เมื่อ : 26 ม.ค. 2565 , 826 Views
‘กรมทรัพยากรน้ำ’ จับมือ ‘กรมฝนหลวงและการบินเกษตร’  ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ
วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ.2565 เวลา 09.30-10.30 น. จากนโยบายการบริหารจัดการน้ำ ของภาครัฐ ภายใต้การกำกับของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมุ่งเน้นการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการในพื้นที่เกษตรน้ำฝน เพื่อสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับภาวะวิกฤติและภัยพิบัติด้านน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual MOU Signing Ceremony) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีนายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนายสำเริง แสงภู่วงศ์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ 

 

 
ทั้งนี้ กรอบแห่งความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงฯ มีสาระสำคัญคือ มุ่งเน้นการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการในพื้นที่เกษตรน้ำฝน ด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงวิชาการและวางแผนปฏิบัติการร่วมกัน อันนำไปสู่ความสามารถในการรองรับภาวะวิกฤติและภัยพิบัติด้านน้ำซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความร่วมมือในครั้งนี้ครอบคลุมถึงการร่วมกันวางแผนกำหนดเป้าหมายในการปฏิบัติการฝนหลวงให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝน ทั้งในเชิงพื้นที่ ปริมาณ และคุณภาพน้ำ ตามภารกิจของกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งจากความร่วมมือที่ผ่านมา สามารถเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่ประสบภาวะการขาดแคลนน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันพัฒนาบุคลากรพร้อมทั้งนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อประโยชน์สูงสุดในการปฏิบัติงาน กรมทรัพยากรน้ำและกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เคยลงนามร่วมกันมาแล้วเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562 สิ้นสุดวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565 ซึ่งการลงนามในครั้งนี้เป็นการขยายระยะเวลาความร่วมมือต่อไปอีก 3 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2568