เมื่อ : 26 ม.ค. 2565 , 838 Views
บอร์ด ป.ป.ส.เห็นชอบคลายล็อกกัญชา
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการร่วมประชุม กับคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติเพื่อพิจารณาประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ว่า 
 
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือคณะกรรมการยาเสพติดได้มีมติเห็นชอบกับร่างฯ ที่ทางคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเสนอขึ้นไป ในร่างนี้ ได้ระบุชื่อยาเสพติดเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือพืชฝิ่น 2 เห็ดขี้ควาย และ 3 สารสกัดจากกีญชา กัญชง ที่มีค่า THC กว่า 0.2% ขั้นตอนต่อไป ทาง ป.ป.ส.จะนำผลการประชุมไปยืนยัน แล้วส่งมาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเซ็นอีกครั้ง ก่อนประกาศบังคับใช้ในราชกิจจาณุเบกษา ตามกระบวนการกฎหมาย
 
หลังประกาศในราชกิจจา ส่วนที่ 1-2 มีผลทันที เพราะมีโทษชัดเจน แต่ในส่วนที่ 3 หรือสารสกัดจากกัญชา มีผลบังคับหลังจากประกาศราชกิจจาฯ 120 วัน สิ่งที่ต้องทำเลยคือ การวางกฎ ตีกรอบการใช้สารสกัดจากกัญชา กัญชง เพื่อควบคุมการใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งในเรื่องการแพทย์ การวิจัย การศึกษา เรากำลังจะเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา และกัญชง เข้ามากำกับการใช้กัญชา และกัญชง พรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทย จะเสนอเข้าสภา ตนลงชื่อแล้ว ก็หวังว่าในสภาจะสนับสนุน เพราะเรื่องนี้ เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

 
 
ความคืบหน้าในวันนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะไปกำชับให้ทูตานุทูตทำความเข้าใจกับนานาชาติ ว่าเราคลายล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์เป็นหลัก ที่สำคัญ ผลการประชุม ยังสะท้อนว่า ทุกฝ่ายสนองนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา