เมื่อ : 14 มี.ค. 2565 , 821 Views
สวธ.  เปิดบ้าน “นางลาวัณย์ อุปอินทร์”  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช  ๒๕๕๙  สืบสานมรดกภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติ
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม  จัดงานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาตินางลาวัณย์ อุปอินทร์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช  ๒๕๕๙  ณ บ้านเลขที่ ๘ ซอยวังเดิม ๓ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร  เพื่อสืบสาน พัฒนา ต่อยอด และเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติ สร้างเสริมทักษะและถ่ายทอดประสบการณ์ รวมถึงสร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนในชุมชนให้ตระหนักถึงคุณค่าของสุนทรียภาพทางด้านจิตรกรรมและทัศนศิลป์ จนก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจและความภาคภูมิใจในรากเหง้ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธี  โอกาสนี้ นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้นางสาวอัจฉราพร พงษ์ฉวี ที่ปรึกษากรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นผู้แทนกล่าวรายงานในพิธี และนางเบญจวรรณ สร่างนิทร กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ผู้บริหารกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ร่วมงาน ภายใต้มาตรการโควิดอย่างเคร่งครัด

 
   

         เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๕ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ นางลาวัณย์ อุปอินทร์ กล่าวว่า อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์ เป็นทั้งศิลปินและนักวิชาการ และที่ยิ่งกว่านั้น คือ เป็นครู อันเป็นอุดมการณ์และจิตวิญญาณที่ได้รับมาจากท่านศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี ทำให้อาจารย์ลาวัณย์ฯ มุ่งมั่นทุ่มเททั้งชีวิตและจิตใจที่จะถ่ายทอดความรู้และความคิดทางศิลปะ อย่างเรียบง่าย งดงาม ลึกซึ้ง ให้แก่ศิษย์มาตลอดทั้งชีวิต ควบคู่กับสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม และนำเสนอผ่านนิทรรศการสู่สาธารณชนอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับจวบจนปัจจุบัน

 
   

         ในวันนี้อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์ ก็ยังมิได้ลืมอุดมการณ์ความเป็นครู จึงได้ริเริ่มให้ House of Upa-In เป็นพื้นที่เรียนรู้บ่มเพาะเด็กและเยาวชนได้ศึกษา และตระหนักในคุณค่าของสุนทรียภาพทางด้านจิตรกรรมและทัศนศิลป์ ก่อเกิดแรงบันดาลใจและสนใจที่จะเรียนรู้ด้านศิลปะอย่างจริงจัง เพื่อให้เติบใหญ่ไปเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงต่อไป ประธานรัฐสภาฯ กล่าว
ด้าน นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ เพื่อเป็นการสืบสาน พัฒนาต่อยอด และเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติ นางลาวัณย์ อุปอินทร์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช ๒๕๕๙ และส่งเสริมบ้านศิลปินแห่งชาติที่มีความพร้อมให้เป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ที่จะสร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนในชุมชนจนก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจและภาคภูมิใจในรากเหง้ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รวมถึงการยกระดับบ้านศิลปินแห่งชาติให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนและระดับนานาชาติต่อไป

ด้าน นางเบญจวรรณ  สร่างนิทร กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานวัฒนธรรมของศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานอันเป็นภูมิปัญญาของแผ่นดิน โดยเฉพาะบ้านศิลปินแห่งชาติเป็นแหล่งสั่งสมองค์ความรู้ภูมิปัญญา และเป็นสถานที่ที่สร้างผลงานอันล้ำค่า สมควรที่จะสนับสนุน เผยแพร่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างเสริมทักษะและถ่ายทอดประสบการณ์จากศิลปินแห่งชาติสู่เด็กและเยาวชนได้สืบสานมรดกภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติ ให้คงอยู่คู่ชุมชนและสังคมสืบไป
 
“อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์” ปัจจุบันอายุ ๘๗ ปี เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๔๗๘ เป็นศิลปินหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)พุทธศักราช ๒๕๕๙ และเป็นบัณฑิตหญิงคนแรกที่จบปริญญาตรี คณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ด้วยฝีมือ ความสามารถ และความมุ่งมั่นตั้งใจ ผลงานของอาจารย์จึงเข้าสายพระเนตรกลายเป็น “ศิลปินในราชสำนัก” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง รัชกาลที่ ๙ ให้ถวายงานเขียนพระบรมสาทิสลักษณ์ และพระสาทิสลักษณ์พระบรมวาศานุวงศ์ ในหลายสถานที่ รวมถึงเขียนภาพประดับในพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดอย่างหาที่สุดมิได้สำหรับอาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์

         House of Upa-In เป็นบ้านของครอบครัวศิลปินผู้มีฝีมือเจนจัดคนสำคัญของไทย นั้นคือ อาจารย์สมโภชน์ อุปอินทร์ ศิลปินไทยต้นแบบศิลปะแนวคิวบิสม์ (Cubism) ผู้ล่วงลับไปแล้ว แต่ยังเหลือไว้อุดมการณ์ ร่วมไว้กับคู่ชีวิตอาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์ เป็นบ้านที่ริเริ่มจากเก็บเล็กผสมน้อยทุกหยาดเหงื่อล้วนมาจากผลงานศิลปะทุกชิ้นที่ศิลปินทั้ง ๒ ท่าน รังสรรค์ไว้ หลังแต่งงานตลอดระยะเวลา ๙ ปี ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่มีรสนิยมด้านดีไซน์สีขาวสวยงาม สะอาดตาดู ดูทันสมัย สามารถเข้ากันได้กับทุกยุคทุกสมัย ถึงแม้จะผ่านล่วงเลยเวลามากว่า ๔๐ ปีแล้วก็ตาม มีลักษณะที่โดดเด่นภายในคือ มีสวนเขียวสะอาดตาไว้สำหรับพัก มีสตูดิโอวาดภาพสำหรับรังสรรค์ และมีสตูดิโอฟังเพลงสำหรับสร้างสรรค์แรงบันดาลใจที่มีส่วนสำคัญทำให้เกิดผลงานที่โดดเด่นหลากหลายชิ้น จึงกล่าวได้ว่า House of Upa-In เป็นบ้านศิลปิน เปรียบเสมือนธรรมชาติช่วยรังสรรค์แรงบันดาลใจ จนเกิดเป็นสุทรียภาพที่แสดงบนผลงานนับชิ้นมากมายทั้งรูปเขียน ประติมากรรม และอื่นๆ อีกมากมายจวบจนปัจจุบัน

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ขอเชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน และผู้ที่สนใจเรียนรู้ด้านศิลปะ ณ House of Upa-In (บ้านอาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์) เลขที่ ๘ ซอยวังเดิม ๓ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันพุธ – อาทิตย์ เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๗.๐๐ น.ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ ๐๒ ๔๖๕  ๓๙๒๖ หรือ Facebook : House of Upa-In และสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง www.culture.go.th, เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม