งปี  
 
Detlev von Platen สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานขาย และการตลาด ของ Porsche AG กล่าวว่า “ปอร์เช่ จะไม่มีทางเป็นปอร์เช่ได้อย่างทุกวันนี้ หากไม่รับรับมิตรภาพที่ดีจากกลุ่มและสมาชิก รวมไปถึงบรรดาแฟน ๆ จากทั่วทุกมุมโลก ที่เข้ามารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันความน่าหลงใหลในแบรนด์ของเรา สำหรับกลุ่ม Porsche Club คือกลุ่มคนที่มีความสำคัญต่อแบรนด์ในการสนับสนุนให้ปอร์เช่คงความเป็นอมตะเอาไว้ ในขณะที่สมาชิกสามารถ ไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การกีฬา และการพบปะสังสรรค์ต่าง ๆ โดยกิจกรรมเหล่านั้นก่อให้เกิดความน่าสนใจในคลับทุกช่วงอายุหรือสมัย และถือเป็นการยกระดับคุณค่าให้กับแบรนด์ปอร์เช่อีกด้วย และเรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้เฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสุดพิเศษ”

 


   
 
เรื่องราวแห่งความสำเร็จในระดับสากลของกลุ่ม Porsche Clubs
จากเหตุการณ์ 2 ปีหลังจากรถสปอร์ตปอร์เช่คันแรกได้รับการส่งมอบในประเทศเยอรมนี ในเดือน พฤษภาคม ปี 1952 เหล่าบรรดาลูกค้าของปอร์เช่ได้รวบรวมสมาชิกจัดตั้งสมาคม Porsche Club Westfalen โดยชื่อแรกที่นำมาใช้คือ Westfälischer Porsche Club Hohensyburg นับเป็นกลุ่ม Porsche Club ระดับสากลแห่งแรก และถัดมามีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นอีกนอกประเทศเยอรมี ซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้น ณ ประเทศเบลเยียมเมื่อปี 1953 ตามมาด้วยกลุ่ม Porsche Club ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันถือเป็นกลุ่ม Porsche Club ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1955 และในทุก ๆ ปีหลังจากนั้นจะมีคลับใหม่เกิดขึ้นอีกปีละ 5 แห่งโดยประมาณ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเองโดยไม่ได้นัดหมาย และทั้งหมดล้วนผ่านกระบวนการจดทะเบียนเพื่อถือสิทธิในทางกฎหมายอย่างถูกต้อง และเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีประสานงานร่วมกันบนพื้นฐานความสมัครใจของบรรดาสมาชิก คลับแต่ละแห่งจะนำเสนอโครงการ ตลอดจนการบริการสำหรับสมาชิก เริ่มตั้งแต่กิจกรรมการขับขี่ กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตที่สามารถดึงดูดผู้คนในสังคม รวมไปถึงการแบ่งปันประสบการณ์เชิงเทคนิคของรถยนต์, ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า, งานประกวดรถโบราณ รวมไปถึงคาราวานรถยนต์ปอร์เช่สุดยิ่งใหญ่ของบรรดาเหล่าสมาชิกผู้ครอบครองรถสปอร์ตจากปอร์เช่หลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถปอร์เช่คลาสสิค ไปจนถึงรถสปอร์ตปอร์เช่รุ่นปัจจุบัน รวมไปถึงรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าปอร์เช่ ไทคานน์ (Taycan) ก็สามารถพบเห็นได้มากขึ้นตามกิจกรรมต่าง ๆ ของปอร์เช่คลับ นอกจากนี้คลับรถยนต์คลาสสิคหลายแห่งรอบโลก ยังมีส่วนสำคัญในการอนุรักษ์ และบำรุงรักษารถยนต์ปอร์เช่รุ่นคลาสสิคระดับตำนานให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
 
ย้อนกลับไปปีก่อนหน้าการเกิดขึ้นของ ‘สังคมแห่งมิตรภาพ’ หรือ กลุ่ม Porsche นั้น บิดาผู้ให้กำเนิดรถยนต์ปอร์เช่ Ferry Porsche และ Fritz Huschke von Hanstein ผู้ดำรงตำแหน่ง racing director ในขณะนั้น ตัดสินใจชักนำ ‘Friends of Porsche’ เข้ามารวมตัวกัน โดยกลุ่มแรกคือการผนึกกำลังของสังคมนักแข่งรถ Huschke von Hanstein ได้เชื่อมโยงสมาคมเข้ากับบริษัท และเป็นจุดกำเนิดในการก่อตั้งคลับแห่งแรกเมื่อปี 1956 โดยทั้งคู่ได้นำพากลุ่มลูกค้าทั่วทั้งทวีปยุโรป และอเมริกาเข้ามาพบปะกันเพื่อแข่งขันรถยนต์แรลลี่ นับเป็นกิจกรรม Porsche meeting ครั้งแรกซึ่งเกิดขึ้นที่ Merano ประเทศอิตาลี และนับเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ในภาคพื้นยุโรป หลายปีหลังจากนั้น รถยนต์กว่า 600 คันจะมารวมตัวกันอย่างสม่ำเสมอ โดย Ferry Porsche ยังคงสนับสนุนให้ปอร์เช่เข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ในสหรัฐอเมริกาต่อเนื่องอีกหลายปี จนกระทั่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ Dr Wolfgang Porsche  และ Hans-Peter Porsche รับหน้าที่สืบทอดต่อมา ในช่วงนั้นการบริหารงานของสมาคมอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทีมงาน Global Community Management ของปอร์เช่ เช่นเดียวกับ importers และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่

 
   
 
เฉลิมฉลองวาระครบรอบ
สำหรับโอกาสสำคัญในปี 2022 ปอร์เช่มีแผนงานจัดแคมเปญระดับโลก ด้วยการสื่อสาร พร้อมทั้งกิจกรรมมากมาย ภายใต้แนวคิด ‘Enduring Passion’ เสริมด้วยการนำเสนอถึงขนบประเพณีอันยาวนานของปอร์เช่ รวมทั้งการจัดเตรียมเนื้อหาจากส่วนกลาง เพื่อให้สมาชิกของ Porsche Club สามารถถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของสมาคมไปยังสาธารณะชนได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย บริษัทยังมีส่วนสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของ Porsche Club อาทิ 356 Meeting ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วงเดือนพฤษภาคม ตามด้วย Porsche Parade USA และ Le Mans Classic
 
ติดตามข้อมูลข่าวสาร ภาพยนตร์ และภาพถ่าย ได้ที่ Porsche Newsroom: newsroom.porsche.com
 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ